​Hội thảo Tham vấn kỹ thuật cấp tỉnh về triển khai kế hoạch năm 4 dự án STOP Spillover

Ngày 23/01/2024, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Nai tổ chức Hội thảo  “Tham vấn kỹ thuật cấp tỉnh về triển khai kế hoạch năm 4 dự án STOP Spillover”.
STOP Spillover là tên Tiếng Anh của dự án “Chiến lược dự phòng lan truyền tác nhân gây dịch bệnh”, do USAID tài trợ thông qua trường Đại học Tufs – Hoa Kỳ, hội tụ những chuyên gia về lĩnh vực sức khỏe con người, động vật và môi trường để giúp phát hiện sớm và kiểm soát những mối đe dọa về dịch bệnh gây ra bởi vi rút lây truyền bệnh từ động vật sang người (ZDs).
Tại Việt Nam, dự án STOP Spillover được thực hiện 5 năm (2021-2025), do Trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội (HUPH) quản lý và triển khai thực hiện bởi Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại họcViệt Nam (VOHUN), tập trung vào các tác nhân vi rút gây bệnh truyền lây từ động vật sang người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Hội thảo đã thu hút hơn 30 lượt người tham dự là đại diện các Sở ban ngành của tỉnh Đồng Nai như Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị trực thuộc các sở (Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Kiểm Lâm, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh), Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai và một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuốc Thú y tại thành phố Biên Hòa.
 hội thảo Tham vấn kỹ thuật cấp tỉnh về triển khai kế hoạch năm 4 dự án STOP Spillover_hình 1.jpg
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tại Hội thảo, thạc sỹ Nguyễn Thị Ngọc Hà – Trưởng nhóm điều phối Quốc gia, dự án STOP Spillover tại Việt Nam đã giới thiệu mục đích của buổi hội thảo cũng như giới thiệu chung về kết quả thực hiện dự án năm 1,2,3 và kế hoạch thực hiện năm 4,5. Qua đó, từ năm 2021-2023 là các năm 1,2,3, dự án đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: khảo sát được hành vi nguy cơ; đánh giá nhu cầu đào tạo an toàn sinh học; khảo sát hiện trạng thu thập, quản lý dữ liệu; thí điểm thực hành an toàn sinh học và tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành. Tiếp theo các kết quả đã đạt được, trong năm 2024-2025 là năm 4 và 5 sắp tới, dự án xây dựng kế hoạch thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu như: 1. Tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng chống bệnh ZDs; 2. Xây dựng và thí điểm chương trình chứng nhận an toàn – an ninh sinh học cho cơ sở chăn nuôi động vật hoang dã (ĐVHD); 3. Chăm sóc dự phòng, quản lý sức khỏe ĐVHD gây nuôi; 4. Can thiệp để giảm thiểu nguy cơ lan truyền dịch bệnh từ ĐVHD và các sản phẩm từ ĐVHD trên thị trường; 5. Chiến dịch truyền thông giảm nguy cơ lan truyền bệnh ZDs dựa vào cộng đồng.
Trong khuôn khổ của chương trình, Hội thảo đã chia nhóm thảo luận về 5 mục tiêu trong kế hoạch hành động của dự án STOP Spillover để các thành viên tham gia xây dựng và góp ý. Thành viên các nhóm đã tham gia thảo luận rất sôi nổi và nhiệt tình. Qua đó, nhóm thực hiện dự án đã ghi nhận và tổng hợp được rất nhiều các ý kiến thiết thực và hữu ích cho bản kế hoạch hoạt động sắp tới của dự án.
 hội thảo Tham vấn kỹ thuật cấp tỉnh về triển khai kế hoạch năm 4 dự án STOP Spillover_hình 2.jpg
Ông Trần Lâm Sinh, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Nai phát biểu tại Hội Thảo

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp lúc 16h30 phút cùng ngày. Trong các ngày tiếp theo, nhóm thực hiện dự án STOP Spillover sẽ tiếp tục các chương trình như tham vấn cộng đồng và hội thảo cấp huyện tại 3 huyện của tỉnh Đồng Nai, những huyện có các hộ chăn nuôi động vật hoang dã và tham gia dự án trong suốt 3 năm qua là Vĩnh Cửu, Tân Phú và Định Quán.
Bích Ngọc - Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​