​Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng với Nhân dân về việc thực hiện Nghị định 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ tại ấp 9 xã Gia Canh, huyện Định Quán.

Nhằm đánh giá lại tình hình khoán theo Nghị định 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ thực hiện tại địa bàn hành chính xã Gia Canh trong thời gian qua cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân đang sản xuất trên định bàn hành chính xã Gia Canh do Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú Quản lý liên quan đến công tác khoán. Ngày 26/9/2023 tại nhà văn hóa ấp 9 xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. UBND xã Gia Canh tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng với Nhân dân về việc thực hiện Nghị định 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ trong địa bàn hành chính xã do Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú quản lý.
Dự hội nghị có lãnh đạo Uỷ ban MTTQ huyện Định Quán, Đại diện các phòng ban chức năng của huyện, lãnh đạo UBND và ban ngành đoàn thể của xã Gia Canh. Đặc biệt có sự tham gia của hơn 50 hộ dân đại diện cho hơn 800 hộ dân có đất sản xuất để nhận khoán rừng, đất lâm nghiệp để bảo vệ và phát triển rừng.
 ​Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng_hình 1.jpg
Ông Bùi Thanh Quân Bí thư Đảng ủy và ông Đào Ngọc Ánh Chủ tịch UBND xã Gia Canh đồng chủ trì hội nghị.

Tại buổi đối thoại, với các câu hỏi được người dân đưa ra, tâp trung đến những vấn đề mà người dân đang quan tâm như: mong muốn được cấp quyền sử dụng đất, sử dụng đất lâm nghiệp để trồng cây ăn trái, làm nhà trên đất nhận khoán, đào ao chứa nước, kéo điện, chuyển nhượng hợp đồng nhận khoán…
Trong khuôn khổ của Hội nghị, các ngành chức năng của huyện đã tham gia trả lời và giải thích rõ cho người dân những gì được làm và đặc biệt là những việc không được làm trên rừng sản xuất, rừng phòng hộ và giải thích rõ cho người dân sản xuất trên đất Lâm nghiệp thì sử dụng đúng đúng quy hoạch theo Luật đất đai… Bên cạnh đó, cũng ghi nhận những khó khăn bức xúc của người dân nhận khoán để có kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét.
 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng_hình 2.jpg
Ông Ngô Hồng Phúc Trưởng Phòng TN&MT Định Quán tham gia trả lời ý kiến người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp giấy CNQSDĐ.

Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn, đại diện Ban Quản lý rừng Phòng hộ Tân Phú cho biết: Diện tích hộ dân canh tác sản xuất của đơn vị tại xã Gia Canh là 1.267,3 ha/843 hộ trong đó đã hợp đồng 746,4 ha/474 hộ, chưa hợp đồng là 520,9 ha/369 hộ. Việc giao khoán này được thực hiện từ những năm 2010, trải qua nhiều thời kỳ việc thay đổi của chính sách khoán nên còn nhiều bất cập tuy nhiên ông cho rằng người dân cần tuân thủ thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về chính sách khoán và thực hiện đăng ký hợp đồng với Ban Quản lý theo quy định. Hiện nay việc sử dụng đất sai mục đích của người dân khu vực này có những diễn biết khá phức tạp và người dân vẫn chưa tích cực đăng ký nhận khoán do còn trông chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lưỡng lự chưa muốn ký bởi ký hợp đồng sẽ bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật. Ông cho biết diện tích Nhà nước giao đất cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú từ năm 1978 tại Quyết định số 816/QĐ-UBT ngày 01 tháng 7 năm 1978 về việc thành lập Lâm trường Tân Phú vì vậy Nhà nước đã trao quyền sử dụng đất cho tổ chức là Ban Quản lý và người dân thông qua Ban Quản lý để nhận khoán nên không có việc người dân sẽ được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất vì vậy người dân tích cực trồng rừng, đăng ký nhận khoán ổn định để được hưởng các quyền lợi từ chính sách khoán theo quy định như hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, khoán bảo vệ rừng hằng năm, chia sẻ lợi ích từ cây rừng, được hỗ trợ khi bị thiệt hại do thiên tai, được hỗ trợ tiền đất khi nhà nước thu hồi…
hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng_hình 3.jpg
Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn tham gia giải đáp các ý kiến thắc mắc của người dân liên quan đến công tác khoán.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, ông Bùi Thanh Quân – Bí thư Đảng ủy xã Gia Canh nhấn mạnh: Việc tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm lắng nghe và giải quyết những vấn đề búc xúc của người dân và thông qua đó để tuyên truyền chính sách pháp luật đến người dân là cần thiết nên phải làm thường xuyên và đúng với chức năng quản lý Nhà nước của UBND xã. Bên cạnh đó cũng kêu gọi người dân trong quá trình thực hiện, ngoài việc tuân thủ theo các điều khoản ghi trong hợp đồng, còn phải tuân thủ các qui định của pháp luật về lâm nghiệp và tích cực đăng ký nhận khoán để đảm bảo các quyền lợi của người dân. Đồng thời ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân về kế thừa hợp đồng, đào ao phục vụ tưới tiêu cho cây trồng kết hợp Phòng cháy chữa cháy rừng, sửa nhà, hỗ trợ đền bù tài sản khi Nhà nước thu hồi đất… lên cấp trên có thẩm quyền xem xét để người dân có điều kiện sản xuất canh tác gắn bó với rừng và phát triển Lâm nghiệp bền vững.
hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng_hình 4.jpg
Người dân tham gia hội nghị

Qua hội nghị người dân nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về chính sách Lâm nghiệp, nội dung các Văn bản luật có liên quan đến công tác khoán, Quản lý đất đai… cùng với đó là tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia nhận khoán để được hưởng các quyền lợi của chính sách khoán mang lại đồng thời qua hội nghị cấp ủy đảng, chính quyền đoàn thể của đia phương nắm bắt được phần nào tâm tư, nguyện vọng của người dân trong công tác khoán, quản lý bảo vệ rừng qua đó kêu gọi, vận động người dân tại Xã Gia Canh nói riêng và người dân khu vực Định Quán nói chung hợp tác tích cực với Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú để lập hồ sơ khoán và hưởng quyền lợi về khoán đồng thời chấp hành các quy định của pháp luật về chính sách Lâm nghiệp và các quy định của pháp luật nhằm ổn định dân cư, phát triển Lâm nghiệp bền vững trên địa bàn.
Trần Thị Thúy - BQL rừng phòng hộ Tân Phú

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​