​Đồng Nai triển khai nhiều giải pháp đột phá xây dựng nông thôn mới

Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai tiếp tục giữ vị trí tốp đầu của cả nước.
Để tỉnh công nghiệp Đồng Nai trở thành địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của cả nước từ những ngày đầu, Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp đột phá từ mục tiêu xây dựng nông thôn 4 có đến phát triển tam nông rồi xây dựng NTM.
Đồng Nai luôn đi trước
Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, đến nay toàn quốc có hơn 6 ngàn xã đạt chuẩn NTM (chiếm hơn 73,6% trên tổng số xã). Cả nước có 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM; có 263 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM.
Hiện nay, nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước vẫn đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã, huyện, tỉnh NTM thì từ năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu NTM và tiếp tục dẫn đầu trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nông thôn Đồng Nai đã có sự thay đổi toàn diện trên tất cả các mặt như: Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội phát triển đồng bộ, kết nối giữa các trung tâm, hệ thống trường học cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, hệ thống y tế đạt chuẩn, môi trường sinh thái có bước cải thiện; đặc biệt diện mạo nông thôn đến sản xuất có bước phát triển rõ nét.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, khi các tỉnh khác đang xây dựng xã NTM là phần móng của ngôi nhà, thì Đồng Nai đã thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu là xây dựng ngôi nhà. Đồng thời, tỉnh cũng xác định các xã, huyện phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ là vừa duy trì kết quả đạt chuẩn trong giai đoạn mới; vừa thực hiện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Có được kết quả ấn tượng trên là nhờ Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp đột phá. Trong đó có việc chọn H.Xuân Lộc, địa phương khó khăn nhất tỉnh làm mô hình điểm trong xây dựng huyện NTM và hiện tiếp tục phấn đấu về đích huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Đây là mô hình điểm để vừa phong phú về kinh nghiệm, vừa tạo động lực mạnh mẽ trong thúc đẩy phong trào của cả tỉnh.
Những bài học quý
Đồng Nai cũng đã đúc kết được nhiều bài học quý trong quá trình triển khai chương trình. Trong đó, bài học quan trọng đầu tiên là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phải chủ động, quyết tâm, quyết liệt và chọn đúng bước đi, giải pháp phù hợp. Sau đó là thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, để thực sự khích lệ được người dân chung tay, đóng góp, vận động xây dựng NTM.
Tỉnh cũng xác định rõ yêu cầu huy động, mục đích sử dụng cho từng nguồn vốn, phù hợp với thực tế địa phương và yêu cầu đặt ra. Trong đó, nguồn vốn ngân sách có vai trò là nguồn vốn dẫn dắt, kích thích huy động đối với nguồn vốn khác. Nguồn vốn tín dụng là nguồn vốn lớn để tập trung phát triển sản xuất. Nguồn vốn doanh nghiệp là nguồn vốn quan trọng cho đầu tư kết cấu hạ tầng. Nguồn huy động đóng góp của người dân, thể hiện rõ vai trò vừa là chủ thể, vừa là người thụ hưởng.
Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đặc biệt tập trung đến công tác cán bộ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu qua việc khích lệ đúng mức đối với cán bộ làm tốt, cũng như kiên quyết, kịp thời, xử lý, bố trí, sắp xếp đối với những cán bộ không đủ khả năng đảm nhận nhiệm vụ.
Chia sẻ kế hoạch triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM từ nay đến cuối năm, Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ cho biết, về mục tiêu phấn đấu H.Xuân Lộc hoàn thành NTM nâng cao vào năm 2023, đến nay cơ bản đạt 36/36 chỉ tiêu huyện NTM, đạt 38/38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao. Dự kiến, trong tháng 7 này, các sở, ngành phụ trách tiêu chí có ý kiến đánh giá H.Xuân Lộc làm cơ sở để trong tháng 8, tham mưu UBND tỉnh họp rà soát đánh giá kết quả thực hiện. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành huyện NTM nâng cao vào năm 2023 của H.Định Quán, hiện các sở, ngành chủ động hỗ trợ địa phương này hoàn thành mục tiêu; nhất là tập trung giải quyết, xử lý những khó khăn, vướng mắc.
Bình Nguyên
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​