​Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)…tại Đồng Nai đang là những mục tiêu phát triển quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Đây cũng là xu hướng để Đồng Nai hướng tới xây dựng những mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch tại các địa phương.
Mục tiêu này cũng được xác định tại Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Trong đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch mua sắm gắn kết các sản phẩm được công nhận OCOP với các điểm du lịch, vừa tạo đầu ra cho sản phẩm, vừa quảng bá, xây dựng thương hiệu cho nông sản Đồng Nai trong lĩnh vực du lịch, thương mại.
Khai thác tiềm năng các địa phương
Là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về phát triển nông nghiệp gắn với các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái vườn, công tác phát triển du lịch trên địa bàn TP.Long Khánh đã đạt được một số kết quả tích cực. Ông Đỗ Chánh Quang, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, để ngành du lịch địa phương có sự phát triển theo đúng định hướng chung của tỉnh, ngay từ đầu năm, Long Khánh đã xây dựng các kế hoạch cho từng chương trình cụ thể như, kế hoạch phát triển du lịch 2022; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Theo đó, Long Khánh đã phối hợp với Sở NN và PTNT tổ chức Tuần lễ tôn vinh trái cây và Chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá trái cây, nông sản và dịch vụ du lịch của thành phố; phối hợp Sở VHTT-DL và một số đơn vị khác tổ chức khảo sát thực tế nhằm vận động, hỗ trợ người dân xây dựng mô hình OCOP về du lịch, cách chế biến món ăn từ đặc sản địa phương, cách giao tiếp, ứng xử trong du lịch...
Cũng là địa phương có thế mạnh phát triển nông nghiệp sạch cũng như có các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như bưởi Tân Triều, cam quýt Hiếu Liêm…H.Vĩnh Cửu đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện. Để thực hiện mục tiêu trên, huyện đã tích cực vận động, hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, từng bước nâng cao nhận thức của người nông dân về lợi ích cũng như việc phải hiểu rõ và nắm vững quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, góp phần giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương. Ông Nguyễn Tấn Phước Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Vĩnh Cửu cho biết, Vĩnh Cửu có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với phát triển du lịch sinh thái, do đó, huyện đang hỗ trợ nông dân phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, đạt chuẩn hữu cơ để được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn hữu cơ. Hiện tại đã có một số mô hình sản xuất hiệu quả, đang trong quá trình chuẩn bị để gắn kết, khai thác các tiềm năng về du lịch.
Cùng với Vĩnh Cửu và TP.Long Khánh, Đồng Nai còn có các địa phương có lợi thế phát triển nông nghiệp gắn kết với du lịch như H.Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc. Ngoài nông nghiệp, những địa phương trên còn có thế mạnh về du lịch sinh thái rừng, hồ, du lịch văn hóa tâm linh khá độc đáo đang thu hút các nhà đầu tư vè du lịch.
Hoàn thiện hạ tầng nông thôn
Đồng Nai thuộc tốp đầu cả nước về đầu tư hạ tầng cho nông thôn. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông cho các địa phương, diện mạo nông thôn của Đồng Nai có nhiều sự thay đổi một cách đồng bộ. Công trình đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, ý thức gìn giữ cảnh quan nông thôn trong nhân dân được nâng cao, nhiều khu dân cư tiêu biểu trong xây dựng NTM được công nhận, bảo đảm các tiêu chí về môi trường, an ninh trật tự…
Cùng với những thay đổi về diện mạo của các vùng nông thôn, sản phẩm nông nghiệp của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đang được đánh giá là rất tiềm năng để khai thác du lịch nông nghiệp, nông thôn. Để khai thác những tiềm năng trên, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh quy hoạch hạ tầng giao, khai thác khả năng kết nối, tạo sự liên kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN và PTNT chia sẻ, nhờ có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp nên những năm gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, các vùng trái cây đặc sản VietGAP, GlobalGAP như: bưởi Tân Triều (H.Vĩnh Cửu), vùng chôm chôm VietGAP Bình Lộc (TP.Long Khánh), vùng sầu riêng VietGAP ở H.Long Thành... đang tạo được thương hiệu cho từng địa phương, nhiều nông dân đã xây dựng vườn cây, trang trại của mình thành những điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách khắp nơi trong cả nước, nhất là vào mùa trái cây, dịp lễ, tết, sự phát triển này đã góp phần tăng thu nhập cho nông dân, giúp cải thiện, nâng chất cuộc sống cho người dân vùng nông thôn.
Thủy Mộc
 
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​