​Tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023

Chiều ngày 28/12/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2024.
Ông Trần Đinh Minh, Phó Giám đốc Sở phụ trách, điều hành hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo ủy quyền của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì, điều hành Hội nghị. Về tham dự Hội nghị có đại diện các Sở, ngành, địa phương, các đơn vị thuộc Sở, các hiệp hội, cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh và các cơ quan truyền thông báo, đài trong và ngoài tỉnh.
Tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023_hình 1.png
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2024
 Tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023_hình 2.png
Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Hội nghị đã nghe báo cáo tổng quan về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành năm 2023 thông qua video phóng sự ngắn với những kết quả tích cực: Năm 2023, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid19, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi cơ bản được kiểm soát tốt, thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn do kinh tế thế giới, trong nước nhiều biến động bất lợi đã tác động không nhỏ đến quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của người dân và doanh nghiệp, nhất là giá vật tư đầu vào vẫn ở mức cao, hoạt động chăn nuôi, xuất khẩu gỗ, đồ gỗ khó khăn, biến đổi khí hậu, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. Song, ngành đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, bám sát thực tiễn, phối hợp đồng bộ với các ngành các cấp triển khai quyết liệt các giải pháp vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, nổi bật như:
- Giữ vững đà tăng trưởng 3,63%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cao hơn bình quân chung cả nước và đứng thứ 3 trong vùng Đông Nam bộ.
- Có 4/6 chỉ tiêu chỉ tiêu vượt mục tiêu kế hoạch, đó là tăng trưởng giá trị sản xuất, tăng trưởng GPDP, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch, nhất là chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới (năm 2023: 9 xã NTM nâng cao, 06 xã NTM kiểu mẫu, 01 huyện NTM nâng cao).
- Có thêm 70 sản phẩm OCOP được chứng nhận, vượt 89% so với chỉ tiêu kế hoạch. Đến nay, Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP của 120 chủ thể, đứng đầu về số lượng sản phẩm so với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ.
- Cơ cấu ngành chuyển dịch theo hướng an toàn, bền vững, gia tăng tỷ trọng giá trị các ngành hàng, sản phẩm có giá trị kinh tế cao (chăn nuôi, thuỷ sản ngọt, cây ăn quả, rau màu).
- Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng phổ biến, hiệu quả sản xuất đất nông nghiệp không ngừng được tăng lên, dự ước GTSX/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2022 đạt 153 triệu đồng/ha, tăng 7 triệu đồng/ha so năm 2022. Tiêu biểu trong đó là có thêm 02 mô hình sản xuất hữu cơ với quy mô 16 ha được chứng nhận, 35 sản phẩm nông nghiệp được thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc, 32 cơ sở xây dựng nhãn hiệu hàng hóa nông sản.
- Nhiều mô hình liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp, hợp tác xã theo chuỗi được triển khai nhân rộng, trong năm 14 HTXNN, 35 chuỗi liên kết và 260 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được thành lập mới.
- Hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu có nhiều khởi sắc, nổi bật nhất là 2 sự kiện về xuất khẩu chuối tươi và sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Đã đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Đồng Nai trong xuất khẩu trái cây tươi, dự ước gia trị xuất khẩu của riêng 02 sản phẩm này đạt gần 5 ngàn tỷ đồng.
- Đảm bảo công tác an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ 2023, không để xảy ra tình trạng thiếu nước, xâm ngập mặn ảnh hưởng tới sản xuất.
Với những kết quả đạt được trên, Ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có sự đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, đóng góp  9,33% trong tổng GRDP toàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, còn tồn tại một số hạn chế ngành cần tập trung khắc phục thời gian tới đó là: Thực hiện mục tiêu về đột phá về nông nghiệp bước đầu đạt được những kết quả tích cực, nhưng nhìn chung chuyển biến còn chậm. Hoạt động các HTXNN còn khó khăn, chưa phát huy tốt vai trò kết nối giữa hộ nông dân và doanh nghiệp; riêng trong năm 2023 có đến 33 HTX ngưng hoạt động, 6 HTX giải thể. Công tác quản lý mã số vùng trồng sau khi được cấp còn hạn chế, công tác quy hoạch trong thời gian qua chưa theo kịp xu thế hiện nay, nhất là quỹ đất để đầu tư các cơ sử đóng gói, bảo quản nông sản gắn với các vùng sản xuất đối với sản phẩm chủ lực của tỉnh. Công tác sắp xếp theo mạng lưới giết mổ còn chậm; tình trạng giết mổ không phép vẫn tiếp diễn; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn xảy ra và có nguy cơ lây lan diện rộng, nhất là trên vật nuôi. Việc triển khai phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ, đặc dụng còn gặp một số khó khăn. Tiến độ thực hiện mục tiêu về xây dựng nông thôn mới còn chậm; tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung còn thấp;...
 
 Tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023_hình 3.png
Ông Trần Đình Minh Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai kế hoạch năm 2024
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, năm, Hội nghị xác định năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm 2021-2025; ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định các chỉ tiêu chủ yếu năm 2024 gồm: Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt 3 – 3,5% (trong đó, trồng trọt tăng 2 – 2,5%; chăn nuôi tăng 4,5 – 5%; thủy sản tăng 4,5 – 5%; lâm nghiệp tăng 2 – 2,5%). Phấn đấu có ít nhất 09 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 08 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 02 huyện hoàn thành NTM nâng cao, 23 khu dân cư kiểu mẫu, vượt chỉ tiêu theo nghị quyết được giao. Ổn định tỷ lệ che rừng 28,3%; Duy trì tỷ lệ che phủ cây xanh 52%. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 84,5%, trong đó tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 51%. Đồng thời đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Tại Hội nghị đã nghe 03 báo cáo tham luận của các đơn vị và ghi nhận 19 ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu đại diện các sở, ngành, địa phương; các ý kiến tập trung vào các vấn đề nóng, nổi cộm, tồn tại trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn ở địa phương; đã được đại diện các đơn vị thuộc Sở trao đổi, giải đáp trực tiếp.
Tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023_hình 4.png
Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở đồng chủ trì điều hành thảo luận tại Hội nghị
 Tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023_hình 5.png
Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y trả lời ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Trần Đình Minh Phó Giám đốc Sở phụ trách, điều hành Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Hội nghị chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra với nỗ lực cao nhất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, nhằm thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao; với tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để tiến vào năm 2024 năm bản lề thực hiện Nghị quyết tỉnh Đảng bộ.
Lê Thuật - P. KH-TC

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​