Nông nghiệp Việt Nam thời 4.0

​Cách mạng công nghiệp 4.0 là một xu thế lớn với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ mà nòng cốt là công nghệ số, đã sớm trở thành một điểm mốc phát triển rực rỡ về khoa học công nghệ trên toàn cầu. Nhờ vậy, mà ngành nông nghiệp thế giới nói chung và nông nghiệp của Việt Nam nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ, thành tựu công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây (Cloud Computing) và công nghệ viễn thám (Remote sensing). Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng là cơ hội cho Việt Nam nắm bắt các công nghệ mới diễn ra trên khắp thế giới để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm thu hẹp khoảng cách với các nền kinh tế phát triển khác trên thế giới.
Để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển và các sản phẩm có thể cạnh tranh được trên thị trường thế giới, việc ứng dụng các giải pháp thông minh vào canh tác là điều hết sức cần thiết. Các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI và xu hướng ứng dụng phần mềm, chip cảm biến trong các hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ giai đoạn ươm mầm, xuống giống đến thu hoạch và bảo quản theo quy trình chuẩn, sẽ thúc đẩy tự động hóa quy trình trồng trọt, chăn nuôi và thủy hải sản. Dữ liệu lớn (Big Data) giúp cải thiện chất lượng dự báo ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để ra quyết định sản xuất nông nghiệp, ứng dụng trong chương trình bảo hiểm, khuyến cáo trong các quyết định đầu tư trồng trọt của người sản xuất. Sự kết hợp giữa internet vạn vật (IOT) và dữ liệu lớn sẽ làm thay đổi hoàn toàn chuỗi cung ứng. Ứng dụng điện toán đám mây nhằm cung cấp sản phẩm đầu ra chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích to lớn như sự chuẩn hóa sản phẩm và dịch vụ, giảm thiểu chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và linh hoạt trong mô hình kinh doanh, sẵn sàng mở rộng khi cần thiết. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp sẽ làm tăng năng suất sản lượng đáng kể so với cách trồng nông nghiệp kiểu cũ.
Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trong cả nước đã ứng dụng khoa học công nghệ trong các khâu, công đoạn khác nhau. Từ các giải pháp riêng lẻ cho từng khâu sản xuất tới những giải pháp tích hợp nhiều tính năng hơn như đo đạc các thông số của môi trường không khí, độ ẩm đất, lượng mưa của Mimosa TEK; Hệ thống SmartAgri giúp quản lý sản xuất nông nghiệp từ giai đoạn ươm mầm, xuống giống đến thu hoạch và bảo quản theo quy trình chuẩn của Global Cyber Soft Vietnam; Công nghệ phần mềm SmartChick của Công ty Microsoft Việt Nam hoạt động tự động hoặc bán tự động thông qua công nghệ IOT, giúp người dùng chăm sóc gà ở bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu thông qua internet; Công nghệ Akisai (công nghệ hỗ trợ toàn diện giải pháp quản lý nông nghiệp trên nền công nghệ điện toán đám mây) tại Tập đoàn FPT; Thiết bị bay không người lái hỗ trợ phun thuốc bảo vệ thực vật thực hiện thí điểm tại hai tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang (2018); Ứng dụng FarmRise App, phần mềm giúp nhà nông quản lý việc canh tác nông nghiệp thông qua hệ thống canh tác rau thủy canh tự động trong nhà lưới; Ứng dụng Zalo tích hợp với hệ thống mã QR xác thực sản phẩm thuốc BVTV, giúp nông dân quản lý được thời hạn và chất lượng sản phẩm thuốc,... và còn rất nhiều các ứng dụng khoa học công nghệ khác.
  Nông nghiệp Việt Nam thời 4.0_Hình 1.jpg
Thiết bị bay không người lái hỗ trợ phun thuốc bảo vệ thực vật
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp đã và đang trở thành xu hướng và đem lại những kết quả khá quan trọng cho nền nông nghiệp Việt Nam. Thông qua những ứng dụng trên nền tảng kỹ thuật số, nâng cao kiến thức nông nghiệp và năng lực canh tác sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu để có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới.
(Nguồn: Tổng hợp từ Internet)
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​