​Kỳ vọng phát triển kinh tế lâm nghiệp lên tầm cao mới

Đồng Nai có hơn 100 ngàn ha rừng, đây là tiềm năng phát triển rất lớn nhưng đến nay chưa được khai thác hiệu quả. Trong những năm qua, quan điểm của tỉnh là bảo vệ và phát triển vốn rừng. Trên thực tế Đồng Nai đã làm tốt công tác này với tỉ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt gần 29,3%, là tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng lớn nhất vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Muốn bảo vệ và phát triển rừng bền vững hơn thì kinh tế lâm nghiệp phải được xem trọng; rừng phải sinh ra tiền, tạo ra sản phẩm cho xã hội.
Lâu nay, chúng ta đã làm được nhiệm vụ bảo vệ nguồn nước của rừng, chức năng hấp thu khí thải carbon của rừng và chức năng cung cấp gỗ và lâm sản. Tuy nhiên, tiềm năng rất lớn là phát triển kinh tế dưới tán rừng còn bị bỏ ngõ dù nhiều hộ dân đã trồng cây dược liệu dưới tán rừng nhưng vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao. Người làm nghề rừng vẫn còn lúng túng trong tìm ra giải pháp phát triển kinh tế rừng. Mô hình dùng cây gỗ keo lai sạch để trồng nấm linh chi là một giải pháp đa dạng hoá sản phẩm về rừng, nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển rừng bền vững. Đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ hết lòng để dự án hợp tác được thuận lợi.  
Theo ý kiến của ông Lê Hoàng Thế, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH hệ sinh thái THE VOS (tỉnh Đồng Tháp):
Mong muốn tạo sinh kế cho người trồng rừng
VOS là hệ sinh thái doanh nghiệp trẻ mang tính chất chia sẻ và hợp tác cùng có lợi hình trong lĩnh vực lâm, nông nghiệp vi sinh, là ngành mới ở Việt Nam, kết hợp các công tác nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm ra đến thực tế sản xuất và đoạn cuối là tiêu thụ. Hệ sinh thái VOS ứng dụng công nghệ cao theo hướng xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm từ thổ nhưỡng, cây giống đến người tiêu dùng. Hệ sinh thái có sự góp mặt của các nhà khoa học, doanh nhân là người Việt Nam đang sinh sống và định cư ở nhiều nước trên thế giới. Doanh nghiệp cũng hợp tác với nhiều viện nghiên cứu, trường đại học ở Việt Nam với mục tiêu tạo sự thay đổi cho ngành nông nghiệp tiến tới thực hiện công nghệ số, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.  
Riêng mô hình trồng thảo dược nấm linh chi dưới tán rừng, chúng tôi mong muốn góp phần thực hiện công tác bảo tồn đồng thời tạo ra sản phẩm mang lại sức khỏe cho người dân. Trong đó, điều mong muốn nhất của doanh nghiệp là người nông dân, người trồng rừng sẽ có thu hoạch ít nhất 200 triệu đồng/ha/năm. Về lâu dài, mong muốn của doanh nghiệp là Việt Nam không còn là nước chủ yếu xuất khẩu gỗ băm mà hướng đến phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn, xuất khẩu gỗ có giá trị cao.
Kỳ vọng phát triển kinh tế lâm nghiệp lên tầm cao mới_hình 1.jpg

Kỳ vọng phát triển kinh tế lâm nghiệp lên tầm cao mới_hình 2.jpg
Lệ Quyên
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​