​Đẩy mạnh du lịch sinh thái kết hợp phát huy tiềm năng, lợi thế nông nghiệp

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh du lịch sinh thái kết hợp phát huy tiềm năng, lợi thế nông nghiệp, nông thôn, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh.

Khai thác thế mạnh đặc thù
Những năm gần đây, huyện Tân Phú thu hút mạnh sự phát triển về các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương như: sầu riêng Phú An, bưởi da xanh Tà Lài, làng trầm hương. Trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến tình hình chung, những năm trước đó, lượng khách và doanh thu từ du lịch của huyện tăng khá mạnh, vượt kế hoạch từ 20-50% mỗi năm. Những mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, homestay… phát triển khá nhanh do Tân Phú có lợi thế về rừng, thác, hồ như vườn quốc gia Cát Tiên, khu du lịch Suối Mơ, làng đồng bào dân tộc, nhà dài ở xã Tà Lài thu hút lượng khách trong và ngoài nước. Hiện nay, huyện đang hướng tới phát triển các mô hình du lịch sinh thái, kết hợp với những đặc sản cây ăn trái, thủy hải sản nổi tiếng của địa phương.
Về tiềm năng phát triển du lịch của huyện Tân Phú, theo UBND tỉnh, Tân Phú có nhiều tiềm năng để quy hoạch phát triển lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn của huyện với những lợi thế về rừng, hồ… Huyện cần khai thác những lợi thế sẵn có về tự nhiên và sản xuất nông nghiệp để phục vụ phát triển ngành du lịch, dịch vụ trong thời gian tới.
Tương tự, tại huyện Vĩnh Cửu cũng có lợi thế về phát triển du lịch rừng, hồ kết hợp các đặc sản địa phương như bưởi Tân Triều, các món ngon, cảnh đẹp trên hồ Trị An, những mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, theo hướng hữu cơ… UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, chủ trương phát triển du lịch sinh thái gắn với quảng bá sản phẩm nông nghiệp từ các mô hình sản xuất sạch được thực hiện những năm gần đây. Trong đó, một số điểm du lịch như Đảo Ó - Đồng Trường, khu di tích lịch sử căn cứ Khu ủy miền Đông Nam bộ, di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam, làng bưởi Tân Triều, làng hươu nai Hiếu Liêm… thu hút đông đảo khách du lịch. Huyện đang tiếp tục khuyến khích người dân nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan nông thôn, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao để gắn với phát triển du lịch tại địa phương.
Thu nhập tăng 50% so với hoạt động nông nghiệp thuần túy
TP. Long Khánh cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 80 km, là nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm và được xem là trung tâm trái cây của vùng Đông Nam Bộ. Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây, Long Khánh đã đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái vườn, du lịch nông nghiệp, điển hình là Tổ hợp tác dịch vụ tham quan vườn Bình Lộc, được thành lập từ năm 2019 với 17 thành viên tại 14 điểm vườn.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các mô hình trong Tổ hợp tác Bình Lộc đã liên kết với 94 vườn cây ăn trái với tổng diện tích hơn 150ha, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến trải nghiệm, thưởng thức trái cây, ẩm thực tại vườn. Nhờ tham gia mô hình liên kết, thu nhập của chủ các vườn cây ăn trái đã tăng khoảng 50% so với hoạt động nông nghiệp thuần túy trước đây.
Phó Chủ tịch UBND TP. Long Khánh Tăng Quốc Lập cho biết, trên địa bàn có vùng trái cây tập trung với diện tích hơn 7.300 ha, trong đó, nhiều loại ngon nức tiếng, như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt. Để du lịch sinh thái vườn phát triển, ngày càng thu hút đông du khách, hằng năm, UBND TP. Long Khánh phối hợp các sở, ngành tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ hội tôn vinh trái cây, đưa nơi đây trở thành điểm hẹn hấp dẫn đối với du khách từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Trần Văn Lộc, chủ vườn trái cây Chú Lộc La (xã Bình Lộc, TP. Long Khánh) cho biết, mùa thu hoạch trái cây ở Long Khánh giờ đây cũng trở thành mùa du lịch (tháng 5-9 hằng năm), thu hút hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh. Với sự liên kết phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn, nông dân Long Khánh có thu nhập cao hơn so với sản xuất nông nghiệp thuần túy trước đây. Nhờ làm du lịch nên thái độ nông dân trong ứng xử cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn được nâng lên, diện mạo nông thôn nhờ đó có sự thay đổi so với những năm trước.
Để phát triển du lịch bền vững vùng nông thôn, ông Lộc hiện đang triển khai tour du lịch tham quan kết nối vườn hoa bốn mùa, các chùa và một số vườn trái cây trên địa bàn TP. Long Khánh. “Tôi là người tiên phong triển khai thử nghiệm mô hình này trong năm nay, nếu thành công năm sau chúng tôi sẽ liên kết các nông dân để mở rộng khai thác. Tôi vừa có chuyến tham quan mô hình du lịch cộng đồng tại một số tỉnh miền Tây. Tôi thấy Long Khánh hoàn toàn có tiềm năng để làm du lịch như họ nên quyết định làm thí điểm trước. Hy vọng, mô hình mới sẽ thành công”, ông Lộc nhấn mạnh.
Tâm Anh
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​