​Những tiềm năng, cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng

Ngày 21/7, UBND tỉnh Đồng Nai, Hội Làm vườn Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng Việt Nam”. Tham dự diễn đàn có ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; đại diện các hiệp hội, lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT của 18 tỉnh có diện tích trồng sầu riêng lớn cùng 150 đại biểu là doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại trong và ngoài tỉnh.
Những tiềm năng, cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng_Hình 1.jpg
Ông Võ Văn Phi - PCT UBND tỉnh phát biểu chào mừng Diễn đàn
 
Năm 2017 cả nước có 37 nghìn hecta trồng cây sầu riêng thì đến năm 2022 đã tăng lên hơn 110 nghìn hecta. Trong giai đoạn này, bình quân mỗi năm diện tích trồng cây sầu riêng tăng 24,5%. Sầu riêng tập trung tại 4 vùng, gồm: Tây Nguyên chiếm hơn 47% diện tích cả nước; đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 30%; Đông Nam Bộ chiếm gần 19% và duyên hải Nam Trung Bộ chiếm 4,2%. Đồng Nai là tỉnh có diện tích sầu riêng tăng cao, trong 02 năm qua diện tích trồng phát triển khá nhanh (tăng gần 4.400 ha), đến nay diện tích trồng sầu riêng của tỉnh khoảng 11.400 ha (sản lượng khoảng 70 ngàn tấn), đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ và đứng thứ tư cả nước (sau Đăk Lăk, Lâm Đồng, Tiền Giang). Các giống sầu riêng trồng chủ yếu là Ri6 (chiếm 45% diện tích), DONA (chiếm 50% diện tích).
 Những tiềm năng, cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng_Hình 2.jpg
Chủ tọa Diễn đàn điều hành trao đổi thảo luận
 
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc chính thức thông quan nhập khẩu chính ngạch đối với trái sầu riêng Việt Nam là một thuận lợi và cơ hội vô cùng quan trọng cho sầu riêng Việt Nam. Trung Quốc là một nước nằm kề Việt Nam vì vậy chi phí vận chuyển Logistics sẽ rẻ hơn và thời gian cũng ngắn hơn nhiều. Năm 2022 Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng được 421 triệu đô; trong 6 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 850 triệu đô gấp đôi cả năm 2022. Dự kiến cả năm sẽ đạt từ 1,2 – 1,5 tỷ đô la Mỹ.
Thuận lợi có, nhưng khó khăn cũng nhiều, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, việc tăng diện tích trồng quá đột ngột, kỹ thuật canh tác và thu hoạch chưa họp lý, tranh mua tranh bán dẫn đến chất lượng thấp, không đạt hiệu quả kinh tế đã làm ảnh hưởng đến uy tín xuất khẩu sầu riêng trong và ngoài nước. Chặt phá những loại cây khác để trồng mới cây sầu riêng ở những khu vực đất đai, điều kiện tưới tiêu và thổ nhưỡng không phù hợp với cây sầu riêng cũng là một khó khăn và hạn chế cần có hướng khắc phục.
Phát biểu tại hội nghị Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng Diễn đàn vô cùng có ý nghĩa, đây là cơ hội gặp gỡ cùng nhau đánh giá hiện trạng sản xuất sầu riêng của các tỉnh, tìm các giải pháp phát triển bền vững, an toàn, chất lượng, hiệu quả, ứng dụng công nghệ trong bảo quản và chế biến để nâng cao giá trị. Thúc đẩy tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết sản xuất, thực hiện chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu về mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường, gắn với bảo vệ môi trường. Thông qua Diễn đàn chỉ rõ về cơ hội, tiềm năng, lợi thế và thách thức của ngành sầu riêng Việt Nam để có giải pháp, định hướng phát triển phù hợp.
 Những tiềm năng, cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng_Hình 3.jpg
Ban tổ chức trao tặng hoa cảm ơn các doanh nghiệp đã hỗ trợ để thực hiện Diễn đàn
 
Thanh Tâm - PTNT
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​