​Nhức nhối nạn giết mổ trái phép

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lại diễn ra rầm rộ và gây nhức nhối ở nhiều huyện, thành phố.
Mất vệ sinh từ lò ra chợ
1 giờ sáng 12-1, trong vai người đi mua lòng heo để về mở quán nhậu, chúng tôi đã có mặt tại phường Long Bình, TP Biên Hòa để ghi nhận thực tế về tình trạng giết mổ trái phép. Đường vào phường Long Bình quanh co và vắng lặng, trời tối đen, chúng tôi đang đi thì bỗng giật mình thon thót khi bất ngờ vang lên tiếng kêu éc éc của những con heo đang bị chọc tiết để giết thịt. Lắng nghe kỹ, chúng tôi phát hiện tiếng kêu được phát ra từ bên trong ngôi nhà có bờ tường rào bao quanh cao khoảng 3m kín mít. Qua khe hở của cánh cổng sắt chắc chắn, chúng tôi nhìn vào thì thấy bên trong khuôn viên rộng chừng 250m2, có hơn chục người gồm cả nam lẫn nữ đang thực hiện các công đoạn giết mổ heo như: cạo lông, xẻ thịt, luộc huyết...Trên nền xi măng ẩm ướt, nhếch nhác, tanh tưởi vương vãi phân động vật là hàng chục con heo đã giết mổ xong nằm ngổn ngang, cạnh đó 2 người đang khiêng một con heo chất lên chiếc xe máy cà tàng chuẩn bị chở đi tiêu thụ. Đây chính là mổ không phép của ông D., nằm ở khu phố 5. Trong khoảng 30 phút đứng quan sát tại cơ sở giết mổ này, chúng tôi ghi nhận được khoảng chục chiếc xe máy đi vào rồi sau đó chạy ra, mỗi chiếc chở theo một con heo đã được giết mổ.
Chúng tôi tiếp tục đi về hướng khu phố 4, bám theo một chiếc xe máy do một người phụ nữ điều khiển vừa chạy qua chở theo hai chiếc giỏ nhựa lớn ở phía sau. Đây là chiếc xe máy của thương lái đang đi mua gà. Chiếc xe máy phóng ào ào trên đường vắng rồi thắng gấp rẽ vào lò mổ không phép của bà H.. Tại đây, trong khuôn viên được tráng xi măng rộng khoảng 100m2 có khoảng hơn 100 con gà, vịt đang được giết mổ trong tình trạng mất vệ sinh, nước thải không có nơi xử lý đổ tràn lan rồi theo đường mương chảy ra suối. Người phụ nữ đá chống xe, rồi nước xuống nhanh chóng xách hơn chục con gà đã được xếp sẵn vào 2 chiếc giỏ nhựa. Xếp xong người phụ nữ lên xe mang chở gà đi tiêu thụ. Tại đây lò giết mổ của bà H., chúng tôi ghi nhận xe máy của các thương lái đến mua gà mang đi tiêu thụ cũng vào ra liên tục.
Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi phát hiện gia súc, gia cầm được giết mổ trái phép tại phường Long Bình chủ yếu được tập kết và bán sỉ tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (khu vực giáp ranh giữa 3 phường: Long Bình, Tam Hiệp và Tam Hòa). Tại đây, thịt heo gà được bỏ trên một tấm bạt lớn được trải giữa đất ngay trên lên đường Phạm Văn Thuận và quốc lộ 1A. Sau đó, từ đây thịt lậu sẽ được tỏa đi tiêu thụ ở nhiều hướng khác nhau, trong đó nhiều nhất là những khu chợ công nhân ở Bình Dương và TPHCM. Điều đáng nói là thịt lậu được bày bán lộ thiên rất mất vệ sinh và không hề có dấu kiểm dịch thế nhưng không thấy cơ quan chức năng đi kiểm tra xử lý gì cả.
Hàng chục năm nay phường Long Bình được mệnh danh là “thủ phủ” giết mổ trái phép của tỉnh Đồng Nai gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng do thiếu giải pháp đồng bộ nên đến nay thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện phường Long Bình có ít nhất khoảng gần chục lò giết mổ trái phép và chất thải từ các lò mổ này được xả thẳng xuống suối Linh gây ô nhiễm nghiêm trọng. Qua nhiều ngày đi thực tế, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 5 lò giết mổ trái phép đang hoạt động nhộn nhịp gồm: bà A., ông D. ở khu phố 5; ông K. ở khu phố 5A; ông B., bà H. ở khu phố 4.
Lập đường dây nóng để xử lý
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình thừa nhận trên địa bàn phường vẫn đang xảy ra tình trạng giết mổ trái phép lén lút hoạt động. Tuy nhiên, do 2 năm qua, phường phải tập trung lực lượng để phòng chống dịch Covid-19 nên chưa xử lý được. Hiện UBND phường Long Bình đang lập tổ công tác ra quân để xử lý dứt điểm việc giết mổ trái phép và qua đó yêu cầu các hộ này phải chuyển vào khu giết mổ tập trung vừa được đưa vào sử dụng tại khu phố 7.
Còn ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y Đồng Nai cho biết, từ sau đợt thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đến nay, tình trạng giết mổ trái phép trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp. Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi – Thú y Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 60 cơ sở giết mổ không phép đang hoạt động gấp 3 lần số lượng những năm trước đó, trong TP Biên Hòa là nơi nhiều nhất với gần 20 cơ sở, tiếp đến là huyện Trảng Bom, huyện Vĩnh Cửu...
 Để xử lý tình trạng này, cơ quan chức năng đang ra quân trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động giết mổ trái phép từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi – Thú y Đồng Nai cũng thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức hoặc cá nhân khi phát hiện giết mổ gia súc và gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc. Sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục Chăn nuôi – Thú y Đồng Nai sẽ tiến hành xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Tiến Minh
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​