Tập huấn, tuyên truyền các quy định hiện hành mới về Thủy sản và các chủ trương chính sách liên quan

​Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 37/2024/NQ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2017/NQ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Nghị định số 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, thay thế Nghị định số 42/2019/NĐ-CP. 
Nghị định 37 Nghị định mới đã loại bỏ một số thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy sản. Đặc biệt, trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, các thủ tục liên quan đến cấp giấy phép, chứng nhận có thể được thực hiện trực tuyến; các quy định về bảo vệ môi trường trong Nghị định sẽ góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái. Nghị định mới tạo ra một môi trường pháp lý ổn định, khuyến khích đầu tư và phát triển bền vững ngành thủy sản. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản công nghiệp. Nghị định số 38 thì quy định rõ ràng hơn các hành vi vi phạm, giúp cơ quan chức năng dễ dàng xác định và xử lý vi phạm. Bổ sung các hình thức xử phạt: Ngoài hình thức phạt tiền, Nghị định 38/2024/NĐ-CP còn quy định các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, đình chỉ hoạt động, tước giấy phép... Ngoài ra, nghị định này quy định rõ hơn về thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
Để triển khai công tác tuyên truyền tốt, nhằm phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản như truy cập và sử dụng Internet, thư điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Từ đó hình thành văn hóa pháp luật là vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một xã hội văn minh, phát triển và con người Việt Nam phát triển toàn diện. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ Nhà nước, các cơ quan, tổ chức đến mỗi cá nhân. Trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng “Đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của con người Việt Nam; xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại”.
Trong tháng Chi cục thực hiện Kế hoạch số 1382/KH-SNN ngày 02/4/2024 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc tuyên truyền các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2024. Chi cục thủy sản đã tổ chức 04 lớp tập huấn tuyên truyền Luật thủy sản và một số chính sách liên quan đến phát triển nghành thủy sản tại các huyện: Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ sử dụng pháp luật, ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật của mọi cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thủy sản. Việc nâng cao nhận thức và kỹ năng số là một quá trình lâu dài, cần sự kiên trì và đầu tư. Thường xuyên đánh giá hiệu quả của các hoạt động để điều chỉnh và cải tiến cho phù hợp: với các nền tảng trực tuyến cung cấp thông tin, hướng dẫn chi tiết về kỹ năng số, tạo các video ngắn, dễ hiểu về các kỹ năng số cơ bản giúp người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, góp phần xây dựng một xã hội số hiện đại và văn minh.
 tập huấn, tuyên truyền các quy định hiện hành mới về Thủy sản và các chủ trương chính sách liên quan_hình 1.jpg
Tập huấn luật Thuỷ sản tại xã huyện Vĩnh Cửu
tập huấn, tuyên truyền các quy định hiện hành mới về Thủy sản và các chủ trương chính sách liên quan_hình 2.jpg
Tập huấn luật Thuỷ sản tại xã huyện Long Thành
 
Ngoài ra, ngày 05 tháng 6 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Văn bản số 6422/UBND- HCC ngày 05/6/2024 về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản về chuyển đổi, sử dụng tài khoản VneID trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai. Các nhiệm vụ thường xuyên như:
+ Tăng cường hiệu quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử. Để triển khai đồng bộ và hiệu quả việc sử dụng VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, phục vụ công tác kiểm soát kiểm soát thủ tục hành chính và công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.
 tập huấn, tuyên truyền các quy định hiện hành mới về Thủy sản và các chủ trương chính sách liên quan_hình 3.jpg
Hướng dẫn sử dụng VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính
 

+ Các tài khoản trước đây mà tổ chức, cá nhân đã tạo trên Cổng dịch vụ công Đồng Nai hoặc các tài khoản tổ chức, cá nhân tạo trên Cổng dịch vụ công Quốc gia chưa cập nhật căn cước công dân để thực hiện thủ tục hành chính không còn tương thích với hệ thống phần mềm sử dụng trên tài khoản VneID. Việc đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID nếu không thực hiện được, đề nghị liên hệ với Bộ Công an (Tổng đài 1900.0368) để được hỗ trợ. Quá trình nộp hồ sơ gặp khó khăn, vướng mắc đề nghị liên hệ Tổng đài 1022 hoặc Sở Nông nghiệp và PTNT (số điện thoại 0251.8823.248) để được hướng dẫn.
Lý Anh Thuật - CCTS

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​