​Vươn lên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao

Đồng Nai phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai có 100% xã đạt nông thôn mới nâng cao, 25% xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
Hành trình không có điểm kết thúc
Bên cạnh những thành tựu đạt được, thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn những tồn tại hạn chế như: Nông nghiệp phát triển chưa thật bền vững; cơ cấu kinh tế nông thôn các xã vùng sâu, vùng xa chuyển dịch chậm; Công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực nông thôn chiếm tỷ trọng còn thấp; chuỗi liên kết sản xuất với tiêu thụ, mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch phát triển chưa mạnh, thị trường tiêu thụ, sức cạnh tranh của sản phẩm chưa thật sự ổn định; Đời sống của người nông dân tuy được cải thiện đáng kể nhưng nhìn chung vẫn còn thấp so với tiềm năng, nhất là đối với những hộ thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp thuần túy; Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội có bước phát triển, nhưng chưa mang tính hiện đại, cảnh quan môi trường một số nơi chưa thật sự sáng - xanh - sạch - đẹp; Hoạt động hệ thống nhà văn hóa, nhất là nhà văn hóa ấp hiệu quả nhìn chung còn thấp. Công tác duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư còn chưa được thường xuyên, kịp thời.
Đồng Nai xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Trên cơ sở đó, tỉnh tập trung đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới toàn diện trên tất cả các mặt với bước đi phù hợp: Duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn trước, thực hiện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới gắn với phát triển đô thị văn minh. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai có 100% xã đạt nông thôn mới nâng cao, 25% xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong năm 2022, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, xây dựng được các vùng chuyên canh, chuỗi liên kết. Thu nhập bình quân đầu người của các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đều đạt mức cao, trên 70 triệu đồng/năm; nhiều địa phương không còn hộ nghèo theo chuẩn A của tỉnh. Đây là nền tảng để công cuộc xây dựng NTM ở Đồng Nai bước vào giai đoạn mới, với các tiêu chí cao hơn. Nếu so với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 thì Bộ tiêu chí của Đồng Nai (bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2023) cao hơn về số lượng, yêu cầu với từng chỉ tiêu cũng cao hơn. Điều này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong thực hiện mục tiêu đưa vùng nông thôn thành nơi đáng sống.
Theo đó, so với Bộ tiêu chí quốc gia thì Bộ tiêu chí xã NTM của tỉnh tăng 2 chỉ tiêu, xã NTM nâng cao tăng 1 chỉ tiêu. Các tiêu chí tỉnh bổ sung, yêu cầu cao hơn Bộ tiêu chí quốc gia đều phù hợp với thực tế phát triển và mục tiêu nghị quyết của tỉnh là không ngừng cải thiện điều kiện vật chất và tinh thần để người dân có cuộc sống tốt hơn. Trong đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, từ năm 2023, để đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ phải rất nỗ lực thực hiện tiêu chí về thu nhập. Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, năm 2022, thu nhập bình quân của người dân nông thôn ở xã NTM nâng cao của khu vực Đông Nam bộ phải từ 62 triệu đồng trở lên; năm 2023 từ 65 triệu đồng; năm 2025 từ 71 triệu đồng.
Những lá cờ đầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu
Huyện Cẩm Mỹ là huyện miền núi có 12 xã, thị trấn, trong đó 4 xã thuộc vùng đồng bào DTTS, với 21 thành phần dân tộc đang là địa phương dẫn đầu tỉnh về xây dựng NTM kiểu mẫu.
Tính từ năm 2021 đến nay, toàn huyện Long Thành đã huy động nguồn lực được gần 24 ngàn tỷ đồng để thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở ở nông thôn, cuối năm 2022, Long Thành có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nâng tổng số xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao lên 11/13. Huyện cũng có 3 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu.
Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, huyện Xuân Lộc không ngừng nỗ lực phấn đấu, nhân rộng diện tích sản xuất an toàn; trang trại chăn nuôi an toàn. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 14 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ; có 21 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Nhờ quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu mà đến nay người dân nhiều xã đã có thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước.
Còn tại huyện Định Quán, mặc dù gặp khó khăn hơn vì có nhiều tiêu chí hơn cần hoàn thành trong tuy nhiên, đại diện UBND huyện cho biết huyện vẫn sẽ nỗ lực, quyết tâm về đích huyện NTM nâng cao năm 2023. Bên cạnh đó, trong mục tiêu đạt huyện NTM nâng cao, huyện Định Quán không chỉ phải dồn lực thực hiện các tiêu chí huyện NTM nâng cao mà phải rà soát, nâng cấp các tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021-2025.
Theo lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom, địa phương được tỉnh chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị, do đó, huyện đang thực hiện 2 nhiệm vụ song song. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện có 10/16 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu. Thời gian tới, huyện sẽ ưu tiên nguồn lực cho các xã sắp về đích nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, trọng tâm là hạ tầng giao thông, cảnh quan môi trường và nước sạch...
Với quyết tâm không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn gắn với xây dựng NTM thịnh vượng, trong các Bộ tiêu chí NTM nâng cao và kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu cao về tăng thu nhập cho người dân. Cụ thể, mục tiêu đặt ra năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh phải đạt từ 76 triệu đồng; năm 2023 đạt từ 80 triệu đồng và đến năm 2025 phải tăng lên mức 88 triệu đồng. Năm 2023, tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện có ít nhất 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 1 huyện NTM nâng cao. Tỉnh đặt mục tiêu tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn là 83,5%, trong đó: từ công trình cấp nước tập trung là 21,87%; từ đấu nối từ công trình cấp nước đô thị là 26,29%. Tỷ lệ người dân khu vực nông thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%... Để thực hiện thành công những tiêu chí mới này, giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai dự kiến bố trí hơn 27.000 tỷ đồng từ ngân sách và huy động khoảng 127.000 tỷ đồng vốn từ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.
Hoàng Anh
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​