​Hội nghị trực tuyến công bố Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn

Ngày 22/12/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì Hội nghị, cùng dự hội nghị có Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam; đồng chí Lương Văn Anh - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy lợi; đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan, đơn vị trực thuộc các bộ, ngành có liên quan; đại diện các tổ chức quốc tế; đại diện lãnh đạo tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hội nghị trực tuyến công bố Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn_hình 1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Nước sạch là một trong những nhu cầu cơ bản trong đời sống hàng ngày của con người, gắn với cuộc sống của mỗi cộng đồng dân cư. Hiện nay, cấp nước sạch là một trong những vấn đề được quan tâm không chỉ ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực mà là vấn đề được quan tâm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 104/2000/QĐ-TTg, ngày 25/8/2000; sau 20 năm thực hiện với sự nỗ lực của Chính phủ cũng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế…đến nay đã đạt được những tiến bộ cơ bản, quan trọng. Trong đó, về cấp nước, đến năm 2020 tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 88,5% (gần 51% được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế); về vệ sinh, đến cuối năm 2019, có 75% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ cấp nước sạch ngày càng được mở rộng tại địa bàn nông thôn; hệ thống quản lý nhà nước ngày càng được củng cố.
Với mục tiêu đảm bảo người dân nông thôn được quyền tiếp cận sử dụng dịch vụ cấp nước sạch công bằng, thuận lợi, an toàn với chi phí hợp lý; đảm bảo vệ sinh hộ gia đình và khu vực công cộng, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; Bảo vệ sức khỏe, giảm các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, góp phần xây dựng nông thôn mới. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị công bố Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời thúc đẩy cam kết hợp tác giữa các Bộ, ban, ngành trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế thực hiện chiến lược trong thời gian tới để đạt hiệu quả.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã được nghe công bố Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 phê duyệt Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2030: 65% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy định với số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày; 100% hộ gia đình nông thôn, trường học, trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn; 100% người dân nông thôn thường xuyên thực hiện vệ sinh cá nhân; phấn đấu 25% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được xử lý; 75% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi. Đến năm 2045, phấn đấu 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn, bền vững; 50% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 30% nước thải sinh hoạt được xử lý; 100% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức quốc tế đã phát biểu hưởng ứng thực hiện chiến lược; đồng thời, thảo luận, đóng góp ý kiến về xây dựng kế hoạch thực hiện các nôi dung chiến lược theo nhóm các giải pháp trọng tâm và cơ chế phối hợp nhằm đạt được các mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Đối với tỉnh Đồng Nai, đến nay tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy định đạt 81,95%, mục tiêu đến năm 2025, duy trì tỷ lệ số dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ số dân được sử dụng nước sạch theo QC01-1:2018/BYT hoặc Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (gọi tắt là QC01) đạt 85%; duy trì tỷ lệ 100% các trường mầm non, phổ thông và các trạm y tế xã ở nông thôn có đủ nước sạch đạt QC01. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 2021-2025 khoảng 1.686 tỷ đồng, trong đó (vốn ngân sách: 956 tỷ đồng, vốn xã hội hóa: 730 tỷ đồng).
Đặc biệt đối với huyện Cẩm Mỹ, địa phương đang phối hợp Công ty CP Cấp nước Gia Tân đầu tư 2 tuyến ống, một tuyến từ TP.Long Khánh về trung tâm huyện và một tuyến từ ngã tư Dầu Giây về các khu công nghiệp theo tỉnh lộ 769. Lưu lượng cấp nước ban đầu khoảng 30 ngàn m3/ngày đêm cho 2 tuyến. Về tiến độ, công ty đã nhập về ống gang, có mặt bằng đặt 3 trạm bơm tăng áp. Công ty đang hoàn tất thủ tục pháp lý để triển khai dự án (theo Quyết định số 3328/QĐ-UBND ngày 16-9-2021 của UBND tỉnh giao Công ty CP Cấp nước Gia Tân triển khai cấp nước sạch cho 5 xã, TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) và khu vực phụ cận (ngoài phạm vi vùng cấp nước của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 502 tỷ đồng. Giai đoạn 1, đến cuối năm 2022 sẽ đầu tư xây dựng mới hệ thống cấp nước công suất 20 ngàn m3/ ngày đêm để nâng công suất gấp đôi hiện hữu; giai đoạn 2, đến năm 2027 đầu tư hệ thống công suất 59 ngàn m3/ngày đêm để đưa tổng công suất nhà máy lên 99,5 ngàn m3/ngày đêm phục vụ nhu cầu nước sạch cho người dân tại các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh)
Hội nghị trực tuyến công bố Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn_hình 2.jpg
Công nhân vận hành nhà máy nước Gia Tân
Nguyễn Ngọc – CC. TTBVTV&TL
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​