​Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng – xanh - sạch - đẹp

Xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đồng Nai ngoài mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất – tinh thần cho người dân, thì việc xây dựng các khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp cũng được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm và triển khai có hiệu quả.
Diện mạo nông thôn thay đổi lớn
Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang tập trung chỉ đạo 9 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao; 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, cao hơn chỉ tiêu UBND tỉnh giao trong năm 2023. Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023 đang phải gấp rút hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, trong đó có các tiêu chí phân loại rác tại nguồn, cảnh quan môi trường. Các xã NTM kiểu mẫu đã có các tuyến đường đạt sáng - xanh - sạch - đẹp thì tiếp tục đầu tư để các tuyến đường xã, ấp có rãnh thoát nước.
Các huyện đang phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao trong năm 2023 như Định Quán, Cẩm Mỹ… đang cố gắng hoàn thành tiêu chí 100% đường xã, ấp và đường liên ấp được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh; 95% đường ngõ, xóm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, hàng năm, các địa phương đều tích cực triển khai các phong trào, hoạt động như: hội thi tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với xây dựng NTM; tổ chức phát động phong trào vì môi trường xanh năm 2023 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa”, mô hình cộng đồng hành động “Chống rác thải nhựa”; Ngày hội Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị…
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, diện mạo nông thôn thay đổi lớn nhờ người dân đã tích cực, chủ động cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng các làng quê sạch, đẹp. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục chỉnh trang nông thôn, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Văn Gọi cho rằng, việc bảo vệ môi trường, tập trung chỉnh trang nông thôn, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp một cách đồng bộ như thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn, việc thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, đặc biệt là chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất (chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật) tiếp tục được chú trọng trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát động, duy trì một cách thường xuyên các hoạt động về bảo vệ môi trường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hình thành thói quen của từng cá nhân, hộ dân trong việc tự chỉnh trang khuôn viên gia đình, giữ gìn diện mạo chung, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp cho các vùng quê.
Sạch trong sản xuất
Để hình thành được những làng quê đáng mơ ước, an toàn, sạch đẹp, các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải thực hiện đồng bộ các tiêu chí về sáng - xanh - sạch - đẹp song song với việc phải chuyển đổi sang sản xuất an toàn để bảo vệ môi trường nông thôn. Theo đó, sản xuất sạch không chỉ dừng lại ở việc vận động, khuyến khích mà được đặt ra thành những tiêu chí cụ thể. Đây cũng là động lực để các địa phương chuyển đổi mạnh mẽ từ lối canh tác truyền thống sang sản xuất an toàn, nhất là sản xuất theo hướng hữu cơ. Từ đó, tạo tiền đề để nhân rộng, phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 đặt ra các nội dung cụ thể như khu kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản có hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp được thu gom, tái sử dụng và tái chế thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tỷ lệ cơ sở chăn nuôi bảo đảm các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi bảo vệ môi trường đạt từ 95% trở lên.
 
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 chỉ rõ phát triển nông nghiệp hữu cơ được chọn là một trong 4 nhiệm vụ đột phá của tỉnh. Hiện các địa phương của tỉnh đang tập trung phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tiến tới làm nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, ngoài việc thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn, thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, việc thu gom, xử lý chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất như chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật được các địa phương chú trọng thực hiện.
 
Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh cho biết, hiện nay huyện đã thực hiện được 14/14 xã NTM nâng cao, 9/14 xã NTM kiểu mẫu và đang trình hồ sơ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023. Huyện cũng đang tiếp tục thực hiện đề án NTM kiểu mẫu. Huyện đã có 4 khu dân cư kiểu mẫu và đang tiếp tục nhân rộng hơn. Huyện đang dự thảo và ban hành các mô hình gia đình kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu, tuyến đường kiểu mẫu. Toàn huyện đã cho đăng ký 42 vườn mẫu gắn với phát triển du lịch vườn.
xdựng khu dân cư kiểu mẫu sáng – xanh - sạch - đẹp_hình 1.jpeg
Tuyến đường kiểu mẫu ở khu dân cư kiểu mẫu, ấp 5 xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Khánh Ngọc

 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​