Nguồn cung thịt heo dịp têt không thiếu

​Trong gần như suốt năm 2017, người chăn nuôi heo cả nước nói chung, tại Đồng Nai nói riêng đã liên tiếp hứng chịu những đợt thua lỗ. Tình trạng các chủ trại treo chuồng, bán trại đang khiến nhiều người băn khoăn: liệu có xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt heo trong dịp tết Nguyên Đán sắp đến hay không? Chưa đến ba tháng nữa là đến tết Nguyên Đán. Hôm nay, hãy cùng đi tìm câu trả lời cho những băn khoăn trên.
Ông Nguyễn Đăng Sỹ gắn bó với nghề nuôi heo đã được 15 năm. Tính từ đầu năm đến nay, ông thua lỗ gần 500 triệu do hệ quả của tình trạng giá heo liên tục xuống thấp. Cũng đã tính đến chuyện phải treo chuồng, nhưng treo chuồng rồi, lấy gì để trang trãi nợ nần? Nghĩ đến đó, nên ông vẫn tiếp tục duy trì khoảng 200 con heo cả nái lẫn thịt trong chuồng. Hiện nay, ông đang thả 120 con heo để bán đúng vào dịp tết.  Và đây, cũng là niềm hi vọng cuối cùng trong năm của gia đình ông trong bối cảnh các khoản nợ cũng đã đến kì phải trả. Ông Nguyễn Đăng Sỹ, chủ trại heo xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ tâm sự: "tôi chỉ hi vọng lứa heo tết này sẽ có giá trên 30 ngàn đồng/1kg, để có được lãi, để trang trãi bớt nợ nần và dành tí vốn cho sang năm có cái mà đầu tư". Không chỉ ông Sỹ, nhiều chủ trại heo khác cũng đang cố gắng cầm cự và tìm cách giữ đàn để chờ giá, thay cho giải pháp tạm ngưng chăn nuôi như trước. Ngoài ra, do các trang trại qui mô lớn và các doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi heo hầu như không chịu tác động của tình trạng giá heo xuống thấp thời gian qua, nên tình hình chăn nuôi của họ vẫn hoạt động bình thường. Theo ngành chức năng, điều này đã giúp tổng đàn heo trong cả nước đã không bị xáo trộn lớn trước hàng loạt các cuộc khủng hoảng vừa qua. Tại Đồng Nai, thủ phủ ngành chăn nuôi heo cả nước, tổng đàn heo hiện vẫn ở mức trên 1,7 triệu con heo – tương đương cùng kỳ năm 2016, bình quân mỗi ngày Đồng Nai xuất bán gần 9 ngàn con heo. Theo tính toán, lượng heo xuất bán trong những ngày giáp tết có thể sẽ tăng lên, nhưng tổng đàn hiện tại vẫn sẽ đảm bảo được nguồn cung thịt heo cho Đồng Nai và Tp HCM. Ông Trần Văn Quang,Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y Đồng Nai đưa ra nhận định : với tình hình chăn nuôi như hiện tại và dựa trên số lượng đàn heo hiện có, khả năng tết năm nay rất khó xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung loại thực phẩm thiết yếu này.  Đông quan điểm, Chỉ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai , ông Nguyễn Trí Công cũng cho rằng : “Không chỉ heo mà ở những đàn vật nuôi khác như gà, vịt, qua khảo sát và nắm tình hình chúng tôi chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm trong dịp tết Nguyên đán này”.
phạm vi cả nước, Cục Chăn nuôi nhận định tình trạng khan hiếm nguồn cung thịt heo, cũng như những đợt biến động giá thịt heo trong dịp tết cũng rất khó xảy ra. Bởi những năm gần đây, người chăn nuôi heo không còn chủ trương nuôi heo bán tết mà thay vào đó, họ phân chia tổng đàn ra từng giai đoạn và các lứa heo sẽ được xuất bán lần lượt, xuyên suốt trong năm. Tổng đàn heo do vậy đã có được sự ổn định. Mặc khác, do hầu hết các quầy thực phẩm đều chỉ ngưng bán trong ngày mùng 1 tết, nên việc mua thực phẩm để dự trữ đã không còn phổ biến. Đây là nguyên nhân khiến giá cả thực phẩm, trong đó có thịt heo rất khó có thể xuất hiện những đợt biến động lớn trong dịp trước tết.
Nguồn cung thịt heo dịp têt không thiếu_hình 1.JPG
Ảnh: Người nuôi heo đang hi vọng vào lứa heo tết sẽ có giá cao…
LÊ ĐỨC.

 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​