​Tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2021

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Chỉ thị số 1652/CT-BNN-TCTL ngày 18/3/2022, Văn bản số 424/TCTL-ATĐ ngày 30/3/2022 của Tổng cục Thủy lợi và Văn bản số 1655/SNN-TL ngày 31/3/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2022.
Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị các địa phương, đơn vị quản lý công trình thủy lợi tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 07/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2021_hình 1.jpg
Hồ chứa nước Cầu Mới tuyến 5, huyện Long Thành

a) Đối với các hồ chứa
- Tổ chức kiểm tra, sửa chữa ngay những hạng mục công trình bị hư hỏng; dọn dẹp, phát quang, nạo vét đất bồi lắng đảm bảo khả năng thoát lũ của tràn xả lũ; phát dọn cây, cỏ và xử lý các tổ mối (nếu có) trên mái thượng, hạ lưu đập.
- Rà soát ngay các khu vực dân cư tập trung và các công trình hạ tầng có nguy cơ ngập lụt vùng hạ du các hồ chứa, có biện pháp cảnh báo nhanh và kịp thời khi hồ xả lũ hoặc gặp sự cố; trước khi hồ xả lũ, đơn vị quản lý công trình phải thông báo kịp thời lưu lượng, thời gian xả lũ và dự kiến khu vực bị ảnh hưởng cho các tổ chức, cá nhân có liên quan biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại cho người và tài sản khu vực hạ du.
- Kiểm tra, rà soát, đánh giá quy trình vận hành, phương án bảo vệ, phương án phòng chống lụt bão của công trình để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng phương án ứng phó khi xảy ra sự cố tại hồ chứa.
- Khẩn trương rà soát, thực hiện hoàn chỉnh các quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, đặc biệt tại các hồ chứa như: Suối Đôi, Suối Ran, Giao Thông, Thanh Niên.
- Rà soát, kiểm kê và bổ sung vật tư dự phòng phòng chống lụt bão đối với các công trình hồ chứa, tập kết tại vị trí phù hợp để sử dụng được ngay khi cần thiết.
- Trong mùa mưa lũ, thực hiện công tác cập nhập thông tin vận hành hồ chứa tối thiểu 2 lần/ngày trong điều kiện thời tiết bình thường và 4 lần/ngày khi có mưa, lũ (trong trường hợp mực nước hồ cao hơn mực nước thiết kế phải quan trắc tối thiểu 1 lần/giờ) lên trang điện tử thu thập thông tin điều hành hệ thống thủy lợi của Tổng cục Thủy lợi (địa chỉ: www.thuyloivietnam.vn); đồng thời gửi văn bản về Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, xử lý.
b) Đối với các đập dâng: Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, điều tiết nước hợp lý để đảm bảo vừa phục vụ sản xuất và đảm bảo an toàn cho công trình. Đối với các đập dâng khi không có nhu cầu phục vụ tưới, hoặc khi xảy ra mưa lớn trên lưu vực, đơn vị quản lý công trình phải nâng hết cửa van để tiêu thoát lũ, đảm bảo không gây ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân tại khu vực thượng, hạ lưu đập.
c) Đối với các trạm bơm: Kiểm tra, vận hành các trạm bơm tiêu để đảm bảo hoạt động bình thường khi có yêu cầu; di chuyển máy bơm không phục vụ sản xuất đến vị trí an toàn để tránh lũ; đảm bảo an toàn hệ thống điện khi xảy ra mưa, bão.
d) Đối với các tuyến đê bao, bờ bao: Kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời các ụ mối, các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn khi có mưa lũ, ngập lụt; theo dõi và xử lý ngay các vị trí bong tróc, đọng nước trên mặt đê bao, bờ bao; theo dõi tình hình thời tiết, mưa, lũ để có phương án đảm bảo an toàn cho công trình, phòng, chống sự cố vỡ đê bao, bờ bao trong mùa mưa lũ năm 2022.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2021_hình 2.JPG
Cống Phước Lý, thuộc Hệ thống thủy lợi Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch

Để kiểm tra tình hình phục vụ sản xuất, công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2021, ngay từ đầu tháng 3/2022, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các huyện: Xuân Lộc, Long Thành, Nhơn Trạch. Qua kiểm tra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị quản lý công trình tăng cường công tác đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ, vừa đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất.
Nguyễn Ngọc
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​