Liên kết nhằm tiến tới sản xuất theo hướng hiện đại và bền vững

​Sáng 19 – 10, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định số 62/2013 của Thủ tướng chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn và 3 năm thực hiện Quyết định 58 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 14 dự án cánh đồng lớn được UBND tỉnh phê duyệt với tổng diện tích 6.126 ha với 5.182 hộ tham gia; 12 dự án đã được chấp thuận chủ trương hiện đang trong giao đoạn xây dựng dự án với diện tích 1.865ha và 2.100 hộ tham gia. Bên cạnh đó có 2 dự án cánh đồng lớn đã có đơn đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Được biết, Đồng Nai đang quy hoạch cánh đồng lớn đối với 3 nhóm cây trồng gồm: (cây ngắn ngày, cây công nghiệp lâu năm và cây ăn quả lâu năm) với 19 loại cây trồng trên tổng diện tích gần 160 ngàn ha.
Liên kết nhằm tiến tới sản xuất theo hướng hiện đại và bền vững_Hình 2.JPG
Quang cảnh hội nghị

Liên kết nhằm tiến tới sản xuất theo hướng hiện đại và bền vững_Hình 1.JPG
Đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội nghị
Tuy nhiên, Đồng Nai được đánh giá cao trong thực hiện các dự án cách đồng lớn, song quá trình thực hiện cả 2 quyết định trên còn gặp nhiều khó khăn, trong đó, quy mô diện tích đất sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, xen canh nhiều nên rất khó để triển khai thực hiện các dự án. Vẫn còn một số doanh nghiệp, HTX và nông dân chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất. Bên cạnh đó, vai trò hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với các chủ dự án nhiều khi chưa kịp thời.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ và ưu đãi về lãi suất, vốn, đất đai.v.v.
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, sản xuất nông nghiệp không còn con đường nào khá là phải liên kết lại nhằm tiến tới sản xuất theo hướng hiện đại và bền vững. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, cần phải xem đầu tư chế biến sâu, bảo quản, tiêu thụ nông sản là khâu quan trọng nhất trong thực hiện các dự án cánh đồng lớn, để từ đó tập trung thu hút, tạo mọi điều kiện khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này.
Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, HTX và người nông dân, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương nhanh chóng nắm bắt, tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn, đất đai nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân liên kết sản xuất.
Thanh Cảnh

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​