Mô hình trồng nấm rơm trong nhà từ nguồn bông vải sợi: Lợi ích nhiều mặt

​Lâu nay, người nông dân sản xuất nấm rơm theo cách truyền thống là làm ngoài trời và chủ yếu sử dụng rơm được thu hoạch tại các ruộng lúa làm nguyên liệu; tuy nhiên giá rơm hiện nay khá cao, làm tăng chi phí trồng nấm. Thời gian gần đây tỉnh Đồng Nai có mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín từ nguồn bông vải sợi của Hợp tác xã Nông nghiệp xanh tại xã Lộc An, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai có nhiều điểm khác biệt so với phương pháp sản xuất truyền thống.
Những ưu điểm
Hợp tác xã đã ứng dụng mô hình nấm rơm trồng trong nhà kín và giá thể là bông vải sợi phế; phương pháp này cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài nên giảm những tác động từ thời tiết, dịch bệnh… Bên cạnh đó, người trồng có thể quản lý nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cây. Nấm rơm được trồng trên những chiếc kệ xếp chồng lên nhau nên tận dụng được tối đa diện tích trong nhà, điều này giúp việc chăm sóc, thu hoạch dễ dàng và thuận lợi hơn. Đặc biệt, nấm được trồng bằng nguyên liệu bông vải có nhiều ưu điểm, dễ làm, cho năng suất cao, giá và nguồn bông vải nguyên liệu tương đối ổn định, việc mua và vận chuyển bông vải dễ dàng, không phụ thuộc vào mùa vụ như khi sử dụng rơm truyền thống.
Mô hình trồng nấm rơm trong nhà từ nguồn bông vải sợi Lợi ích nhiều mặt_hình 1.jpg
Công nhân thu hoạch nấm rơm trong nhà kín của HTX nông nghiệp Xanh
 
Theo đánh giá của chị Nguyễn Thị Liên – Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Xanh cho biết: Trồng nấm rơm bằng bông vải trong nhà kín không đòi hỏi diện tích đất lớn nên dễ dàng triển khai, có thể nâng cao số vụ sản xuất do thời gian cách ly ngắn. Trồng nấm rơm ngoài trời, mỗi năm chỉ sản xuất được 2-3 vụ, do phải có thời gian cách ly khá dài, để tránh lây lan các mầm bệnh giữa các vụ; ngược lại, trồng nấm rơm trong nhà có nhiều tiện lợi, ưu điểm hơn như: thời gian cách ly ngắn (khoảng 1 tháng) và có thể trồng được quanh năm nên lợi nhuận cao hơn, đặc biệt, trồng nấm rơm trong nhà còn chủ động được thời điểm sản xuất, bán giá cao hơn so với bình thường. Nguyên liệu sau khi trồng nấm Hợp tác xã đem ủ lại sau đó bán cho khánh hàng có nhu cầu trồng rau sạch bón vào đất để cải thiện nguồn đất cằn cỗi.
Phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu
Tiếp tục nhân rộng mô hình và giúp xã viên hiễu rõ hơn về nghề nấm, Hợp tác xã đã tạo điều kiện cho bà con nông dân đến tham quan mô hình của mình và phối hợp với phòng Kinh tế, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND xã mở các lớp kỹ thuật trồng nấm rơm; hướng dẫn nông dân tái sử dụng lại các chuồng trại chăn nuôi, giảm chi phí làm chuồng trại, tìm nguồn nguyên liệu sạch và meo giống đạt năng suất để hỗ trợ bà con sản xuất. Mặt khác bên canh hỗ trợ đầu vào và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, hợp tác xã đã đi tìm đầu ra cho sản phẩm bằng việc liên kết nhà cung cấp như: Minh Cường chuyên cung cấp lương thực sạch cho các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cửa hàng VGFood (Vietgreenfood) tại quận 5 thành phố Hồ Chí Minh, chuỗi cửa hàng nông nghiệp sạch Hương Food Vĩnh Cửu, suất ăn công nghiệp… làm nơi trung chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng một cách  nhanh nhất và bảo vệ thương hiệu của mình;
Bà Liên chia sẽ: “sản phẩm của chúng tôi đang được đóng gói và có nhãn hiệu, nơi sản xuất, giá trị dinh dưỡng cao, sản phẩm nấm rơm của Hợp tác xã nông nghiệp Xanh đang được đánh giá rất cao trên thị trường tiêu thụ hiện nay, mục đích chính mà chúng tôi hướng tới chính là tạo ra sản phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe của người dân và tạo nguồn thu nhập ổn định cho các xã viên”
Thành công của mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín từ nguồn bông vải sợi là một trong những giải pháp để giải quyết việc làm hiện nay ở nông thôn, thu hút lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho nông dân. Thông qua mô hình hợp tác xã đã hướng dẫn cho các hộ nông dân một phương thức sản xuất nông nghiệp hiện đại, hướng tới nền nông nghiệp xanh và bền vững.
Thanh Tâm – CC.PTNT&QLCL
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​