Đưa Mỹ nghệ Việt xuất khẩu

Từ những mảnh gỗ vụn tưởng như vứt bỏ, với bàn tay khéo léo của các thợ thủ công mỹ nghệ, các mảnh mảnh cỗ vụn ấy đã được cắt, ghép tạo nên những mô hình độc đáo, đa dạng như máy bay, mô tô, tàu lửa… Nhiều năm qua những mô hình này ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã trở thành mặt hàng xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.
Hơn 40 năm qua, làng nghề gỗ mỹ nghệ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom nổi tiếng với các sản phẩm nghề thủ công mỹ nghệ tinh xảo làm quà tặng trưng bày, du lịch khá độc đáo, khác biệt. Tại làng nghề này, hơn 500 mặt hàng mỹ nghệ với đủ các chất liệu gỗ khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. Mỗi sản phẩm sau khi được tái chế từ những mảnh gỗ vụn thành mô hình mỹ nghệ có giá hàng từ vài chục đô đến hàng trăm đô cho mỗi sản phẩm.
 đưa Mỹ nghệ Việt xuất khẩu_hình 1.jpg
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được tái chế từ những mảnh gỗ vụn
 
Ông Nguyễn Thành Nhân, Chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân tại làng nghề thủ công mỹ nghệ Bình Minh chia sẻ, nhiều năm qua, sản phẩm gỗ mỹ nghệ của cơ sở sản xuất đều đặn xuất khẩu đi các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu…
Ông chia sẻ “Thứ nhất là cái mình làm thủ công, mình làm thủ công bằng tay nhiều, đa số làm bằng tay nhiều và cái sự sáng tạo của mình cũng rất là tốt, mà cái chi tiết, cái đường nét của mình làm rất là sắc sảo, họ rất là ưng”
 đưa Mỹ nghệ Việt xuất khẩu_hình 2.jpg
Ông Nguyễn Thành Nhân, Chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
 
Mô hình đồ gỗ Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài bởi những sản phẩm chất lượng bền đẹp, tinh xảo từng chi tiết, mẫu mã đa dạng cùng điểm lợi thế là tận dụng nguồn gỗ phế liệu nên có giá cả khá hợp lý.
Chị Lê Na Thợ thủ công cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom cho biết “Đặc điểm các chi tiết từ nhỏ nhặt nhất hay đến lớn ấy mình đều tỉ mỉ, dù là vết nứt nhỏ, mình đều kiểm tra kỹ càng cho nó sản phẩm được đẹp hơn, ok hơn và được ưa chuộng”
đưa Mỹ nghệ Việt xuất khẩu_hình 3.jpg
Bà Lê Na Thợ thủ công cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom
 
Tập trung chủ yếu vào thị trường Mỹ trong những năm trở lại đây, ông Nhân cho biết, nhu cầu các đơn hàng của Mỹ rất lớn, sản phẩm mỹ nghệ luôn trong tình trạng không đủ xuất khẩu.
Hiện tại, mỗi năm cơ sở mỹ nghệ Thành Nhân đáp ứng được trên 10 ngàn các sản phẩm. Nhiều đơn hàng phải tăng ca để kịp tiến độ giao hàng. Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ thủ công mỹ nghệ ở ngoài nước gia tăng là cơ hội cho ngành chế biến đồ gỗ phát triển. Tuy nhiên, là nghề thủ công đòi hỏi kinh nghiệm và tay nghề nên nhân lực đang là vấn đề đau đầu của nhiều cơ sở ở làng nghề này.
Ông Nguyễn Thành Nhân Chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom cho biết: “Thị trường Mỹ nó rất là lớn, cái đó là cái thuận, cái đơn hàng cũng rất là nhiều. Còn cái khó khăn thì thật sự ra là nó đòi hỏi cái tay nghề công nhân của mình á. Vì công nhân đào tạo rất là lâu, đào tạo xong họ lại không có ở lại với mình được lâu, nên là cứ tiếp tục đào tạo, tiếp tục đào tạo nên rất là cực cho mình ở cái chỗ ấy”
   đưa Mỹ nghệ Việt xuất khẩu_hình 4.jpg
Cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom
 
Tiếp nối nghề truyền thống, cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân tâm huyết trong từng sản phẩm, từng bước khẳng định mình, có 2 sản phẩm là tàu lửa gỗ và mô tô gỗ đã khẳng định được chất lượng trên thị trường, được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm 4 sao của OCOP.
Mặc dù các sản phẩm mỹ nghệ đã vươn ra thị trường quốc tế nhưng do mặt hàng này đòi hỏi thợ có tay nghề và kỹ năng tinh xảo, tỷ mỉ nên nguồn hàng làm ra vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, các chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ mong muốn liên kết các cơ sở lại với nhau để tạo ra nguồn hàng ổn định, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa những sản phẩm mỹ nghệ Việt Nam tiến xa hơn nữa ra thị trường quốc tế.
Lê Thuần – Nguyên Khang
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​