​Khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi dúi

Sau bao năm bôn ba, vất vả với đồng lương công nhân ít ỏi, năm 2021, anh Lê Đức Sơn ở Ấp Lộc Hoà, xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã  quyết định tìm hiểu và khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi dúi mang lại hiệu quar kinh tế cao.
Từng là công nhân tại khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, vào năm 2021 anh Lê Đức Sơn đã nghiên cứu, tìm hiểu và quyết định mua dúi về nuôi thử nghiệm.
Với số vốn khiêm tốn 10 triệu đồng, anh Sơn mua 03 cặp giống và từ từ nhân giống thành đàn. Tuy dúi là loài vật dễ nuôi, nhưng người nuôi phải am hiểu tập quán của chúng.
Anh chia sẻ về quyết định lựa chọn nuôi dúi “Dúi mẹ sẽ mang tới hiệu quả kinh tế bởi vì một năm nó đẻ cho mình tới ba lứa và một lứa từ 3 tới 5 con thì ít nhất một con mái, mình lấy số thiểu nhất là một năm nó sẽ đẻ cho mình 6 con thì tính ra một con mái  nó sẽ cho mình khoảng từ 3 triệu tới 5 triệu trong một năm”.
khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi dúi_hình 1.jpg
Anh Lê Đức Sơn - Ấp Lộc Hoà, Xã Tây Hoà, H. Trảng Bom, T. Đồng Nai

Dúi là loài dễ nuôi, dễ tìm nguồn thức ăn nhưng lại rất dễ bị bệnh, do đó chuồng trại, thức ăn cần phải khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Nhờ quá trình học hỏi kinh nghiệm qua mạng và đi tham quan trực tiếp các cơ sở nuôi zúi tại Đắk Lắk, anh đã chăm sóc đúng kỹ thuật nên dúi của anh sinh trưởng và phát triển tốt, anh tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại nhà như: mía, tre nứa, thân cỏ voi, ngô, sắn. Mỗi ngày chỉ cần cho ăn 2 lần sáng và tối. Ngoai ra để dúi phát triển nhanh thì có thể bổ sung thêm các loại nông sản như ngô, khoai, sắn…
Anh chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi dúi: “Dúi là loài động vật hoang dã thuộc loài gặm nhấm, nó sẽ ngủ ngày và ăn đêm, mình biết được cái tập tính của nó mình phải cung cấp cái đủ đủ thức ăn dinh dưỡng cho nó và mình phải biết được cái thời kỳ nào là nó những con nào mà con non ăn những cái gì và con mẹ và con con bố nó sang những cái gì thì mình dựa vào những cái kinh nghiệm hàng ngày đó thì mình sẽ cung cấp đủ thức ăn dinh dưỡng cho nó để nó phát triển theo từng cái giai đoạn của nó”.
 khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi dúi_hình 2.jpg
Trại dúi của anh Lê Đức Sơn - Ấp Lộc Hoà, Xã Tây Hoà, H. Trảng Bom, T. Đồng Nai

Trung bình mỗi năm dúi mẹ đẻ khoảng 3-4 lứa, mỗi lứa khoảng 3-5 con, dúi con sau khi sinh được khoảng 45-50 ngày sẽ xuất bán dúi giống theo cặp, mỗi cặp giá khoảng 1,2 triệu đồng, còn cặp dúi giống lớn hơn giá khoảng 2-4 triệu đồng/cặp. Mỗi năm cho gia đình anh tổng thu nhập từ 300-500 triệu đồng.
Anh Sơn cho biết “Tùy vào cái cái quy mô của mình Nhưng mà nếu mà để mà khởi nghiệp thành công với con dúi này mà Với quy mô nhỏ thì tầm khoảng 5 tới 10 triệu là mọi người có thể mua mua giống về để mà mình tận dụng những cái trang trại cái khoảng trống như là chuồng heo hoặc những cái cái chuồng trại cũ bên mình má Mình tận dụng lại mình xây lại những cái bằng những cái viên gạch men mà hàng thể loại đó thì mình mua về thì mình dán lại thôi mình sẽ tận dụng được những cái đấy để em bớt cái chi phí ban đầu đầu tư đi”.
khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi dúi_hình 3.jpg
Trại dúi của anh Lê Đức Sơn - Ấp Lộc Hoà, Xã Tây Hoà, H. Trảng Bom, T. Đồng Nai

Đến nay, trại dúi của anh Sơn có khoảng 100 con, được nuôi theo mô hình khép kín trên điện tích 30 mét vuông, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nuôi động vật hoang dã theo quy định của pháp luật, hiện anh đang có xu hướng mở rộng thêm quy mô chuồng trại và gây dựng, phát triển thêm đàn.
Anh Lê Thanh Tùng – Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho biết:
“Trên địa bàn huyện Trảng Bom thì đã xuất hiện nhiều mô hình Thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp trong đó có về nông lâm ngư nghiệp cũng như là một số mô hình kinh doanh thương mại đặc biệt là qua cái khảo sát của ban thường vụ huyện đoàn thì cũng thấy xuất hiện một vài mô hình về chăn nuôi con giống đặc biệt là về chăn nuôi về con giống dúi thì qua khảo sát thì cũng như là trao đổi với lại chủ trại dúi Sơn Lê tại xã Tây Hòa thì thấy được mô hình này là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các bạn và đoàn viên thanh niên đặc biệt bạn giới trẻ có cái niềm đam mê chăn nuôi.
Mô hình này thật sự là hiệu quả trong một số mô hình Thanh niên khởi nghiệp tại địa phương đối với Đoàn Thanh niên thì chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội huyện để có những cái nguồn vốn bay giải quyết việc làm cho thanh niên tội nghiệp lập nghiệp thì trong năm thì chúng tôi cũng có thông qua các khẩu vay vốn của Đoàn thanh niên thì chúng tôi cũng rà soát các nhu cầu thanh niên vay vốn tại địa phương cần có có những nhưng thanh niên có nhu cầu vay vốn thì chúng tôi đề xuất với ngân hàng cơ hội cho vay vay vốn để khởi nghiệp lập nghiệp phát triển kinh tế”.
 khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi dúi_hình 4.jpg

Anh Lê Thanh Tùng – Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Trảng Bom, Đồng Nai.
Đến nay anh Sơn được biết đến là một trong những gương thanh niên phát triển kinh tế điển hình ở trên địa bàn huyện Trảng Bom với “Mô hình nuôi dúi đầu tư ít nhưng có hiệu quả về kinh tế cao”.
Lê Thuần - Nguyên Khang
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​