Một số kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng cơ sở, trang trại nuôi động vật hoang dã

Một xu thế tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nông nghiệp, nông thôn là mô hình kinh tế trang trại. Hiện tại, hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chủ yếu dựa vào hộ gia đình đang phát triển nhanh cả số lượng, chất lượng và quy mô. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới, làm cho dân giàu nước mạnh.

Thực tế những năm qua cho thấy, mô hình trang trại trong đó có mô hình nuôi động vật hoang dã phát triển theo phong trào tự phát, nhiều hộ gia đình vay vốn đầu tư với quy mô lớn nhưng chưa nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường và thiếu hiểu biết về phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi, hậu quả là tổn thất lớn về kinh tế và lâm vào nợ nần, khó khăn. Vì vậy, trước khi muốn đầu tư vào mô hình chăn nuôi động vật hoang dã, người nông dân cần phải tìm hiểu thông tin đầu vào và đầu ra, nghiên cứu kỹ về phương pháp chăn nuôi đối với loại động vật trên, đồng thời nên tham gia các lớp đào tạo, hay học hỏi kinh nghiệm từ chính các mô hình chăn nuôi đã thành công trong cả nước.
Hiện nay, không có nhiều tài liệu hướng dẫn đầy đủ và khoa học cho việc gây nuôi sinh sản hay gây nuôi sinh trưởng đối với các loài động vật hoang dã. Do đó, yếu tố kinh nghiệm của người nuôi rất quan trọng,. Bên cạnh đó, cần phải bình tĩnh cân nhắc để có quyết định đúng đắn trước những cơn sốt ảo của thị trường, theo quy luật cung cầu thì đến một lúc nào đó, nhu cầu của thị trường sẽ trở nên bão hòa, vì thế người nông dân cần sớm tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình để không bị ứ đọng nguồn hàng, gây ra những tổn thất về kinh tế.
 
 0302052016.jpg
Cheo cheo 03 ngày tuổi được sinh tại hộ nuôi ĐVHD xã
An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
 
Dưới đây là ý kiến của một số hộ đã thành công bước đầu trong việc xây dựng cơ sở, trang trại nuôi động vật hoang dã, mong bà con nông dân cùng tham khảo trước khi đầu tư vào trang trại hay dù chỉ là cơ sở hộ gia đình nhỏ lẻ gây nuôi Động vật hoang dã.
Một là: Nguồn thức ăn cho vật nuôi ở tại địa phương có đủ đáp ứng hay không. Đây là yếu tố rất quan trọng bởi  thức  ăn cung ứng đầy đủ, giá  thức ăn phù hợp sẽ hạ giá bán sản phẩm đầu ra, đủ sức cạnh tranh với giá cả thị trường. Nếu hộ gia đình chủ động sản xuất ổn định được thức ăn cho thú nuôi thì là tối ưu nhất.
Hai là: dành thời gian công sức tìm hiểu, học tập kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi, chăm sóc ĐVHD; khi đã quyết định đầu tư nuôi động vật hoang dã cần phải tìm hiểu, học tập phương pháp nuôi của người đã thành công, và đúc rút kinh nghiệm từ chính trải nghiệm trong việc chăm sóc thú nuôi hàng ngày của mình, kiên trì không nóng vội.
Ba là: Mở rộng dần quy mô đầu tư chăn nuôi; nên nuôi thử nghiệm trước, sau đó từ từ tăng đàn, mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi.
Kính chúc bà con nông dân có nhiều thành công trong gây nuôi đông vật hoang dã.
                             Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Thành - CẩmMỹ
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​