​Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Tín hiệu vui cho lực lượng bảo vệ rừng

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được thực hiện tại tỉnh Đồng Nai từ năm 2011, năm 2012 Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đồng Nai được thành lập. Từ năm 2013, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đồng Nai bắt đầu thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường tới chủ rừng và cho từng hộ nhận khoán trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn thu dịch vụ môi trường rừng, người trồng, chăm sóc và người bảo vệ rừng có thêm nguồn thu nhập để nâng cao cuộc sống nhằm bảo vệ và phát triển rừng tốt hơn. Các đơn vị chủ rừng tự thực hiện chăm sóc bảo vệ rừng có thêm nguồn thu để mua sắm trang thiết bị, phương tiện và cải tạo cơ sở vật chất để chăm sóc và bảo vệ rừng, đồng thời bổ sung thêm thu nhập cho lực lượng bảo vệ rừng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Theo quy định tại Nghị định 156/2018/NĐ-CP:“Chủ rừng là tổ chức chi trả lương và các khoản có tính chất lương đối với các đối tượng không hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước và các hoạt động khác phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, thực tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, lực lượng bảo vệ rừng tại các Ban quản lý rừng phòng hộ, Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai đều được nhận lương từ ngân sách nhà nước nên không được nhận các khoản phụ cấp, các khoản có tính chất lương từ nguồn thu dịch vụ môi trường rừng như làm thêm giờ, trực tuần tra bảo vệ rừng,… nên đời sống của lực lượng bảo vệ rừng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn do thu nhập thấp mặc dù nguồn thu của đơn vị vẫn còn dư sau khi thực hiện các phương án bảo vệ rừng. Do đó, quy định này không chỉ gây khó khăn cho việc hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ rừng riêng ở tỉnh Đồng Nai mà còn trên phạm vi toàn quốc.
Qua nhiều lần lấy ý kiến tham vấn, góp ý của các bên liên quan, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị với sự tham gia của tất cả các Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng trên toàn quốc, để nhằm hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, đồng thời thống nhất nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
Đến ngày 24/10/2022, tại thành phố Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo quốc gia lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Hội thảo do ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì.
Tham dự hội thảo có các đại diện đến từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Hội chủ rừng Việt Nam, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp và các đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm các tỉnh và một số cơ quan nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, các chuyên gia tư vấn.
 Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 156_2018_Hình 1.png
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, nhiều nội dung dự thảo cũng đã được thống nhất thông qua. Trong đó, thống nhất sửa đổi nội dung Điểm c, Khoản 3, Điều 70 của Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ như sau: “Chủ rừng là tổ chức chi trả lương và các khoản có tính chất lương; các hoạt động khác phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”. Điều này sẽ không còn giới hạn việc trả lương, các khoản có tính chất lương từ nguồn dịch vụ môi trường rừng cho đối tượng hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Qua đó thêm hy vọng rằng tương lai không xa nữa, lực lượng bảo vệ rừng tại các Ban quản lý rừng phòng hộ, các Khu Bảo tồn trên toàn quốc sẽ được hưởng thêm thu nhập nhằm giúp cải thiện đáng kể đời sống hơn so với trước đây.
Hằng Phạm - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​