​Triển khai tập huấn hướng dẫn tính toán chỉ số chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 12/12/2023, tại Thành phố Cần Thơ, Cục Thủy sản đã tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn tính toán chỉ số chất lượng nước cho vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Đây cũng là nội dung sổ tay được Cục Thủy sản ban hành kèm theo Quyết định số 428/QĐ-TS-NTTS ngày 06/12/2023 vừa qua. Hội nghị diễn ra trong hai ngày từ ngày 12-13/12/2023 với sự tham dự của đại diện các Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ.
 Triển khai tập huấn hướng dẫn tính toán chỉ số chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản_hình 1.jpg
Quang cảnh hội nghị

Với mục tiêu quan trắc, cảnh báo diễn biến chất lượng môi trường và xử lý sự cố môi trường trong nuôi trồng thuỷ sản nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất; đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thuỷ sản phù hợp với xu thế hội nhập, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường đã mang lại một số hiệu quả thiết thực như việc chia sẻ và truyền tải thông tin được thống nhất từ trung ương đến địa phương, các thông tin, kết quả quan trắc và khuyến cáo được chuyển tải kịp thời, nhờ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi. Bên cạnh đó, kết quả quan trắc cũng góp phần phục vụ truy xuất nguồn gốc của các đoàn thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm như FSIS, EU....
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc đánh diễn biến chất lượng nước trong nuôi trồng thuỷ sản hiện nay chủ yếu được đánh giá dựa vào các giá trị giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam quy định về chất lượng nước mặt lục địa và Quy chuẩn Việt Nam quy định về chất lượng nước biển ven bờ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Các Quy chuẩn này chủ yếu áp dụng đánh giá chất lượng nước tổng quát trong khi một số Quy chuẩn Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành để làm căn cứ đánh giá chất lượng nước trong nuôi trồng thuỷ sản đã và đang được rà soát, bãi bỏ.
Do đó, việc xác định giá trị giới hạn cho phép của các thông số chất lượng nước và tính toán chỉ số chất lượng nước cho nguồn nước cấp phục vụ nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn là rất cần thiết nhằm phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo sản xuất nuôi trồng thuỷ sản. Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe giới thiệu tổng quan về Sổ tay hướng dẫn tính toán chỉ số chất lượng nước cho vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn;  thực hành kỹ năng tính toán, nhập và xử lý số liệu trên phần mềm. Đồng thời các học viên đã trao đổi, thảo luận và được giải đáp các vướng mắc liên quan trong việc triển khai tính toán chỉ số chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản.
Triển khai tập huấn hướng dẫn tính toán chỉ số chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản_hình 2.jpg
Báo cáo viên Ths. Nguyễn Thanh Trúc – Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 2 hướng dẫn xử lý số liệu báo cáo

Sổ tay hướng dẫn việc tính toán chỉ số chất lượng nước cấp cho nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn (AWQI) từ dữ liệu quan trắc chất lượng nước cấp cho nuôi trồng thủy sản (vùng nuôi tôm nước lợ, cá tra, nhuyễn thể, tôm hùm….). Đồng thời hướng dẫn đánh giá, mô tả định lượng chất lượng nước cấp cho nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn được biểu diễn qua một thang điểm; từ đó đưa ra khả năng sử dụng và những giải pháp phù hợp.
Cụ thể, từ 86 – 100 điểm được phân loại “rất tốt” tương ứng với chất lượng nước sử dụng tốt cho mục đích nuôi trồng thuỷ sản; Từ 71-85 điểm, chất lượng nước được phân loại “tốt”: sử dụng cho mục đích nuôi trồng thuỷ sản, nhưng cần có biện pháp xử lý phù hợp; Từ 46-70 điểm, được phân loại “trung bình”: sử dụng cho mục đích nuôi trồng thuỷ sản, nhưng cần có biện pháp xử lý phù hợp kết hợp tăng cường giám sát môi trường và đối tượng nuôi; Từ 26-45 điểm, được phân loại “kém”: Rủi ro cao cho nuôi trồng thuỷ sản; cần có biện pháp khắc phục, xử lý và thông báo cảnh báo cho vùng; Dưới 26 điểm được phân loại “rất kém”, tương đương với chất lượng nước không phù hợp cho nuôi trồng thuỷ sản, cần có biện pháp khắc phục, xử lý và thông báo cảnh báo cho vùng nuôi.
 

Nguyễn Nguyên
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​