Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trải bạt đáy ao của nông dân xã Long Thọ mang lại hiệu quả cao

​Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ tại ấp 5 xã Long Thọ, Nhơn Trạch, Đồng Nai là một trong những nông dân thực hiện khá thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng với quy mô công nghiệp trên diện tích 3,5 ha.
Gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản 15 năm, ông Hùng từng trải qua những lần nuôi tôm thất bại. Tuy nhiên, ý chí quyết tâm làm giàu trên mảnh đất Nhơn Trạch cùng những trăn trở về sự ô nhiễm của nguồn nước luôn thúc đẩy ông phải tìm ra kỹ thuật nuôi phù hợp thì mới có thể làm giàu được.
Qua những chuyến đi tìm tòi học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh miền tây như  Cà Mau, Bến Tre, ông mạnh dạn bỏ vốn trên 1 tỷ đồng để cải tạo 6.500m2  ao nuôi, gồm san lấp đáy ao bằng cát, trải toàn bộ đáy ao bằng bạt. Phần diện tích nước mặt còn lại của gia đình gần 3ha, ông dùng 3.000 m2 để ươm tôm bột, 2 ao 12.000m2 dùng để xử lý nước trước khi cung cấp vào ao nuôi, một ao dự phòng để chứa tôm nuôi 2,5 tháng tuổi,  giúp giảm mật độ trong ao chính.
Đối với ao ươm tôm bột, mỗi chu kỳ sản xuất thả trên 700 ngàn đến 1triệu tôm bột, khi dưỡng được 1 tháng mới đưa ra ao nuôi. Nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường trong ao nuôi tôm thịt, nguyên nhân phát sinh ra dịch bệnh cho tôm.

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trải bạt đáy ao của nông dân xã Long Thọ mang lại hiệu quả cao_Hình 1.jpg

Công nhân đang vệ sinh nền đáy sau vụ nuôi

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trải bạt đáy ao của nông dân xã Long Thọ mang lại hiệu quả cao_Hình 2.jpg
Kiểm tra lượng thức ăn hàng ngày
Về ao lắng xử lý nước thường xuyên được kiểm tra độ pH, hàm lượng Oxy và độ mặn, 2 ngày cung cấp thay nước một lần cho ao nuôi.
Thức ăn cho tôm là thực phẩm công nghiệp, trên ao Ông Hùng lắp đặt 3 máy cho tôm ăn tự động, có bộ phận hẹn giờ và điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày theo từng giai đoạn phát triển của tôm.
Trong vụ nuôi đầu năm 2016, với biện pháp trải bạt đáy ao, cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, diện tích 6.500m2 sau 3 tháng, ông Hùng thu hoạch được 30 tấn tôm thẻ chân trắng (kích cỡ 25 con/kg) thu về 4,4 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí ông Hùng còn lãi 2,6 tỷ đồng trong 3 tháng nuôi.
Với mô hình nuôi tôm hiệu quả này, nhiều nông dân trong xã và các xã bạn đã đến học hỏi kinh nghiệm, ông đều tận tâm hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm.
Hiện nay mô hình nuôi tôm trải bạt đáy ao cùng với áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trong nuôi tôm thẻ chân trắng, được nhiều người dân địa phương quan tâm. Song mô hình này đòi hỏi người nuôi phải có nguồn lực mạnh, vốn đầu tư ban đầu cao. Vì thế rất cần được sự quan tâm của các đơn vị chức năng trong việc quy hoạch và phát triển mô hình này tại huyện Nhơn Trạch.
                             Trạm Nhơn Trạch

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​