​Học tập kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường rừng tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu

Để nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, từ ngày 16/7 đến ngày 22/7/2023, đoàn công tác của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai đã có chuyến công tác đến 03 tỉnh Tây Bắc (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) để trao đổi, học tập kinh nghiệm.
Đoàn công tác bao gồm Trưởng đoàn là ông Lê Văn Gọi – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai – Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ, Phó đoàn là ông Lê Thuần Thành – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai (Quỹ Đồng Nai). Cùng tham dự còn có sự tham gia của đại diện Sở Tài chính – thành viên Ban Kiểm soát Quỹ, đại diện Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, đại diện đơn vị chủ rừng và các chuyên viên thuộc Quỹ Đồng Nai.
Các tỉnh Tây Bắc có nguồn thu dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) chiếm tỉ lệ lớn trong cả nước, nguồn thu chủ yếu đến từ các công ty thuỷ điện, đặc biệt nguồn lợi từ tiền DVMTR được sử dụng hiệu quả đã phần nào giúp đời sống kinh tế của bà con được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Sơn La (Quỹ Sơn La) có cơ cấu tổ chức bộ máy có nhiều khác biệt so với các Quỹ tỉnh, là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND tỉnh Sơn La. Ban điều hành Quỹ ngoài trụ sở chính trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động Quỹ, còn có 06 chi nhánh trực thuộc, là cánh tay nối dài của Quỹ đến các cơ sở. Mỗi chi nhánh được tổ chức hoạt động như 01 phòng nghiệp vụ, phụ trách địa bàn 02 huyện, tham mưu, báo cáo, đề xuất Ban Giám đốc Quỹ về các vấn đề liên quan đến chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn huyện được giao.
học tập kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường rừng_hình 1.jpg
Đại diện Quỹ Đồng Nai trao quà lưu niệm cho Quỹ Sơn La.
 
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại mỗi địa phương và những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm như tổ chức bộ máy, quản lý và sử dụng tiền DVMTR, kiểm tra, giám sát …
Tại Điện Biên, tham dự và làm việc với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 02 tỉnh còn có sự có mặt của bà Chu Thị Thanh Xuân – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Điện Biên. Qua buổi làm việc, ngoài các nội dung trao đổi về quản lý thu chi tiền DVMTR, trồng rừng thay thế, hai bên còn  trao đổi một số nội dung liên quan đến việc phối hợp làm việc giữa Quỹ tỉnh và các bên liên quan như Chi cục kiểm lâm, sự tham gia của Ban Kiểm soát Quỹ vào kế hoạch kiểm tra giám sát hàng năm của Quỹ.
 học tập kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường rừng_hình 2.jpg
Ông Lê Văn Gọi – PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc với Quỹ Điện Biên.

Lai Châu là một tỉnh biên giới giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, với thu nhập bình quân đầu người khá thấp, nhưng nguồn thu DVMTR lại lớn nhất cả nước (năm 2022: hơn 480 tỷ đồng). Đảng Uỷ, UBND tỉnh Lai Châu luôn tạo mọi điều kiện để nguồn tiền DVMTR được chi trả đến người dân nhiều nhất, nhanh nhất có thể, góp phần tạo nguồn thu nhập giúp bà con cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tại buổi làm việc, hai bên cùng chia sẻ những kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và giải pháp tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả chính sách.
 học tập kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường rừng_hình 3.jpg
Đoàn Đồng Nai chụp ảnh lưu niệm với Quỹ Lai Châu.

Chuyến học tập kinh nghiệm được tổ chức vào tháng 7, tháng tri ân các anh hùng liệt sỹ, nên Quỹ Sơn La, Quỹ Điện Biên đã bố trí giúp đoàn Đồng Nai có cơ hội tham quan các di tích lịch sử như Nhà tù Sơn La, Bảo tàng Điện Biên Phủ, thắp nhang tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ Liệt sỹ chiến trường Điện Biên Phủ. Qua đó đoàn công tác đã được ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, bày tỏ lòng cảm phục và biết ơn sâu sắc đến thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
 học tập kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường rừng_hình 4.jpg
Đoàn công tác tham quan di tích Nhà tù Sơn La.
 học tập kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường rừng_hình 5.jpg
Đoàn công tác thắp nhang tưởng niệm tại Đền thờ Liệt sỹ chiến trường Điện Biên Phủ.

Kết thúc chuyến làm việc, Quỹ Đồng Nai đã gửi lời cảm ơn đến các tỉnh bạn. Việc trao đổi, giao lưu học tập không chỉ là cơ hội quý báu để trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các địa phương, mà đây còn là dịp giúp tăng cường, nâng cao tinh thần đoàn kết, sự gắn kết giữa các Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tạ Ngân – Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​