Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Nai 'về đích' sớm, vượt mục tiêu

Đến nay, chỉ tính riêng lĩnh vực trồng trọt, Đồng Nai đã có 45 mô hình ứng dụng công nghệ cao, vượt chỉ tiêu chung đề ra cho toàn ngành nông nghiệp tới năm 2025.
"Về đích" sớm, vượt mục tiêu đến năm 2025
Thời gian qua, tại Đồng Nai đã có nhiều hộ sản xuất, HTX đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, gặt hái được thành công. Đây cũng là định hướng của ngành NN-PTNT Đồng Nai trong giai đoạn tới.
 
nông nghiệp công nghệ cao Đồng Nai 'về đích' sớm, vượt mục tiêu_hình 1.jpg
Chỉ tính riêng mảng trồng trọt, hiện Đồng Nai đã có 45 mô hình ứng dụng công nghệ cao, vượt so với mục tiêu của toàn ngành nông nghiệp đến năm 2025.
 
 
Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI. Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Đồng Nai có 40 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, chỉ tính riêng lĩnh vực trồng trọt đã có 45 mô hình ứng dụng công nghệ cao, vượt chỉ tiêu chung đề ra cho toàn ngành nông nghiệp. Các mô hình ứng dụng công nghệ cao đều cho năng suất gấp 2 - 3 lần so với sản xuất thông thường.
Đơn cử như tại huyện Xuân Lộc, nhiều đơn vị đang tiên phong đưa cơ giới hóa, cập nhật, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới vào sản xuất. Trong đó, HTX Thương mại Dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, cho ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn với con người và môi trường.
Ông Trần Quang, Giám đốc HTX Xuân Tiến cho hay, hiện HTX đã có nhiều hệ thống máy sấy lúa, máy xay gạo, gieo hạt, máy thu hoạch cho ra hạt bắp, lúa ngay tại cánh đồng… giúp giảm nhân công. HTX Xuân Tiến còn ứng dụng máy bay không người lái (drone) giúp phun thuốc thuốc BVTV cho lúa, bắp thuận lợi hơn.
Ông Quang chia sẻ: “Nhờ ứng dụng cơ giới hóa và tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận từ mô hình sản xuất lúa đặc sản an toàn của HTX tăng thêm từ 15 - 25% so với cách làm truyền thống. Với giống lúa đặc sản ST24, HTX đã trở thành đơn vị cung ứng sản phẩm gạo chất lượng cao hàng đầu tại địa phương”.
 nông nghiệp công nghệ cao Đồng Nai 'về đích' sớm, vượt mục tiêu_hình 2.jpg
Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời trong sản xuất nông nghiệp đang được áp dụng rộng rãi tại Đồng Nai nhằm giảm chi phí vận hành

Tương tự, HTX Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát (huyện Xuân Lộc) chọn hướng liên kết sản xuất, tạo ra cánh đồng lớn để tiện áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động. Không chỉ lo đầu ra cho nông dân, HTX còn chế biến sâu nhiều sản phẩm đạt yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiếp cận được với khách hàng các nước như Đức, Bỉ, Anh, Nhật Bản… HTX hiện có 2 sản phẩm OCOP 3 sao và đã xây dựng được nhãn hiệu riêng "Ca cao Thành Ý".
Quy hoạch 8 vùng nông nghiệp công nghệ cao
Thời gian qua, hầu hết các địa phương của tỉnh Đồng Nai đều quan tâm quy hoạch các vùng nông nghiệp công nghệ cao. Đây là cơ sở quan trọng để kêu gọi đầu tư, bố trí nguồn vốn đầu tư công để từng bước hoàn thiệt kết cấu hạ tầng các vùng sản xuất. Kết quả, ngành nông nghiệp cùng các địa phương đã xác định quy hoạch được 8 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với diện tích 6.500ha.
Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Thắng nhận xét, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu của tỉnh. Xu hướng này còn giúp thúc đẩy kết cấu hạ tầng, nhận diện thương hiệu, đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, đào tạo nhân lực, tiêu thụ sản phẩm...
“Thời gian tới, Sở NN-PTNT Đồng Nai sẽ tăng cường huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng các vùng sản xuất tập trung, hình thành vùng nguyên liệu phục vụ chế biến nông sản, phục vụ cho xuất khẩu. Các địa phương đầu tư có trọng tâm theo thế mạnh của mình, tránh dàn trải”, ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.
Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai cũng tham gia vào sự phát triển, hình thành các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức 29 đợt cho 673 hội viên nông dân học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong và ngoài tỉnh.
“Nhiều nông dân còn được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh để đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh và có nhiều chuyển biến, góp phần nhân rộng các mô hình hiệu quả”, ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai cho hay.
Minh Sáng

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​