​Thành công từ mô hình khuyến nông “Ghép cải tạo cây Xoài”

Ông Nguyễn Dũng - ấp Trung Tín, xã Xuân Trường huyện Xuân Lộc rất thành công từ mô hình ghép chuyển đổi trên cây xoài bưởi từ 3-8 năm tuổi sang xoài cát Hòa Lộc. Chỉ trong thời gian 1 năm thì 2 ha xoài bưởi thành 2 ha xoài cát Hòa Lộc và đang cho sản phẩm.
Do giá cả xoài bưởi không ổn định có lúc giá rất thấp từ 2.000-4000đ/kg. Nếu hạch toán kinh tế thì không có lãi, nên ông Dũng quyết tâm chuyển đổi giống xoài này sang giống xoài khác có giá trị kinh tế cao hơn. Đặc biệt là không phải trồng mới giống xoài khác, từ đây ông tiến hành ghép cải tạo vườn xoài.
Thành công từ mô hình khuyến nông Ghép cải tạo cây Xoài_Hình 1.JPG
Ảnh 1. ông Nguyễn Dũng-ấp Trung Tín, xã Xuân Trường, Xuân Lộc, Đồng Nai

Ông bắt đầu học cách ghép từ năm 2015 qua các buổi tập huấn Khuyến nông, qua trao đổi kinh nghiệm của bà con nông dân trồng xoài. Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai ông đã tiến hành ghép cải tạo 0,5 ha vườn xoài bưởi sang xoài cát Hòa Lộc trên vườn xoài 3 năm tuổi. Thấy mô hình đạt được hiệu quả như mong muốn, ông quyết định ghép 1,5 diện tích xoài còn lại. Đến nay toàn bộ 2ha xoài bưởi đã chuyển thành xoài cát Hòa Lộc, kết quả thật khả quan, chỉ sau 1 năm ghép là vườn xoài ghép đã cho trái.
Ông Dũng chia sẻ về kinh nghiệm khi ghép xoài: Tùy cây mà số lượng chồi ghép trên cây khác nhau, đối với cây xoài 3 năm tuổi thì nên ghép từ 1-10 chồi, cây 5 năm tuổi thì ghép 100-130 chồi. Về cách chọn lựa chồi ghép nên chọn chồi có lá màu xanh bánh tẻ, không bị nhiễm nấm bệnh. Sau khi chọn được chồi ghép thì tiến hành ghép vào vị trí cần ghép, sau khi ghép 7-10 ngày thì chồi ghép phát triển. Lưu ý là khâu chăm sóc sau khi ghép là khi chồi nẩy mầm thì nên phun thuốc để bảo vệ chồi không bị nấm bệnh. Ông Dũng cho biết thêm, ngoài cách ghép như ghép chồi, ghép bo thì cách ghép chồi trên đọt cây là có hiệu quả nhất đối với vườn xoài của ông vì: thứ nhất là không phải cưa nhánh xoài để chờ cây ra đọt non, thứ hai là khi chồi ghép phát triển và cho trái thì không bị gãy chỗ ghép vì tại vị trí chồi ghép có xu hướng treo xuống đất, thứ ba là thời gian chỉ sau 1 năm là cho trái, thứ tư là không giảm năng suất.
Thành công từ mô hình khuyến nông Ghép cải tạo cây Xoài_Hình 2.JPG
Ảnh 2. Chồi ghép sau 1 năm

Mô hình ghép cải tạo trên cây xoài đã thật sự mang lại kết quả tốt cho nông dân trồng cây xoài muốn chuyển đổi sang giống xoài khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, vừa tiết kiệm được thời gian trồng, chăm sóc vừa cho năng suất ổn định chỉ sau 1 năm ghép.
Minh Hải

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​