Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng "Cách thức triển khai phương châm 04 tại chỗ"

​Mùa khô những năm gần đây trên địa bàn huyện Tân Phú, các  đơn vị chủ rừng đã chủ động xây dựng kế hoạch diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ 600 là đơn vị điển hình trong công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập PCCCR, nhằm triển khai vận hành phương án tác chiến chữa cháy rừng mà đơn vị đã xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vào thực tiễn để triển khai phương châm 04 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.
Trong buổi diễn tập PCCCR ngày 23 tháng 3 năm 2018 tại khoảnh 6, tiểu khu 75 Phân trường 2, Ban quản lý rừng phòng hộ 600 đã huy động 150 người tham gia chữa cháy bao gồm lực lượng bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ, lực lượng Kiểm lâm hạt Kiểm lâm Tân Phú, lực lượng tổ đội bảo vệ rừng PCCCR của các xã có diện tích rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ 600 đóng trên địa giới hành chính xã và các xã giáp ranh; ngoài ra Ban quản lý rừng phòng hộ 600 còn mời lực lượng Công an PCCC và cứu hộ cứu nạn thuộc Phòng cảnh sát PCCC số 5; các cán bộ trạm y tế xã Phú An tham dự, phòng khi ngọn lửa nằm ngoài kiểm soát và sơ cứu người dân tham gia chữa cháy khi có tai nạn xảy ra.
 
Hiện trường buổi diễn tập là khu rừng tràm (keo lai) diễn tích khoảng 1,5 ha của người dân sau khi đã khai thác còn để lại cành, nhánh, lá khô … nằm bên cạnh khe suối có lượng nước tương đối đáp ứng yêu cầu nước cho buổi diễn tập (theo khảo sát đánh giá của cán bộ kỹ thuật Ban quản lý rừng phòng hộ 600). Lực lượng bảo vệ rừng Phân trường 2 đã được phận công thực hiện làm đường băng cản lữa cách ly với các diện tích rừng xung quanh đảm bảo không cho cháy lan ra xung quanh trong quá trình diễn tập trước thời gian diễn tập diễn ra.
Phương tiện chữa cháy gồm: 01 xe chữa cháy của Phòng cảnh sát PCCC số 5; 01 máy bơm nước; 200 m ông dây dẫn nước 02 cái lăng; 10 bình xịt đeo vai có động cơ; 02 máy thổi gió; 50 can thùng đựng nước và dụng cụ dập lửa tự chế, dao phát ….. của người tham gia chữa cháy.
Chỉ huy diễn tập chữa cháy  là đồng chí Lê Văn Tuấn – Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ 600; các tổ đội chữa cháy rừng gồm tổ trưởng và các thành viên trong tổ được phân công nhiệm vụ cụ thể.
Ban quản lý rừng phòng hộ 600 cũng đã cử ra ban hậu cần gồm công tác phục vụ đồ ăn nhanh, nước uống, dụng cụ chăm sóc y tế, và chuẩn bị kinh phí cấp cho người tham gia chữa cháy.
Buổi diễn tập PCCCR diễn ra thành công theo đúng kịch bản của phương án tác chiến đề ra. Qua buổi diễn tập chữa cháy đã nâng cao được ý thức của người dân sống ven rừng trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng;  nâng cao năng lực cho lực lượng chữa cháy rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ 600 cũng như lực lượng chữa cháy của các tổ đội thuộc các xã, ấp có rừng ; thực hiện và vận hành tốt phương châm “4 tại chỗ” trong  kiểm soát cháy rừng, chữa cháy rừng kịp thời, có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.
Thái Bình - Hạt KL Tân Phú

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​