​Đàm phán, ký kết Hợp đồng ủy thác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Thực hiện Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Nghị định số 156/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Lâm nghiệp, hằng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai (sau đây gọi tắt là Quỹ) có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đàm phán ký hợp đồng ủy thác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh. Trong các năm 2019, năm 2020 và năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 nên công tác rà soát ký hợp đồng ủy thác bị gián đoạn. Bước sang năm 2022 một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai giao cho Quỹ là rà soát, xây dựng kế hoạch đàm phán ký hợp đồng ủy thác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Quỹ đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố thu thập thông tin các đối tượng sử dụng DVMTR trên địa bàn đồng thời tổng hợp giấy phép khai thác tài nguyên nước do UBND tỉnh cấp, từ đó xây dựng kế hoạch đàm phán ký hợp đồng ủy thác. Từ ngày 10/05/2022 đến ngày 16/06/2022, Quỹ đã tiến hành làm việc với 47 cơ sở sử dụng DVMTR trên địa bàn tỉnh, trong đó đã ký hợp đồng ủy thác với 15 cơ sở bao gồm: 03 cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch, 12 cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Theo hợp đồng đã ký, các cơ sở, doanh nghiệp trên sẽ chịu trách nhiệm chi trả tiền DVMTR và thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định. Mức phí phải đóng là 52 đồng/m3 đối với cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch và 50 đồng/m3 đối với đơn vị sản xuất công nghiệp có sử dụng nguồn nước.
Đàm phán, ký kết Hợp đồng ủy thác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_Hình 1.jpg          
Đoàn công tác làm việc với đại diện Khu công nghiệp huyện Định Quán

Có 12 cơ sở khi đi kiểm tra thực tế thì đây không thuộc đối tượng sử dụng DVMTR, 20 cơ sở đề nghị sẽ ký hợp đồng trong thời gian tới do cần có thời gian tìm hiểu thêm về chính sách. Lũy kế đến ngày 15/6/2022, các cơ sở sử dụng DVMTR trong lưu vực nội tỉnh đã được Quỹ ký hợp đồng ủy thác là 66 cơ sở với số tiền dự kiến thu được hằng năm là 27 tỷ đồng chiếm 65 % tổng nguồn thu tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh.
Đàm phán, ký kết Hợp đồng ủy thác chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_Hình 2.jpg
Công ty CP điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2, một trong những đối tượng sử dụng DVMTR có số lượng tiền chi trả DVMTR lớn nhất hiện nay.

Việc tổ chức thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR nói chung và ký hợp đồng ủy thác nói riêng nhằm đảm bảo tính công bằng của chính sách, bên cạnh đó cũng làm gia tăng nguồn thu tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra. Trong thời gian tới, Quỹ tiếp tục phối hợp các Sở, ban, ngành chức năng của tỉnh thực hiện rà soát, làm việc với các đơn vị thuộc đối tượng phải chi trả tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14 ngày 15/11/2017 của Quốc hội, Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để tiến hành đàm phán và ký hợp đồng uỷ thác chi trả tiền DVMTR, đảm bảo đơn vị sử dụng DVMTR thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định.
Phan Phong – Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng
 
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​