Giải pháp chăn nuôi dê, cừu thích ứng với biến đổi khí hậu

​Hiện nay biến đổi khí hậu là một trong những thách thức đối với sản xuất nông nghiệp nước ta, đã và đang gây ra những biến đổi mạnh mẽ thông qua các hiện tượng khí hậu cực đoan như nhiệt độ tăng, bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, hạn hán và nước biển dâng cao. Với mục đích giúp người dân chăn nuôi dê, cừu cập nhật các chính sách chủ trương của Nhà nước và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi ngày 11/8/2017, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp phát triển chăn nuôi dê, cừu bền vững bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu” tại Thành phố Phan rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
 Giải pháp chăn nuôi dê, cừu thích ứng với biến đổi khí hậu_Hình 1.jpeg
Hình 1. Ban cố vấn giải đáp thắc mắc cho nông dân tham gia diễn đàn
Tham gia diễn đàn có Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – Hạ Thúy Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận – Phan Quang Thựu và 251 đại biểu đại diện một số cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân của 5 tỉnh khu vực phía Nam (Trà Vinh, Đắc Nông, Bình Thuận,  Khánh Hòa, Ninh Thuận).
Tại Diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học đã trình bày các nội dung: Giới thiệu một số tiến bộ kỹ thuật và mô hình chăn nuôi hiệu quả; Tình hình và định hướng phát triển chăn nuôi dê, cừu; Định hướng phát triển chăn nuôi dê, cừu ở các tỉnh duyên hải Nam trung bộ; Phát triển bền vững thị trường ngành chăn nuôi dê, cừu ở các tỉnh thành phía Nam. Cũng tại diễn đàn các nhà khoa học, nhà quản lý, nông dân đã trao đồi thảo luận các nội dung, vấn đề liên quan như công nghệ giống và thụ nhân tạo; thức ăn thuốc thú y và dịch bệnh; quy trình chăn nuôi và công nghệ chăn  nuôi tiên tiến; xử lý môi trường trong chăn nuôi và các chính sách trong chăn nuôi với tổng số 65 câu hỏi thảo luận.
Theo Ts Nguyễn Văn Bắc – TTKN Quốc gia, hiện nay trong chăn nuôi đã ứng dụng một số tiến bộ kỹ thuật như ứng dụng thụ tinh nhân tạo cho dê, sử dụng đá liếm, ủ rơm cuộn vối ure, sử dụng đệm lót sinh học. Tại diễn đàn Ts Nguyễn Văn Bắc cũng giới thiệu một số mô hình chăn nuôi hiệu quả như mô hình chăn nuôi dê luân chuyển tại Bến Tre, Mô hình tổ hợp tác nuôi dê Đức Lộc tại Cần Thơ, mô hình hợp tác xã Tân Hà tại Ninh Thuận, mô hình nuôi dê sữa tại Tiền Giang , mô hình chuỗi chăn nuôi dê gắn với giết mổ chế biến tại Đồng Nai, mô hình chăn nuôi dê kết hợp tại Lâm Đồng.
 Giải pháp chăn nuôi dê, cừu thích ứng với biến đổi khí hậu_hình 2.jpeg
Ảnh 2: Trang trại chăn nuôi dê, cừu tại HTX Tân Hà,  xã Nhị Hà, huyện Ninh Thuận
Kết thúc diễn đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc – bà Hạ Thúy Hạnh  đã kết luận một số nội dung như sau:
Cục chăn nuôi thông qua phát triển chăn nuôi ưu tiên phát triển chăn nuôi dê, cừu bền vững đối với các tỉnh duyên hải Nam trung bộ và đề xuất giải pháp nhập một số giống dê cừu cao sản để tăng cường công tác quản lý giống, cải tạo đàn dê cừu tại địa phương đồng thời tăng cường bảo tồn các giống bản địa có ưu thế.
Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh các tỉnh có kế hoạch quy hoạch phát triển chăn nuôi dê và quy hoạch vùng thức ăn cho dê cừu, cần ưu tiên phát triển nguồn lực về  chăn nuôi thú y, tăng cường đào tạo huấn luyện thông tin tuyên truyền về công tác phát triển chăn nuôi dê, cừu thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với từng vùng trên địa bàn các tỉnh.
Trung tâm khuyến nông các tỉnh tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi nuôi dê, cừu. Hỗ trợ về công tác giống, phương thức chăn nuôi, xây dựng các mô hình khuyến nông về phát triển chăn nuôi dê cừu và liên kết các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ cho người chăn nuôi các giải pháp chăn nuôi hiện nay.
Trọng Toàn

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​