​ Kỳ 3: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để phát triển nông nghiệp nhanh và bền vững”

Nhìn chung, mặc dù kết quả ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được một số thành tựu nhất định nhưng vẫn còn một số dư địa cần được quan tâm, đầu tư trong giai đoạn tới, gắn với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Start-up) là quá trình khởi nghiệp dựa trên ý tưởng sáng tạo, tạo ra sản phẩm mới; hoặc sản phẩm cũ nhưng có điểm khác nổi trội, ưu việt hơn so với những sản phẩm, dịch vụ đã từng có trên thị trường và được phát triển nhanh chóng vượt bậc. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Đồng Nai nói chung và  trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng tuy còn non trẻ nhưng cũng được nhận định là nhiều có tiềm năng, cơ hội để phát triển trong thời gian tới. Nhằm cụ thể hóa các quyết định của Trung ương (Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016, Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ), tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi thực hiện Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh; các kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2028-2025 (Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 07/5/2018, Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 29/4/2022). Các hoạt động triển khai chính sách, kế hoạch liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức thực hiện hàng năm. Trong số đó, sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai – Techfest DongNai” là một trong những điểm nhấn nổi bật hàng năm, bao gồm chuỗi hoạt động phong phú nhằm kết nối, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao, đồng thời tạo điểm gặp gỡ thường niên cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân và cả các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên mang trong mình hoài bão, ước mơ khởi nghiệp.
Khoa học công nghệ, khởi nghiệp _Kỳ 3_Hình 1.jpg
Diễn đàn “Phát triển hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp”

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của Đồng Nai, cùng sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, ngành, địa phương trong xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp thì đây sẽ là đòn bẩy giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Đồng Nai phát triển, từ đó góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện khởi nghiệp; các dự án khởi nghiệp sẽ phát triển cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới. Với tinh thần luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thực hiện Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 25/8/2022 của UBND tỉnh về việc Tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai – Techfest DongNai 2022; sáng ngày 25/10/2022, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM tổ chức thành công Diễn đàn “Phát triển hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp”. Đây là một hoạt động trong chuỗi sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai – Techfest DongNai 2022”. Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân cho người dân tham gia các hoạt động liên quan lĩnh vực nông nghiệp, sinh viên, đoàn viên thanh niên,… trên địa bàn tỉnh trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo, đại diện các sở ngành và các địa phương trong tỉnh và sự hiện diện của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, bà con nông dân, Hợp tác xã, các em sinh viên và đoàn viên. Diễn đàn còn được sự hỗ trợ, tham gia của các diễn giả đến từ Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, Hội Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp thành công trong khởi nghiệp cũng như trong đổi mới, sáng tạo.
 Kỳ 3 Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao_hình 1.jpg
Nhà khoa học tham gia trình bày tại Diễn đàn
 Khoa học công nghệ, khởi nghiệp _Kỳ 3_Hình 3.jpg
Khoa học công nghệ, khởi nghiệp _Kỳ 3_Hình 4.jpg
Một số doanh nghiệp tham gia trình bày tại Diễn đàn

Có thể thấy rằng (1) Nông dân là nòng cốt trong tổ chức lại sản xuất nông nghiệp; (2) Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong các đột phá chiến lược quan trọng nhất tiến tới phát triển nhanh, bền vững; (3) Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không chỉ là nhiệm vụ, mục tiêu chính mà còn là xu thế phát triển chung. Và như thế, dẫu biết rằng việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy có hiệu quả khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào sản xuất và câu chuyện khởi nghiệp còn phải đối mặt nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi nhiều sự nỗ lực, tuy nhiên có thể vững tin là với nhiệt huyết của cộng đồng người sản xuất, doanh nghiệp trong tỉnh cùng với sự đồng thuận của tất cả các chủ thể trong xã hội, các giải pháp sẽ được tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thành quả mang lại sẽ rất tích cực, tương xứng, giúp nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế.
Nguyễn Thị Trúc Quyên

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​