​Hội nghị hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

Từ ngày 01/10 đến ngày 02/10/2022, tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (Quỹ Trung ương) đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập cho hệ thống Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh.
Tham dự Hội nghị có sự tham gia hướng dẫn của các giảng viên đến từ Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính, lãnh đạo Quỹ Trung ương và đã thu hút hơn 120 đại biểu là đại diện lãnh đạo, kế toán của hơn 30 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh.
Hội nghị hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập_hình 1.jpg
Hội nghị hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

Tại buổi Hội nghị, ông Lê Văn Thanh - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam đã trình bày nội dung về tài chính của Quỹ trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
 Hội nghị hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập_hình 2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
 
Hội nghị tiến hành thảo luận, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong công tác tài chính Quỹ. Đồng thời, cũng đề cập đến một số vấn đề mà dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP đưa ra.
Nghị định số 156/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 đã tạo chuyển biến quan trọng trong phát triển lâm nghiệp, đóng góp tích cực vào việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng trung du và miền núi. Tuy nhiên, sau hơn 03 năm thực hiện, một số quy định tại Nghị định đã bộc lộ những bất cập, hạn chế; bên cạnh đó, hiện nay, hệ thống pháp luật chung đã có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp, như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (Điều 138) quy định về dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon của rừng là một trong 04 loại hình của hệ sinh thái tự nhiên được chi trả dịch vụ theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Việt Nam tham gia ký Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trong đó Việt Nam có thể trao đổi, chuyển nhượng kết quả giảm phát thải cho các quốc gia khác nhưng chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về dịch vụ này...
Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP là cần thiết, giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại trong lĩnh vực lâm nghiệp, đồng thời tạo cơ sở pháp lý triển khai đối với loại dịch vụ môi trường rừng mới.
Trong năm 2021, trên phạm vi toàn quốc, tiền dịch vụ môi trường rừng thu từ loại hình cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng nước từ nguồn nước là hơn 34 tỷ đồng, riêng tỉnh Đồng Nai đã chiếm hơn 32 tỷ đồng. Lãnh đạo Quỹ Trung ương dành sự khen ngợi cho Quỹ tỉnh Đồng Nai đã có những nỗ lực vượt bậc trong triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng về loại hình mới mà Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định.
Tuy nhiên trong nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP, đối với đặc thù tỉnh công nghiệp như ở Đồng Nai, những loại hình cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước mà dự thảo Nghị định đưa ra không đáp ứng được kỳ vọng cũng như thực tế địa phương, Quỹ tỉnh Đồng Nai đã đề cập với lãnh đạo và bộ phận soạn thảo của Quỹ Trung ương nghiên cứu lại, xem xét, bổ sung thêm một số loại hình cho phù hợp.
Trong ngày tiếp theo, Hội nghị tiếp tục đến tình hình thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Đồng thời, các giảng viên của Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp cũng hướng dẫn về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Theo đó, có 04 mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Các Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cần xây dựng phương thức xác định mức độ tự chủ để có căn cứ trình cấp trên phê duyệt, xếp loại Quỹ vào loại tự chủ phù hợp.
Hiện nay, có một số Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã được phê duyệt đề án tự chủ, tạo nhiều thuận lợi trong việc quản lý bộ máy và tài chính Quỹ. Kinh nghiệm xây dựng phương án tự chủ của các Quỹ này cũng được chia sẻ tại Hội nghị để các Quỹ địa phương khác học hỏi, tham khảo.
Hội nghị đã diễn ra trong không khí cởi mở. Rất nhiều thông tin bổ ích được truyền tải trong Hội nghị sẽ giúp cho các Quỹ tìm ra phương án tự chủ phù hợp của đơn vị cũng như thực hiện quy tắc, chế độ, hạch toán kế toán Quỹ theo đúng quy định của Nhà nước. Đồng thời, Quỹ Trung ương cũng yêu cầu hệ thống Quỹ các tỉnh cần chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn mới sau khi Nghị định mới sửa đổi bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP có hiệu lực.
Huy Hoàng
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​