NGÀY 1-7, CÙNG VỚI CẢ NƯỚC, TỈNH ĐỒNG NAI SẼ TỔNG ĐIỀU TRA NÔNG THÔN, NÔNG NGHIỆP VÀ THỦY SẢN NĂM 2016.

Vào ngày 1-7 tới đây, cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 sẽ diễn ra trên địa bàn toàn quốc. Đây là cuộc điều tra thực hiện theo chương trình điều tra thống kê quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc hoạch định các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách phù hợp, hiệu quả nhất trong những năm sắp tới.

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản có quy mô lớn, diễn ra trên toàn quốc và liên quan đến trên 17 triệu đơn vị điều tra ở khu vực nông thôn và các hộ có hoạt động nông, lâm, diêm nghiệp và thủy sản tại khu vực thành thị.
Thực hiện Quyết định số 1225/ QĐ-TTg ngày 31/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, Tổng cục Thống kê sẽ tổ chức thu thập thông tin Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 (gọi tắt là Tổng điều tra 2016). Đây là lần thứ 5 ngành Thống kê thực hiện Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản (các cuộc Tổng điều tra lần trước diễn ra vào các năm 1994, 2001, 2006 và 2011). Kết quả của Tổng điều tra 2016 được sử dụng để đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương. Bên cạnh đó, kết quả Tổng điều tra 2016 cũng sử dụng để đánh giá việc thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phục vụ một số mục đích cho công tác thống kê như: Xây dựng cơ sở dữ liệu nông nghiệp và nông thôn, làm dàn chọn mẫu các cuộc điều tra định kỳ hàng năm…
Do Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản là cuộc Tổng điều tra được tiến hành định kỳ 5 năm một lần, thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia nên Tổng cục Thống kê luôn chủ động trong công tác chuẩn bị. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về Tổ chức Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương đã được thành lập do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng ban, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê là Phó trưởng ban thường trực; và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành liên quan làm ủy viên. Các Ban chỉ đạo Tổng điều tra cấp tỉnh, huyện, xã ở địa phương cũng nhanh chóng được thành lập, trong đó Trưởng ban là đại diện lãnh đạo UBND cùng cấp, giúp việc cho Ban chỉ đạo các cấp là công chức thống kê và công chức các Sở, Ban ngành cùng cấp có liên quan.
Tổng điều tra 2016 có quy mô lớn, diễn ra trên phạm vi cả nước, nội dung phức tạp liên quan đến hơn 17 triệu đơn vị điều tra ở khu vực nông thôn và hộ có tham gia hoạt động nông, lâm nghiệp, diêm nghiệp và thủy sản ở khu vực thành thị. Vì vậy, để tổ chức thành công cuộc Tổng điều tra, công tác chuẩn bị đã được tiến hành khẩn trương ở tất cả các cấp từ Trung ương tới cơ sở. Đến nay, việc xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện, hoàn thiện các tài liệu nghiệp vụ, tập huấn nghiệp vụ cấp Trung ương, công tác hậu cần… đã cơ bản được hoàn tất.
Tại Đồng Nai, tỉnh đã thành lập Ban chỉ Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và Thủy sản ở cả ba cấp : tỉnh, huyện, xã. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh sẽ làm trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và Thủy sản tỉnh Đồng Nai. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo, trong cuộc tổng điều tra lần này, Đồng Nai sẽ huy động 3.200 điều tra viên, 600 tổ trưởng để trực tiếp đi đến các hộ gia đình khu vực nông thôn để điều tra, ghi phiếu. Dự kiến, đợt này sẽ có trên 500 ngàn hộ dân của Đồng Nai nằm trong diện điều tra.
Theo kế hoạch, ngày 1-7 tới, tỉnh sẽ tổ chức lễ ra quân tổng điều tra tại huyện Trảng Bom. Thời gian cho cuộc tổng điều tra lần này sẽ kéo dài từ 1 đến 30 tháng 7, nhưng nếu thuận lợi, thời gian này sẽ được rút ngắn còn khoảng 20 ngày.
LÊ ĐỨC.

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​