​Hiệu quả từ mô hình trồng rau ăn lá công nghệ cao trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ

Huyện Cẩm Mỹ là địa phương có diện tích sản xuất rau lớn thứ ba của tỉnh,  với chủng loại sản phẩm phong phú gồm rau ăn quả (bầu, bí, dưa leo, đậu ve, …), rau ăn lá (cải dưa, bắp cải, …) và rau ăn củ (củ đậu). Diện tích gieo trồng rau hàng năm của huyện khoảng 2.000 ha và có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Về hình thức canh tác, chủ yếu diện tích sản xuất rau trên địa bàn huyện được luân canh với bắp, đậu, thuốc lá.
Hiện nay trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã phát triển một số mô hình trồng rau công nghệ cao, ứng dụng nhà màng nhằm sản xuất rau quanh năm và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó điển hình là mô hình trồng xà lách trong nhà màng của hộ bà Nguyễn Thị Khánh tại ấp 10 xã Sông Ray với diện tích 0,7 ha. Nhà màng được chủ hộ đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2017 với chi phí 300 triệu đồng/sào, có kết cấu rất kiên cố, vững chắc, cao ráo, chỉ phủ màng nilong phần mái nên rất thoáng mát trong mùa nắng và ngăn được sự ảnh hưởng của nước mưa giúp sản xuất thuận lợi hơn. Mô hình nhà màng để hở phần chân do sâu hại trên xà lách không đáng kể nên không cần thiết làm kết cấu nhà màng kín, tiết kiệm được chi phí đầu tư.
 Hiệu quả từ mô hình trồng rau ăn lá công nghệ cao trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ_hình 1.jpg
Mô hình trồng rau xà lách trong nhà màng tại hộ bà Nguyễn Thị Khánh - ấp 10, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ

Giống xà lách được chủ hộ tự để giống phục vụ sản xuất. Thời gian 1 lứa rau xá lách từ lúc cấy đến thu hoạch khoảng 35 ngày. Việc chăm sóc được cơ giới hóa ở các khâu làm đất, tưới nước, bón phân,phun thuốc và đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch.
Với quy mô sản xuất 0,7 ha, hộ đã cung ứng ra thị trường trung bình 45 tấn rau/năm. Hộ có xe tải chủ động phân phối đến các điểm tiêu thụ với giá bán ổn định 20.000 đồng/kg, doanh thu bình quân đạt 900 triệu đồng/năm. Sản phẩm rau xà lách của hộ bà Khánh cũng đã được đưa vào cửa hàng Bách hóa xanh tại huyện và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là mô hình tiêu biểu có giá trị sản xuất cao trên địa bàn huyện.
 Hiệu quả từ mô hình trồng rau ăn lá công nghệ cao trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ_hình 2.jpg
Thu hoạch xà lách tại mô hình

Hiện nay, sản xuất rau ăn lá trên địa bàn tỉnh chủ yếu theo phương thức canh tác truyền thống ngoài trời chịu tác động lớn trong mùa mưa như: dễ dập nát, dễ phát sinh nấm bệnh, xói mòn đất, rửa trôi phân bón làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng rau thì mô hình nhà màng tại hộ bà Khánh là giải pháp hiệu quả để đáp ứng yêu cầu ổn định sản lượng rau cung ứng, đảm bảo an toàn thực phẩm cần được phổ biến và nhân rộng.
Nguyễn Thị Bình – Chi cục TTBVTV&TL
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​