Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2019

Tỉnh Đồng Nai là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ nằm trong vùng ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ); tuy nhiên những hiện tượng thiên tai như mưa lớn gây ngập lụt, lốc xoáy, triều cường thường xảy ra trên địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong tỉnh, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, bất thường dẫn đến công tác phòng, chống thiên tai ngày càng khó khăn, đòi hỏi những cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai phải thường xuyên được cập nhật thông tin, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kinh nghiệm xử lý tình huống, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.
Trong năm 2018, đã có 09 cơn bão và 03 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 02 cơn bão ảnh hưởng đến thời tiết khu vực tỉnh Đồng Nai là bão số 08 (hoạt động từ sáng ngày17/11 đến tối ngày 18/11) và bão số 09 (hoạt động trên biển Đông từ sáng ngày 22/11 đến chiều tối ngày 25/11); về thiên tai: Đã xảy ra hạn hán, 01 vụ sét đánh, 12 trận mưa kèm theo dông lốc, 01 đợt ngập úng (do mực nước sông La Ngà dâng cao), cá chết trên sông La Ngà, gây thiệt hại: 01 người chết (do sét đánh), 06 căn nhà sập, 114 nhà dân bị tốc mái, hơn 300ha cây trồng các loại bị thiệt hại; đặt biệt xảy ra cá chết hàng loạt trên sông La Ngà, huyện Định Quán (Thể tích lồng, bè thiệt hại là 126.533,6 m3, số hộ bị thiệt hại là 129 hộ).
Từ đầu năm 2019 đến nay, đã xuất hiện 01 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, xảy ra những trận mưa to đến rất to, như: Tại Túc Trưng, huyện Định Quán có mưa 93,2mm và Trị An, huyện Vĩnh Cửu có mưa 88,6mm (ngày 22/5); tại Xuân Lộc có mưa 121,5mm (ngày 20/5); tại Trị An, huyện Vĩnh Cửu có mưa 79,7mm (ngày 21/5); tại Long Thành có mưa 74mm (ngày 22/5). Tổng thiệt hại: Làm 02 người chết, 01 người bị thương (do nước cuốn trôi), sập 02 giàn gấc, thiệt hại trên 32 ha hoa màu, ngập một số tuyến đường, gây khó khăn trong sinh hoạt và đời sống người dân.
Chi cục Thủy lợi - Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh là cơ quan tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh trong công tác chỉ đạo các Sở ngành, các cấp xây dựng kế hoạch, phương án PCTT-TKCN hàng năm và một trong những nhiệm vụ được quan tâm trong giai đoạn hiện nay là nâng cao trình độ nguồn nhân lực để đáp ứng với những yêu cầu đặt ra trong công tác PCTT-TKCN.
Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, trong tháng 6/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT - Cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đã phối hợp với Cơ sở 2 - Đại học Thủy lợi, cùng với sự hỗ trợ của Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai tiến hành tổ chức 02 lớp “Tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2019”.
Khóa tập huấn nhằm giúp các đồng chí phụ trách công tác PCTT-TKCN ở các địa phương tìm hiểu các quy định mới nhất về công tác PCTT, những kiến thức cơ bản trong công tác PCTT-TKCN để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh. Hướng dẫn thực hiện Luật phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trang bị một số kiến thức cơ bản cho học viên về thiên tai, hiểm họa, rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và cách đề phòng, thích ứng với biến đổi khí hậu; phòng tránh, ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Trang bị một số kiến thức cho học viên về mục đích, tầm quan trọng của việc đánh giá rủi ro thiên tai, biết được các nội dung, nguyên tắc và các bước đánh giá rủi ro thiên tai. Trang bị một số kiến thức cho học viên về quản lý rủi ro thiên tai, đặc điểm chính của quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và các mô hình quản lý rủi ro thiên tai; đồng thời có kỹ năng xây dựng phương án, kế hoạch, các tình huống ứng phó với thiên tai.
Được biết, từ năm 2013 đến năm 2019, triển khai thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, bằng hình thức mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, tỉnh đã thực hiện tập huấn cho hơn 650 lượt cán bộ làm công tác PCTT cấp huyện, xã.
Nguyễn Ngọc – CCTL
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​