​Nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo trong phòng kín và chuyển giao, nhân rộng mô hình đến nhiều hộ dân

Dù trái tay nghề, Tiến sỹ địa chất Nguyễn Ngọc Hùng (ngụ tại TT.Trảng Bom) lại có đam mê đặc biệt với nghề trồng nấm đông trùng hạ thảo. Sau khi nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo trong phòng kín và xuất bán ra thị trường, anh Hùng mong muốn được chuyển giao, nhân rộng mô hình đến nhiều hộ nông dân trên địa bàn.
Là tiến sỹ địa chất và hiện đang là giảng viên Trường đại học Tài nguyên môi trường TP.Hồ Chí Minh nhưng anh Nguyễn Ngọc Hùng, ngụ TT.Trảng Bom, huyện Trảng Bom lại có đam mê đặc biệt với nghề trồng nấm đông trùng hạ thảo. Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo trong phòng kín, anh Hùng mong muốn nhân rộng mô hình tới nhiều hộ nông dân để phát triển kinh tế gia đình.
Nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo_hình 1.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, ngụ tại TT.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo trong phòng kín

Đầu năm 2021, sau khi nhận bằng tiến sỹ chuyên ngành địa chất tại Nga, anh Hùng về nước và nhận thấy đợt dịch Covid 19 ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của nhiều người. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Hùng đã chọn mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo trong phòng kín để nghiên cứu và phát triển sản xuất với mong muốn tạo ra một sản phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe cộng đồng. Quyết là làm, anh Hùng bắt tay ngay vào nghiên cứu và đầu tư thiết bị, máy móc theo mô hình khép kín. Tuy nhiên, với sự đòi hỏi khắt khe trong quá trình cấy phôi giống, lứa đầu tiên, anh Hùng đã thất bại và trả giá bằng việc đổ bỏ hơn 3 ngàn hộp phôi giống do bị nhiễm nấm mốc.
Nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo_hình 2.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hùng đang cấy phôi nấm

Không nản chí, anh Hùng dành nhiều công sức tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi học hỏi và hoàn thiện cách thức nuôi để thành công. Năm 2022, sau quá trình không ngừng nghiên cứu để cho ra đông trùng hạ thảo đạt chất lượng cao nhất, lượng khách hàng ngày càng tăng lên, anh Hùng thành lập Công ty TNHH Đầu Tư Công Nghệ Rồng Việt với mục tiêu sản xuất, kinh doanh đa dạng các loại dược thảo.
Nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo_hình 3.jpg
Công nhân đang thu hoạch nấm

Ðến nay, công ty của anh Hùng có thể sản xuất với quy mô hơn 20.000 hộp/năm. Hiện công ty có 10 chi nhánh phân phối trên toàn quốc với các dòng sản phẩm chính là nấm đông trùng hạ thảo tươi, sấy thăng hoa, mật ong, nhộng  đông trùng hạ thảo...
Nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo_hình 4.jpg
Công nhân đang đóng gói sản phẩm

TS. Nguyễn Ngọc Hùng-TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom chia sẻ: “thông thường trong phòng nuôi nhiệt độ của nó khoảng 18-20 độ, độ ẩm thường 80-90%, đây là môi trường rất thuận lợi để vi trùng, vi khuẩn nấm phát triển, chính vì vậy cái đảm bảo vệ sinh tuyệt đối mới mang lại thành công, sau nhiều lần thất bại tôi mới nắm được quy trình và phát triển được sản phẩm đông trùng hạ thảo như hiện nay”.
Anh Trương Ngoc Phú: TT. Gò Dầu Tỉnh. Tây Ninh bày tỏ: “tôi cũng mong muốn mở một đại lý trên Tây Ninh. Để đem cái hàng này đến cho bà con ở Tây Ninh biết và sử dụng, để cải thiện sức khỏe. Thì tôi thấy qua cái quy trình tìm hiểu thì có thể làm được. Còn cái nào không biết thì mình học hỏi thêm. Thì có công ty Rồng Việt của chú hùng sẽ hướng dẫn và tôi nghĩ mình sẻ làm đươc.”
Với những thành công đã đạt được, ngoài mục tiêu phát triển thương hiệu, xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, anh Hùng mong muốn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đối với các hộ nông dân trên địa bản tỉnh trong thời gian tới.
TS. Nguyễn Ngọc Hùng TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom cho biết: “Phôi nấm đông trùng hạ thảo đã được xử lý tại Rồng Việt nó đã được đảm bảo ở điều kiện ổn định khi chuyển giao cho nông dân, nông dân chỉ cần 1 phòng nuôi đảm bảo được nhiệt độ, độ ẩm tức là có máy lạnh, có dàn đèn lead, máy phun sương, và phòng kín, cách nhiệt, việc nuôi cấy nó vô cùng đơn giản. Không có yêu cầu cao về mặt kỹ thuật”.
Chị Nguyễn Thị Trà ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa là một trong những hộ nông dân đầu tiên nhận chuyển giao công nghệ nuôi nấm đông trung hạ thảo của công ty. Chị Trà cho biết, tận dụng 1 phòng ở còn để trống, chị đã được hướng dẫn xây lắp thiết bị và chăm sóc phôi giống đông trùng hạ thảo. Đến nay, mỗi đợt chị nhận hơn 1 ngàn hộp phôi giống về nuôi cấy và cho thu nhập ổn định.
Chị Nguyễn Thị Trà KP.5, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa chia sẻ: “Chuyển giao cái phôi này về nuôi khoảng 4-5 tuần cũng thu hoạch được, 1-2 lần đầu tất nhiên là vạn sự khởi đầu nan, cho nên có những cái bắt đầu nó cũng khó khăn, không được thành công cho lắm nhưng mà sau này cũng không phụ lòng người mức thu nhập cũng ổn định hơn,sản phẩm đảm bảo dược liệu dược chất, thị trường những người mới đầu ủng hộ cho mình thôi nhưng họ quay lại lần thứ 3-4, có nghĩa là hết họ lại mua”.
Ông Phạm Hưng Chủ tịch Hội Nông dân TT.Trảng Bom, H. Trảng Bom cho biết: “trong những năm qua, hội nông dân thị trấn đã tuyên truyền các mô hình nông nghiệp trong đô thị đến  người dân, trong đó có mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo, đây là mô hình mới địa phương nhưng cũng phù hợp với quá trình phát triển đô thị”.
Nghiên cứu thành công mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo_hình 5.jpg
Ông Phạm Hưng chủ tịch Hội nông dân huyện Trảng Bom

Phát triển mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo tại các hộ nông dân hiện nay được xem là một trong những mô hình mới, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị hiện nay. Với tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hùng, anh hy vọng mô hình này sẽ giúp nhiều hộ dân có thêm sự lựa chọn trong sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế.
Lê Thuần-Trung Nguyên
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​