​Du lịch nông nghiệp mang lại thu nhập cao cho nông dân

Kết hợp trồng cây ăn quả và du lịch sinh thái đang được nông dân, chủ nhà vườn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khai thác, dẫn đến thu nhập cao hơn nhiều lần trồng cây ăn quả đơn thuần.
Chủ vườn cây mở rộng liên kết với nhau
Thời điểm này, nhiều chủ vườn cây ăn quả tại TP. Long Khánh đang khẩn trương chăm sóc vườn cây ăn quả của mình để tạo ra những sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn cho du khách thưởng thức vào mùa du lịch miệt vườn xuân Tân Sửu. Các nhà vườn trên địa bàn Thành phố đã chủ động mở rộng liên kết với nhau nhằm đa dạng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, tạo thương hiệu cho du lịch Long Khánh.
Nhiều chủ vườn sinh thái như tự tin mạnh dạn đầu tư thêm cả tỉ đồng để hồi sinh mô hình du lịch nhà vườn, chờ đón du khách vào mùa trái cây sắp tới, nhất là phục vụ nhu cầu du xuân tết Tân Sửu.  Anh Lâm Phi Hùng, Tổ phó Tổ hợp tác Du lịch xã Bình Lộc chia sẻ, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 nên lượng khách du lịch bị giảm khoảng 1/3 so với những năm trước. Tuy nhiên, các nhà vườn vẫn cố gắng duy trì các dịch vụ tiếp đón du khách đến tham quan lai rai trong mùa trái cây vừa qua.
Theo anh Hùng, Tổ hợp tác Du lịch Bình Lộc có 15 thành viên chính thức và liên kết với khoảng 100 nhà vườn trong xã. Những năm qua, tổ hợp tác đã sớm triển khai nhiều mô hình điểm về liên kết giữa sản xuất nông nghiệp và du lịch của tỉnh Ðồng Nai.
Mùa du lịch sinh thái nhà vườn ở địa phương thường bắt đầu khi bước vào mùa thu hoạch trái cây từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Những năm trước, vào mùa trái cây chín rộ, mỗi nhà vườn trong Tổ hợp tác Du lịch Bình Lộc trung bình đón tiếp khoảng 500 khách/ngày, thậm chí có vườn đón cả nghìn lượt khách. Tuy nhiên, năm qua do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng khách bị giảm đáng kể.
Thu nhập tăng gấp đôi so với sản xuất nông nghiệp thuần tuý
Để củng cố lại vườn cây nhằm thu hút khách du lịch trở lại sau dịch Covid-19, bà Lê Thị Mỹ Lệ, chủ vườn trái cây Mỹ Lệ (ấp Cây Da, xã Bình Lộc) cho biết, diện tích vườn của bà rộng khoảng 2 ha. Bà Lệ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhiều tiểu cảnh, giàn hoa leo, chanh dây, chòi lá, dịch vụ ăn uống, chỗ nghỉ chân trong vườn cây của gia đình để chờ đón du khách khi mùa thu hoạch trái cây sắp tới.
Bà Lệ cho biết, gia đình bắt đầu triển khai mô hình kinh doanh du lịch miệt vườn được vài năm nay. Lúc đầu, chỉ làm đơn lẻ, nhưng để thu hút khách, bà đã mở rộng liên kết với những vườn kế bên để tạo sự phong phú, nhiều loại trái cây như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… phục vụ du khách tới thưởng thức.
Tương tự, ông Lê Hồng Chánh, chủ nhà vườn sinh thái ở khu phố Phú Mỹ, (phường Xuân Lập) hiện cũng đang khẩn trương củng cố lại vườn cây ăn quả để sẵn sàng đón khách du lịch hậu dịch Covid-19 và chào đón mùa du lịch xuân Tân Sửu 2021. Gia đình ông Chánh đã tham gia làm du lịch vườn sinh thái được 2 mùa trái cây, nếu không bị ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập từ du lịch mang lại cao hơn gấp nhiều lần so với thu hoạch trái cây bán cho thương lái.
“Từ khi du lịch phát triển, người dân chúng tôi đã thay đổi tư duy canh tác cũng như học hỏi cách thức phục vụ khách du lịch. Do đó, việc ứng xử cũng như ý thức tự bảo vệ môi trường của các hộ dân đã tăng lên rõ rệt. Các vườn cây luôn sạch sẽ, được chăm sóc kỹ, bảo đảm vệ sinh môi trường”. Bên cạnh đó, ông Chánh cho biết, nếu sản xuất nông nghiệp thuần túy, mỗi ha vườn cây ăn trái chỉ thu được khoảng 60 triệu đồng/năm, nhưng khi kết hợp làm du lịch vườn sinh thái đã giúp tăng thu nhập lên khoảng 130 triệu đồng/ha/năm.
Trong tuần lễ tôn vinh trái cây và chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 tại TP. Long Khánh diễn ra cuối tháng 6 vừa qua, địa phương kỳ vọng người nông dân tiếp cận với mô hình du lịch sinh thái nhà vườn giúp tạo việc làm thu nhập và quảng bá sản phẩm trái cây của Thành phố. Theo đó, Ban Tổ chức tổ chức 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trái cây, nông sản tiêu biểu, với sự tham gia của nhiều nhà vườn đến từ các huyện, thành phố, các công ty, doanh nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai. Trong đó, TP. Long Khánh tham gia 20 gian hàng do các hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ nhà vườn để giới thiệu, trưng bày trái cây, nông sản tiêu biểu và kết nối du lịch.
Ban Tổ chức cũng kết nối để du khách tham quan các vườn cây ăn quả trên địa bàn TP.Long Khánh, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế, tự tay hái trái, tận hưởng hương vị của chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, dâu, ổi... và thưởng thức các món ăn dân dã ngay tại các nhà vườn. Hoạt động này nhằm giúp các nhà vườn kết nối với các khách hàng, đối tác để mở rộng thêm kênh tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương, đồng thời mời gọi, kết nối du khách và các đơn vị, doanh nghiệp du lịch đến tham quan, khai thác, hợp tác với các mô hình du lịch sinh thái vườn tiêu biểu trên địa bàn TP. Long Khánh.
Phó chủ tịch UBND TP. Long Khánh Bùi Quốc Thể cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn, mô hình du lịch sinh thái vườn phát triển rầm rộ, giúp nhiều bà con nông dân tham gia phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đang còn gặp rất nhiều khó khăn, do người nông dân vốn chỉ quen đồng ruộng mà chưa quen với việc phát triển du lịch sinh thái vườn như những người kinh doanh. Đây vẫn là một bài toán khó và hằng năm Thành phố vẫn thường xuyên tập huấn cho người nông dân tham gia làm du lịch. Ngoài ra, Thành phố còn xây dựng các tour tuyến du lịch, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ để người tham quan được phục vụ tốt nhất, đảm bảo an ninh trật tự, ông Thể thông tin thêm.
Du lịch nông nghiệp mang lại thu nhập cao cho nông dân_hình 1.jpeg
Mô hình du lịch sinh thái vườn phát triển rầm rộ, giúp nhiều bà con nông dân tham gia phát triển kinh tế.
Tâm Anh
 
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​