​Phúc lợi động vật trong chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ

Nhằm nâng cao nhận thức của những người làm công tác chăn nuôi, thú y và xã hội về đối xử nhận đạo với động vật. Từ ngày 29/11/2023 đến ngày 01/12/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Thú y phối với Hiệp hội thịt và gia súc Úc tổ chức tập huấn về phúc lợi động vật trong chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ trâu bò.
Tham dự lớp tập huấn có đại diện: Cục Thú y; Các Chi cục Thú y vùng thuộc Cục: vùng VI, vùng VII, Đại diện Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh 21 tỉnh, thành phố gồm: Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Bình Phước, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.
Phát biểu tại lớp tập huấn, Đại diện Cục Thú y nhấn mạnh: việc đối xử nhân đạo với động vật trong quá trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ là nhằm hiện thực hóa các quy định của Luật Thú y năm 2015, Luật Chăn nuôi năm 2018, TCVN 12448:2018 về quản lý phúc lợi động vật - yêu cầu chung và hướng dẫn các tổ chức trong chuỗi cung ứng thực phẩm và để tuân thủ theo quy định của các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc đã ký kết liên quan đến vấn đề nhân đạo động vật.
Những quy định trên là sự tiến bộ lớn trong xây dựng pháp luật mang đậm tính nhân văn, nhân đạo của con người đối xử với động vật. Trước đây, có tình trạng đập đầu gia súc rồi giết mổ. Cách giết mổ này vừa tốn công sức, vừa gây nguy hiểm cho người thực hiện vì phản ứng của động vật; giết mổ khi động vật còn sống sẽ gây đau đớn, ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh, gây ra việc cơ bị co rút, dẫn đến sản phẩm thịt bị giảm chất lượng. Việc gây ngất động vật trước khi giết mổ sẽ làm động vật rơi vào trạng thái ngất tạm thời, sau đó mới tiến hành giết mổ. Bởi ngoài vấn đề nhân đạo, việc giết mổ như trên giúp sản phẩm thịt chất lượng hơn, an toàn lao động cho người giết mổ và nâng cao năng suất lao động.
Tham dự lớp tập huấn, các đại biểu nghe báo cáo và thảo luận các chuyên đề: Tổng quan về Phúc lợi động vật, Phúc lợi động vật và sức khỏe cộng đồng, Stress và chất lượng thịt, Tập tính và việc lùa dẫn động vật, Đánh giá về Phúc lợi động vật trong chăn nuôi, vận chuyển, Môi trường nuôi nhốt trước khi giết mổ, Thiết kế đường lùa dẫn và khu vực gây choáng trong cơ sở giết mổ, Gây choáng và tháo tiết, Đánh giá về Phúc lợi động vật trong giết mổ và đi thực tế tại cơ sở giết mổ.
Theo tiến sĩ Đồng Văn Hiếu, Phúc lợi động vật là trạng thái thể chất và tinh thần của một con vật phản ánh điều kiện sống và cái chết của nó, chất lượng đời sống của động vật thể hiện qua thể chất, tinh thần, thuận theo tập tính tự nhiên. Phương pháp và phương tiện nhốt giữ động vật trước khi giết mổ phải đảm bảo ít gây stress nhất cho con vật, Nhân lực hoạt động trong khâu này phải có kỹ năng, được đào tạo bài bản và phải có tính cẩn thận. Có các thiết bị phù hợp cho từng mục đích. Quá trình kích ngất hiệu quả để làm bất tỉnh ngay lập tức, hoặc là tạo nên một giai đoạn bất tỉnh mà không gây căng thẳng và bảo đảm không phục hồi từ lúc ngất cho đến khi chết.
Lợi ích của việc đảm bảo phúc lợi động vật là gia súc khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, năng suất cao, tăng chất lượng sản phẩm, giảm phế phẩm, bảo vệ môi trường, tăng cơ hội tiếp cận thị trường, an toàn thực phẩm... nuôi dưỡng tình yêu thương của con người, giáo dục nhân văn.
 Phúc lợi động vật trong chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ_hình 2.png
TS. Đồng Văn Hiếu trao đổi về phúc lợi động vật

Đại diện Cục Thú y hướng dẫn phần mềm quản lý cơ sở giữ liệu quốc gia về gia súc cho các học viên làm công tác kiểm soát giết mổ tại các Chi cục. Phần mềm về cơ sở dữ liệu quốc gia về cơ sở giết mổ, đàn gia súc và truy xuất nguồn gốc sản phẩm có nguồn gốc động vật (http://quanlygiasuc.vn) có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và quản lý dịch bệnh tại địa phương nói riêng và trên cả nước nói chung.
 
Phúc lợi động vật trong chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ_hình 3.png 
Giao diện phần mềm quản lý cơ sở giữ liệu quốc gia về gia súc

Phát biểu bế mạc lớp tập huấn, Đại diện Cục Thú y đề nghị các cá nhân, tổ chức và đơn vị quan tâm hơn đến việc đối xử nhân đạo với động vật trong quá trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ. Đây là tiền đề để động vật, sản phẩm động vật của Việt Nam được xuất khẩu sang các nước có quy định nghiêm ngặt về phúc lợi động vật.
Trần Quang Việt – Phòng Kiểm dịch – Chi cục Chăn nuôi và Thú y
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​