Bảo vệ đàn Voi Châu Á tại Đồng Nai

Tại Đồng Nai, quần thể Voi Châu Á (Elephas maximus) được phát hiện qua công tác điều tra của dự án bảo tồn Voi tỉnh Đồng Nai giai đoạn năm 2014-2020 là 14 cá thể; trãi qua thời gian không ngừng nỗ lực để bảo tồn quần thể Voi Châu Á, hiện đàn Voi của tỉnh Đồng Nai cơ bản đã được bảo tồn và phát triển tốt. Số lượng Voi đến hiện tại qua theo dõi và tổng hợp khoảng 20 cá thể. Tuy nhiên, việc xác định quần thể, cá thể Voi chủ yếu được xác định đựa trên thu thập hình ảnh, dấu vết và thông tin do lực lượng kiểm lâm, lục lượng bảo vệ rừng và người dân cung cấp. Việc điều tra chính xác về số lượng, hình thái, đặc điểm cũng như tập tính của từng cá thể voi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa được thực hiện một cách chính xác và đầy đủ nhất.
Để có cơ sở dữ liệu chính xác về số lượng, hình thái, đặc điểm cũng như tập tính của các cá thể voi, ngày 15/4/2022, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã được Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam và Tổ chức phi chính phủ HSI tại Việt Nam hỗ trợ, bàn giao các thiết bị chuyên dụng gồm: 10 máy ảnh, 03 ống nhòm, 60 bẫy ảnh và một số thiết bị khác sẽ giúp cho công tác giám sát, bảo tồn voi và vùng sinh cảnh nhằm hiểu về loài voi và vùng sống của chúng.
 Bảo vệ đàn Voi Châu Á tại Đồng Nai_hình 1.jpg
Phát biểu của ông Trần Quang Bảo – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Lâm nghiệp
Các thiết bị này sẽ là công cụ hữu ích cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin chính xác nhất cho từng cá thể voi. Việc định danh đến từng cá thể giúp chúng ta hiểu biết về cấu trúc xã hội của quần thể, thể trạng và đặc điểm hình thái của từng cá thể, tập tính sinh hoạt và di chuyển của chúng và cách voi sử dụng sinh cảnh sống như thế nào, phản ứng của chúng với con người ra sao… Những thông tin này rất quan trọng đối với quá trình ngăn chặn và giảm thiểu xung đột nhằm hướng tới mục tiêu chung sống thân thiện, hài hòa giữa người và voi.
 Bảo vệ đàn Voi Châu Á tại Đồng Nai_hình 2.jpg
Ký Thoả thuận hợp tác nghiên cứu sinh thái học và xã hội học của  loài Voi Châu Á tại Đồng Nai

Tại sự kiện này, các bên đã ký một thoả thuận hợp tác nghiên cứu sinh thái học và xã hội học của loài voi với Trường Đại học Lâm nghiệp – Phân hiệu tại Đồng Nai nhằm đảm bảo tính liên tục và bền vững của Chương trình giám sát.
Nguyễn Thanh Bình – Chi cục Kiểm lâm
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​