​Không có phương án sử dụng tầng đất mặt khi xây dựng công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

Ngày 09 tháng 6 năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2023/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trồng trọt, trong đó có quy định về xử lý hành vi phạm về bảo vệ và sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước, cụ thể:
1. Phạt tiền đối với hành vi xây dựng công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước có tác động đến tầng đất mặt, nhưng không có phương án sử dụng tầng đất mặt, trong đó mức phạt tiền thấp nhất là 5 triệu đồng đối với diện tích vi phạm là 0,5 ha và mức phạt tiền cao nhất là 50 triệu đối với diện tích vi phạm trên 5 ha.
 không có phương án sử dụng tầng đất mặt h_hình 1.JPG
Vùng trồng lúa tập trung tại huyện Định Quán
 
2. Phạt tiền đối với hành vi xây dựng công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước có tác động đến tầng đất mặt, nhưng không bóc riêng tầng đất mặt theo phương án sử dụng tầng đất mặt, theo đó mức phạt thấp nhất là 5 triệu đồng đối với diện tích dưới 0,5 ha và mức phạt cao nhất là 50 triệu đối với diện tích vi phạm trên 5 ha.
Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt áp dụng đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính cao gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
 không có phương án sử dụng tầng đất mặt _hình 2.jpg
Vùng trồng lúa tập trung tại huyện Cẩm Mỹ
 
3. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm nêu trên
4. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc xây dựng phương án sử dụng tầng đất mặt và thực hiện bóc riêng tầng đất mặt theo phương án sử dụng tầng đất mặt đối với diện tích xây dựng công trình trên trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước.
Việc ban hành chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm xây dựng công trình trên diện tích đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước là căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng xử lý các dự án không thực hiện đúng quy định về bảo vệ và sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước.
Nguyễn Văn Đều - Sở Nông nghiệp và PTNT
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​