​Huyện Định Quán: Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Định Quán đã đạt 32/36 chỉ tiêu huyện NTM, 31/38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.
Đạt 36/38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao
Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên cho biết, tính đến nay, 9 xã của huyện đang thực hiện báo cáo kết quả duy trì, giữ vững bộ tiêu chí NTM nâng cao và lập hồ sơ chứng minh việc duy trì, giữ vững bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo quy định. Huyện đã đạt 31/38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Hiện nay vẫn còn 7 chỉ tiêu chưa đạt huyện đang cố gắng để hoàn thành.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, trong thời gian tới để hoàn thành 7 tiêu chí trên thì huyện cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá các tiêu chỉ, chỉ tiêu chưa đạt để kịp thời tham mưu, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết một cách phù hợp, trong đó cần lưu ý tiêu chí chưa đạt về giáo dục, hệ thống cấp nước sạch, giao thông… Ngoài ra, địa phương cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao cần thực sự quyết tâm từ huyện đến cơ sở để phấn đấu đảm bảo lộ trình triển khai các tiêu chí một cách cụ thể.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị, huyện Định Quán cần tiếp tục duy trì và triển khai các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan môi trường; thu gom, xử lý rác, các hoạt động về văn hóa tại cơ sở. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ, có kế hoạch cụ thể để đảm bảo lộ trình xây dựng NTM nâng cao đáp ứng các yêu cầu, quy định, tuân thủ thời hạn đã đề ra…
Thực hiện theo kế hoạch của tỉnh, trong năm 2023, huyện phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã Phú Túc và Phú Tân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xã Thanh Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Lê Văn Gọi đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Định Quán trong xây dựng NTM. Từ một huyện nông nghiệp miền núi còn gặp nhiều khó khăn, huyện đã có những bứt phá và vươn lên là một trong những địa phương được tỉnh đánh giá cao. Để tiếp tục xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ông Gọi cho rằng trong thời gian tới cấp xã cần rà soát, đánh giá lại các tiêu chí; cấp huyện tập trung chỉnh trang lại nông thôn, sưu tầm hình ảnh, tư liệu về xây dựng NTM nâng cao, chỉ đạo xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp điểm. Ông Gọi cũng đề nghị các Sở ngành cần tập trung kiểm ra tại các xã, thị trấn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí của huyện cùng lúc với việc huyện hoàn chỉnh hồ sơ, xây dựng báo cáo trung tâm. Phấn đấu đến cuối tháng 9.2023, huyện hoàn chỉnh hồ sơ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.
Không ngừng hoàn thiện các tiêu chí
Cuối năm 2021 Phú Hoà đã là một trong 10 xã của huyện Định Quán đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến giữa năm 2022, xã Phú Hòa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đại diện UBND xã Phú Hòa cho biết, “Phú Hòa từng là một trong những xã thuần túy phát triển nông nghiệp nghèo và ít hoạt động phong trào nhất trong huyện, tuy nhiên với nỗ lực chung, sự quan tâm đầu tư đúng hướng nhiều mô hình, dự án phát triển nông nghiệp, xã đã trở thành một trong những điểm sáng nhất về xây dựng NTM trong huyện".
Hiện, xã Phú Hòa chủ lực vẫn phát triển kinh tế nông nghiệp, trồng trọt (lúa, mít, bưởi), chăn nuôi (dê, gà, bò). Theo ông Phạm Bá Lợi, khó khăn nhất trong những năm qua khi thực hiện NTM là ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá cả nông sản không ổn định. Tuy nhiên, với sự quan tâm của chính quyền các cấp cũng như sự đồng tình ủng hộ của nhân dân tham gia tích cực, quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, nhân dân cùng tham gia thực hiện tốt các phong trào xã hội hóa công trình giao thông nông thôn, công trình “sáng - xanh - sạch - đẹp”, phong trào 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp), ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt chăn nuôi…
Để đạt xã NTM kiểu mẫu về lĩnh vực môi trường, chính quyền xã Phú Hoà triển khai đến các hộ dân trên địa bàn xã hợp đồng thu gom rác, đồng thời thực hiện dọn dẹp cảnh quan môi trường, phân loại rác thải. Ngoài ra, tại các ấp trong xã thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường hoạt động hiệu quả, tạo ra bộ mặt cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, các mạnh thường quân tham gia ủng hộ các chương trình bảo vệ môi trường, cùng nhân dân thực hiện trồng cây xanh, trồng cỏ trên các tuyến đường trong địa bàn xã.
Ghi nhận thực tế, đời sống người dân xã Phú Hòa ngày càng phát triển rõ rệt so với những năm trước đây. Trong quá trình xây dựng NTM, bước đầu vẫn có một bộ phận người dân còn bỡ ngỡ, nhận thức chưa rõ về ý nghĩa việc xây dựng NTM. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, từ đó tạo nên sự đồng thuận, nhất trí cao.
Phát triển cơ sở hạ tầng
Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn là yêu cầu cấp thiết góp phần mang lại cho nông thôn một bộ mặt mới, do đó, các công trình giao thông của huyện Định Quán luôn được quan tâm đầu tư, mở rộng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu thiết yếu của người dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã có chính sách, chủ trương, thu hút nguồn lực phù hợp nên đã huy động được sự tham gia của người dân và toàn xã hội nên phong trào xây dựng giao thông nông thôn phát triển rất mạnh mẽ.
Từ năm 2011 đến nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn toàn huyện Định Quán đã được thực hiện đầu tư nâng cấp bê tông, cấp phối sỏi đỏ 545 tuyến với tổng chiều dài là 655,00 km, tổng kinh phí thực hiện lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chú trọng đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, đường vào các vùng sản xuất, vùng chuyên canh… tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư, nông sản. Hệ thống giao thông cơ bản đã nối thông từ huyện đến trung tâm các xã và các khu dân cư tập trung. Nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giao lưu kinh tế được cải thiện. 
Huyện Định Quán Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao _HÌNH 1.jpeg

 
Đối với hệ thống đường xã, cơ bản các trục đường chính đã hình thành và tương đối thông suốt. Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển giao thông. Từ đó, tiếp tục phát triển mở rộng, nâng cấp mạng lưới giao thông đồng bộ cũng như phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.    
Thảo Anh
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​