​Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến

Trong những năm gần đây, vai trò tiêu thụ nông sản được các HTXDVNN  trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quan tâm thực hiện. Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc (HTX TMDVNN Xuân Tiến) là một trong những HTX khá chủ động trong việc tìm đối tác, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên của HTX.
HTX TMDVNN Xuân Tiến đi vào hoạt động từ năm 2014, tiền thân là Câu lạc bộ. Sau khi được thành lập Hợp tác xã, Hội đồng quản trị HTX đã bắt tay vào vận động các hộ dân trồng lúa và bắp trên địa bàn tham gia thực hiện cánh đồng lớn theo chủ trương Quyết định số 58/2014/QĐ-UBND ngày 24/11/2010 của UBD tỉnh. Sau hơn 01 năm tuyên truyên truyền vận đông tham gia và xây dựng dự án, ngày 16/06/2016 Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Dự án cánh đồng lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây bắp và lúa gạo sạch tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc tại Quyết định số 1850/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai do HTX TMDVNN Xuân Tiến làm chủ dự án với tổng diện tích là 150 ha của 120 hộ dân tham gia trong thời gian thực hiện là 05 năm (2016 – 2020). Với vai trò là chủ dự án HTX đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, bắp cho nông dân trên cơ sở thỏa thuận có sự chia sẻ lợi ích giữa các bên tham gia; Hội đồng quản trị HTX đã chủ động liên hệ, kết nối với các Trung tâm giống mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; thực hiện dịch vụ đầu vào (giống, phân bón, thuốc BVTV) và kiểm soát quy trình kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng sản phẩm lúa gạo của đơn vị. Để dự án phát triển ông Trần Quang – Giám đốc HTX đã luôn nỗ lực tìm tòi các giống lúa, bắp có chất lượng cao và phù hợp với thị hiếu thị trường nhằm giúp cho nông dân có thể tiêu thụ sản phẩm thuận lợi. Hiện nay người tiêu dùng đã chuyển từ ăn no sang ăn ngon, lựa chọn các thực phẩm chất lượng, an toàn, thích các mặt hàng gạo thơm ngon, bổ dưỡng. Với tính chủ động tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm ông đã năm bắt được thông tin hiện nay giống lúa ST24 tại tỉnh Sóc Trăng khá được người dân ưa chuộng; để tìm hiểu về giống lúa này ông đã đến tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu và mua giống về trồng thí điểm 2 ha, Sau thời gian thí điểm thấy giống lúa sinh trưởng tốt, được bạn hàng đánh giá, phản hồi tích cực; trên cơ sở đó HTX đã hợp đồng mua giống và cung ứng lại cho nông dân sản xuất giống lúa ST24 trong vùng dự án. Sau khi thu hoạch lúa HTX đã thu mua toàn bộ sản phẩm lúa của các thành viên đem xay xát, đóng gói với nhãn hiệu “Lúa gạo sạch Xuân Tiến” cung cấp cho các đại lý của HTX tại thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa và trên địa bàn huyện Xuân Lộc, trung bình 01 tháng HTX tiêu thụ khoảng 05 tấn gạo.
​Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến_Hình 1.jpg
Đoàn công tác Sở NN và PTNT làm việc với HTX TMDVNN Xuân Tiền về tiến độ CĐL trên cây lúa


Nhờ làm tốt công tác quản lý, năng động trong mở rộng sản xuất, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, HTX TMDVNN Xuân Tiến thực sự là cầu nối cho nông dân. Các hoạt động liên kết sản xuất của HTX không những nâng cao thu nhập cho nông dân, mà còn làm thay đổi căn bản nền nông nghiệp nhỏ lẻ chuyển sang hình thức sản xuất tập trung gắn với thị trường. Thông qua mô hình liên kết sản xuất, nông dân tiếp cận với các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm lúa gạo của đơn vị với nhãn hiệu “Lúa gạo sạch Xuân Tiến” ngày càng lớn mạnh tạo dấu ấn trong người tiêu dùng để đứng vững trên thị trường.
Thanh Tâm – PTNT&QLCL
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​