​Nhân rộng mô hình sản xuất GAP để nâng chất nông sản

Nhiều năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã tích cực triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông sản đạt Chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP). Theo đó, toàn tỉnh hiện có cả ngàn ha diện tích nuôi, trồng trong nông nghiệp đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Để khuyến khích HTX, nông dân sản xuất an toàn, Đồng Nai đã có nhiều chương trình khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng mô hình sản xuất GAP. Hiện điểm nghẽn lớn nhất là đầu ra cho sản phẩm sạch nên ngành nông nghiệp tiếp tục chung tay cùng các sở, ngành triển khai nhiều chính sách hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản GAP, nhất là trong xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để mô hình sản xuất GAP phát triển bền vững.
Nhân rộng mô hình GAP ở cả lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt
Nhiều năm qua, Đồng Nai đã tập trung hỗ trợ cho sản xuất GAP nên không ngừng nhân rộng mô hình sản xuất GAP ở cả lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt.  Đến nay, toàn tỉnh có trên 2,7 ngàn ha cây trồng chủ lực đạt chứng nhận sản xuất an toàn, tăng hơn 700ha so năm 2022. Chương trình này đang thu hút nông dân tham gia vì được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí làm chứng nhận. Hiện đa số các sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai đều đạt chứng nhận này như: bưởi, xoài, chôm chôm, sầu riêng, rau...
Ở lĩnh vực chăn nuôi, toàn tỉnh có 125 trang trại, 7 tổ hợp tác được chứng nhận VietGAP với tổng sản lượng trên 124,6 ngàn tấn và gần 283 ngàn trái trứng. Về thủy sản có 14 vùng nuôi được chứng nhận VietGAP tương ứng với sản lượng gần 15,3 ngàn tấn.
Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Lâm Sinh, người dân tích cực tham gia Chương trình áp dụng quy trình GAP trong sản xuất, nhận thức về sản xuất an toàn ngày càng nâng cao. Một số vùng sản xuất đã được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ,... được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu và được người tiêu dùng quốc tế tin dùng. Các cơ quan quản lý nhà nước đã có sự phân cấp, huy động được nguồn lực cấp huyện, cấp xã; đảm bảo các cơ sở đều có sự giám sát cụ thể của các đơn vị quản lý; công tác kiểm tra, thanh tra ngày càng đi vào chiều sâu, có sự phối hợp bài bản với các cơ quan, đơn vị liên quan, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; công tác giám sát và phân tích nguy cơ tiếp tục được duy trì triển khai kịp thời đưa ra cảnh báo thông tin đến người tiêu dùng. Bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp từng bước được kiện toàn. Công tác quản lý và bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm có tiến bộ rõ rệt. Điều kiện an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm được cải thiện hơn. Người tiêu dùng có nhiều thông tin lựa chọn, nhận biết sản phẩm an toàn. Diện tích trồng rau an toàn, chăn nuôi quy mô trang trại, kinh doanh thực phẩm an toàn tăng dần theo từng năm.
Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ
Nhằm tiếp tục nhân rộng các mô hình GAP theo hướng bền vững, ngành nông nghiệp tiếp tục tập trung đồng bộ các giải pháp như: Quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn với cơ sở chế biến bảo quản nông sản. Xây dựng các vùng nuôi công nghiệp, công nghệ cao sản xuất thủy sản hàng hóa lớn. Tổ chức nuôi trồng gắn với mô hình quản lý cộng đồng. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác, các tổ chức đại diện của nông dân để liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và thu mua, sơ chế biến, xuất khẩu theo chuỗi giá trị.
Trong đó, nhiều giải pháp về kỹ thuật sẽ được khuyến khích như: Đẩy mạnh nghiên cứu, cập nhật tiến bộ kỹ thuật, hoàn thiện và chuyển giao quy trình sản xuất, sơ chế biến sản phẩm các loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản để nâng cao chất lượng, giảm chi phí đầu vào và đảm bảo an toàn thực phẩm. Tăng cường ứng dụng các sản phẩm công nghệ sinh học: giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản mang tính trạng cải tiến như: chống chịu sâu, bệnh hại, các điều kiện bất thuận, sinh trưởng nhanh; tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thân thiện với môi trường giúp tăng lợi nhuận kinh tế và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; sử dụng chế phẩm bảo quản, xử lý môi trường, vắc-xin thế hệ mới, … trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.
Một trong những khó khăn lớn nhất để nhân rộng mô hình sản xuất GAP là vấn đề đầu ra cho nông sản GAP. Để gỡ bài toán khó này, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các sở, ngành liên quan có nhiều chương trình, chính sách kết nối tiêu thụ sản phẩm GAP, nhất là tập trung cho các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực. Cụ thể, chương trình hỗ trợ đưa hộ sản xuất mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu được chứng nhận GAP lên sàn thương mại điện tử; tăng cường quảng bá các sản phẩm được chứng nhận GAP qua các kênh thông tin, hội chợ, triễn lãm, hội nghị, kết nối cung cầu; kết nối với các chợ đầu mối, các tổ chức kinh doanh, các tổ chức giao dịch nông sản…
nhân rộng mô hình sản xuất GAP để nâng chất nông sản_hình 1.JPG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm thịt gà xuất khẩu của Công ty TNHH Koyu & Unitek (TP.Biên Hòa).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá, tỉnh đã triển khai chương trình GAP hiệu quả, thể hiện rõ tính tiên phong của nông dân, HTX, doanh nghiệp trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Qua đó, giúp sản phẩm đạt chất lượng an toàn đi vào thị trường, phục vụ cho người tiêu dùng, góp phần nâng cao đời sống của người dân, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu cao cho chương trình là đến năm 2025, tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận GAP đạt 25%. Để đạt mục tiêu trên cần sự triển khai đồng bộ với sự tham gia tích cực của cơ quan chức năng, doanh nghiệp, HTX, nông dân. Trong đó, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, truyền thông cho sản phẩm an toàn cần được đẩy mạnh.
Bình Nguyên
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​