​Hội thảo góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2021-2030

Ngày 18/5/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2013-2020 và góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển KHCN và Đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2021-2030.
Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ & môi trường (Bộ NN&PTNT) cùng ông Ngô Xuân Bình, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KH&CN) đồng chủ trì, đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ,... thuộc Bộ, Hội đồng KH&CN Bộ và các Tiểu ban KH&CN chuyên ngành Bộ, Các Viện, Trường, Học viện trực thuộc Bộ; Đại diện các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Đại diện các Sở NN&PTNT các Tỉnh (từ Thừa Thiên Huế trở vào); Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp và PTNT.
Ban tổ chức trình chiếu video tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2013-2020. Thời gian qua, nghiên cứu KHCN, chuyển giao công nghệ đã tập trung vào các sản phẩm chủ lực, giải quyết bức xúc thực tiễn như: chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng, kháng bệnh; xây dựng quy trình canh tác, gói kỹ thuật theo chuỗi trong sản xuất các sản phẩm chủ lực; quy trình phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng chủ lực,…Giai đoạn 2011-2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã công nhận 529 giống mới; 273 tiến bộ kỹ thuật; 185 sáng chế được công nhận; 224 tiêu chuẩn kỹ thuật, 440 quy trình kỹ thuật được ban hành.
Các giống cây trồng, vật nuôi, chế phẩm sinh học, quy trình công nghệ mới,… đã được chuyển giao áp dụng vào sản xuất nông nghiệp thông qua doanh nghiệp và người nông dân, giảm chi phí đầu tư, góp phần tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp; nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản đã giúp tăng hiệu quả kinh tế từ 10-30%; góp phần thay đổi tập quán, thói quen canh tác, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của ngành. Bên cạnh những kết quả KHCN đạt được của khối các đơn vị nghiên cứu trực thuộc, ngành nông nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước quan tâm và đã đầu tư với quy mô lớn, theo chuỗi giá trị ngành hàng, những đơn vị này đã áp dụng nhiều quy trình sản xuất hiện đại, công nghệ mới, công nghệ nhập khẩu và đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành.
                   Hội thảo góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ_hình 1.png   
Tiến sĩ Hoàng Xuân Long, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Bộ KHCN
Tiến sĩ Hoàng Xuân Long, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Bộ Khoa học và Công nghệ, giới thiệu Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 (theo Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Đến năm 2030, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được phát triển vững chắc, thực sự trở thành động lực tăng trưởng, góp phần quyết định đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; góp phần phát triển toàn diện văn hóa, xã hội, con người, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam; tiềm lực, trình độ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đạt mức tiên tiến ở nhiều lĩnh vực quan trọng, thuộc nhóm dẫn đầu trong các nước có thu nhập trung bình cao; trình độ, năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đạt mức trên trung bình của thế giới; một số lĩnh vực khoa học và công nghệ đạt trình độ quốc tế.
 Hội thảo góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ_hình 2.png
Tiến sĩ Nguyễn Anh Phong, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn
Tiến sĩ Nguyễn Anh Phong, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, trình bày dự thảo Chiến lược phát triển KHCN và Đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2021-2030. Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn để thực sự trở thành động lực then chốt cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, có đủ tiềm lực và trình độ tạo ra các luận cứ và sản phẩm khoa học giá trị cao, tiếp thu chọn lọc và làm chủ các công nghệ tiên tiến của thế giới để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và kết nối bền vững với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu; đóng góp cao vào phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản; bảo vệ môi trường, sinh thái; nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh quốc phòng.
Hội thảo nhằm tiếp thu các ý kiến, đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, địa phương, cá nhân, tổ chức... Để từ đó, hoàn thiện dự thảo chiến lược trình lãnh đạo Bộ NN&PTNT xem xét ban hành, để chiến lược khi ban hành mang tính khả thi nhất, đi vào thực tiễn cuộc sống sớm nhất.
Tống Thanh Lộc – Chi cục Chăn nuôi và Thú y
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​