Khi dự án Khuyến nông hỗ trợ hộ nghèo về vùng “Rốn” lũ Đắc Lua

​Đắc Lua là một trong những xã miền núi thuộc vùng sâu, xa nhất của tỉnh, nơi đây cũng được xem là vùng “rốn” lũ của huyện Tân Phú. Thổ nhưỡng của xã chủ yếu là đất phù sa cổ. Vào tháng 8 - 9 hàng năm, vùng đất này đón hàng ngàn tấn phù sa từ thượng nguồn sông Đồng Nai đổ về. Trước năm 2017, việc đi lại từ trung tâm huyện Tân Phú và các xã khác sang xã Đắc Lua rất khó khăn do phải qua đò nên dường như xã Đắc Lua biệt lập với các xã khác. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của người dân trong xã.
Với điều kiện như vậy, không có gì lạ khi trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Như hộ ông Hoàng Văn Hường sinh năm 1961 ngụ tại ấp 4, xã Đắc Lua bị mù bẩm sinh, mọi chi tiêu trong nhà đều dựa cả vào vợ và cũng là lao động chính trong nhà là bà Nguyễn Thị Luận sinh năm 1958. Hay như hộ bà Quảng Thị Nhiên, sinh năm 1965 ngụ tại ấp 11, xã Đắc Lua. Bà bị tai biến liệt một tay đang điều trị. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn vì bà không thể lao động. Bà có người chị là bà Quảng Thị Cự, sinh năm 1959 là người hỗ trợ công sức lao động và chăm sóc bà. Đây chỉ là hai trong số những trường hợp hộ gia đình nằm trong danh sách hộ nghèo của xã.
 Trước khi “Dự án Khuyến nông hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề nông nghiệp cho hộ nghèo” đến với xã Đắc Lua, nhiều mảnh đời bất hạnh và khó khăn nơi đây vẫn loay hoay nhận sự hỗ trợ để chi cho những sinh hoạt hàng ngày và bệnh tật. Hàng năm, các hộ trên cũng được nhà chùa hỗ trợ: quần áo, mì tôm và 10 kg gạo. Chính quyền địa phương xã ngày Tết hỗ trợ: 500.000 đồng/hộ và các đơn vị từ thiện khác cũng hỗ trợ. Tuy nhiên làm gì để thoát khỏi cảnh nghèo, cảnh khổ là cả một vấn đề gian nan đối với họ bởi không có tiền vốn để mua giống, vật tư và ít hiểu biết cả về kỹ thuật canh tác cây trồng.
Bắt đầu từ năm 2012, “Dự án Khuyến nông hỗ trợ hộ nghèo”, nay có tên gọi là “Dự án Khuyến nông hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề nông nghiệp cho hộ nghèo” do Trung tâm Khuyến nông thực hiện đã được triển khai  tại các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh, trong đó có Đắc Lua. Trong hai năm 2016 và 2017 xã Đắc Lua được phân bổ 20 chỉ tiêu, tương đương với 20 nông hộ, mỗi chỉ tiêu được nhận hỗ trợ trong 2 năm 2016 và 2017. Theo Dự án, mỗi hộ nông dân được nhận: 10 kg bắp giống, 200 kg vôi, 160 kg phân Urea, 200 kg phân Super lân, 80 kg phân Kali và 6 chai thuốc phòng trị bệnh cho bắp là Anvil 5SC (tương đương 4.981.200 đồng) thực hiện trong vụ Đông Xuân 2016-2017 và vụ Đông Xuân 2017-2018.

Khi dự án Khuyến nông hỗ trợ hộ nghèo về vùng “RỐN” lũ Đắc Lua_Hình 1.jpeg
Ảnh : Vật tư mỗi hộ nghèo xã Đắc Lua được nhận năm 2017 (chở bằng xe máy 2 chuyến)

Những khoản trợ giúp trên tuy chưa phải là lớn nhưng điều quan trọng, bên cạnh việc được hỗ trợ giống, vật tư để trồng bắp lai, các nông hộ còn được cán bộ trạm Khuyến nông tập huấn kỹ thuật trồng 3 lần/vụ. Do các hộ tham gia Dự án đa phần là người già, bệnh tật và hoàn cảnh neo đơn, trình độ học vấn hạn chế nên cán bộ Trạm thường xuyên thăm điểm, hướng dẫn kỹ thuật trồng theo kiểu cầm tay chỉ việc và chăm sóc bắp lai cho các nông hộ. Năng suất bắp bình quân của các nông hộ đạt 4 tấn/hộ do đất không đồng đều. Sau khi trừ chi phí mỗi hộ thu nhâp được từ 7.000.000 đến 9.000.000 đồng chưa tính phần Nhà nước hỗ trợ, vị chi qua 2 năm sau khi bỏ công chăm sóc, mỗi hộ có tổng thu nhập bình quân 17.000.000 đồng. Đó là một khoảng thu nhập khá lớn đối với những  hộ nghèo ở Đắc Lua nói riêng và các hộ nghèo khác trên địa bàn Tỉnh nói chung.
Dịp Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, cây cầu bê tông Đắc Lua đã được khánh thành, thỏa lòng mong đợi của người dân hàng chục năm qua. Nếu như cây cầu bê tông đã góp phần rút ngắn sự chênh lệch về kinh tế, xã hội của xã Đắc Lua và các xã khác trong huyện Tân Phú thì Dự án “Khuyến nông hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề nông nghiệp cho hộ nghèo” cùng với Chương trình nông thôn mới của Tỉnh đã làm thay đổi diện mạo và nâng cao chất lượng đời sống của nông dân trên địa bàn xã trên cơ sở lấy khoa học kỹ thuật làm đòn bẫy giúp người nghèo nâng cao hiệu quả sản xuất trên diện tích nhỏ, nâng cao cao thu nhập, từng bước vượt nghèo bền vững. Đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất cho người nghèo đặc biệt là các hộ dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc.
Phương Lan
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​