​Nông nghiệp Đồng Nai phát triển bền vững và tăng cường hợp tác quốc tế

Trong xu thế hội nhập, ngành nông nghiệp được xác định cần hội nhập, liên kết mạnh mẽ trong khu vực và đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Những mục tiêu này được thực hiện thông qua việc gắn kết sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước, Doanh nghiệp và Nông dân nhằm tạo ra những vùng nông sản lớn, chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu.
* Xây dựng vùng sản xuất tập trung hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ bền vững
Tỉnh đã rà soát, xác định được 98 vùng sản xuất tập trung với quy mô gần 19 ngàn ha, 8 vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao với quy mô hơn 6,5 ngàn ha; 8 vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và 23 điểm sản xuất hữu cơ không tập trung, phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh có tổng diện tích trồng trọt hữu cơ và hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh là 4.400 ngàn ha, chiếm 2,13% diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh. Sự phát triển các vùng sản xuất này đã bước đầu hình thành những vùng nguyên liệu nông sản quy mô lớn, đáp ứng đầu vào cho các nhà máy chế biến trên địa bàn và các doanh nghiệp ngoài tỉnh khi có nhu cầu hợp tác, liên kết tiêu thụ.
Trong năm các chuỗi liên kết phát triển cả về quy mô và số lượng, có 35 chuỗi mới được hình thành và phát triển, trong đó có 12 chuỗi mới được hỗ trợ theo Nghị quyết số 143/2018/NQ-HĐND, nâng tổng số chuỗi hỗ trợ theo chính sách của nhà nước là 26 chuỗi; đầy là năm có số lượng chuỗi thực hiện theo Nghị quyết số 143/2018/NQ-HĐND cao nhất, phát triển chuỗi mới chiếm 46,1% trên tổng số chuỗi được hình thành sau 5 năm. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 232 chuỗi liên kết với sự tham gia của 117 doanh nghiệp, 64 hợp tác xã và 33 THT và 14.944 hộ gia đình tham gia liên kết. Tổng diện tích chuỗi liên kết lĩnh vực trồng trọt là 39.260,49 ha tăng 4.210 ha so với năm 2022.
nông nghiệp Đồng Nai phát triển bền vững và tăng cường hợp tác quốc tế_hình1.jpg
Họp Hội đồng đánh giá phê duyệt kế hoạch liên kết gắn với têu thụ sầu riêng và bưởi trên địa bàn huyện Trảng Bom

Việc hình thành liên kết vùng và hợp tác quốc tế đã tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh cho nông, lâm, thủy sản; Kết quả toàn tỉnh có gần 2,8 ngàn ha cây trồng chủ lực của tỉnh đạt chứng nhận sản xuất an toàn, tăng 717 ha so năm 2022 (trong đó 27,2 ha đạt chứng nhận hữu cơ). Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đang triển khai xây dựng 80 mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ với quy mô 1.454 ha cây trồng. Có 170 mã số vùng trồng với diện tích khoảng 27.000 ha và 86 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu đi các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Úc, New Zealand.
nông nghiệp Đồng Nai phát triển bền vững và tăng cường hợp tác quốc tế_hình2.jpg
Vườn ông Huỳnh Lý xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom  tham gia chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sầu riêng

* Tăng cường hợp tác quốc tế
Để thúc đẩy hợp tác vùng và quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp hội nhập mạnh mẽ hơn, thời gian Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các thành phần kinh tế tham gia thực hiện liên kết hợp tác, tiêu biểu như:  Chuyến hàng chuối tươi xuất khẩu đầu năm Quý mão 2023; Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2023; lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên năm 2023; Diễn đàn “Cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng Việt Nam”;  Tổ chức 02 đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp tại Thái Lan và Nhật Bản; Các tỉnh được lụa chọn đi học tập tại Thái Lan và Nhật Bảm đều là tỉnh có nền nông nghiệp phát triển và có nhiều nét khá tương đồng với tỉnh Đồng Nai; chuyến đi học tập nước ngoài là dịp quan trọng để các địa phương, các nhà đầu tư hai nước đánh giá, phát huy các thành quả hợp tác đã đạt được, qua đó tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, tăng cường hiểu biết chung và củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.
nông nghiệp Đồng Nai phát triển bền vững và tăng cường hợp tác quốc tế_hình3.jpg
Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai chụp hình lưu niệm với chính quyền tỉnh Shiga nhân chuyến học tập tại Nhật Bản

Tham dự lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên của tỉnh Đồng Nai sang thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung nhận xét, thời gian qua, Đồng Nai đã tổ chức thành công nhiều sự kiện về quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản. Đồng Nai nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, ngành nông nghiệp được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển nên đạt những thành tựu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất. Bộ Nông nghiệp - PTNT đánh giá rất cao sự đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, nhất là thực hiện tốt xây dựng các vùng chuyên canh trái cây xuất khẩu, đặc biệt là trái sầu riêng.
 
Thanh Tâm - PTNT
 
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​