​Kinh tế nông thôn bền vững giúp đời sống tinh thần người dân cải thiện

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, thực tế 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có sức ảnh hưởng rất lớn và tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh khu vực nông thôn.
Tạo dựng không gian xanh – sạch – đẹp; đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ.
Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, ngoài mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất cho người dân, việc xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sạch đẹp, an toàn cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm. Trong đó, hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được triển khai sôi nổi trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo sự thay đổi nhận thức của người dân nông thôn trong việc góp sức, chung lòng dựng xây và nhân rộng những vùng quê đẹp, trù phú.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Văn Gọi cho biết, hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp tỉnh được triển khai từ tháng 4.2020, các địa phương đều tích cực tham gia và chọn những tuyến đường nổi bật nhất để dự thi.  Tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) – địa phương dẫn đầu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, năm 2020, xã đã đạt giải nhất hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp tỉnh. Với phong trào làng ta văn minh, sạch đẹp, người dân Phú Lý đang chung tay xây dựng nếp làng văn minh, bộ mặt nông thôn sạch, đẹp từ nhà ra ngõ.
Ấn tượng đầu tiên khi đến với xã NTM kiểu mẫu Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) là những con đường, dù lớn hay nhỏ cũng đều cờ hoa rực rỡ quanh năm. Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long cho biết, để có được những tuyến đường đáp ứng tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã phát động thi đua thực hiện và giữ gìn đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Người dân các xóm, ấp tự họp bàn góp tiền như thế nào, trồng hoa gì, chăm sóc ra sao. Từ một vài tuyến đường chính, nhân rộng ra các ngõ hẻm, đường ra đồng ruộng. Ở những nơi trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác hay thả rông gia súc. Mỗi đợt hoa tàn, người dân tự ý thức trồng lại. “Từ khi phát động trồng hoa ven đường, tình trạng xả rác thải ra đường giảm hẳn. Cỏ dại, rắn rết, chuột bọ không còn nơi trú ngụ. Đường đi lối lại gọn gàng trông đẹp mắt” - ông Long cho hay.
3 năm về trước, đường Suối Đá (ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) là đường đất, hai bên đường chỉ toàn cỏ dại. Nhiều người đi đường tiện tay vứt rác khiến tuyến đường càng thêm nhếch nhác. Nhưng hiện tại, đường Suối Đá là một trong những tuyến đường đẹp nhất xã. Mặt đường được thảm nhựa phẳng lì, hai bên đường phía trên là hoa, phía dưới là thảm cỏ xanh. Không còn những đống rác tạm, những bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật vương vãi. Hiện, hiện ấp Ruộng Tre đang ươm 2.000 cây kim phượng để phủ xanh tuyến đường này và nhân rộng ra các tuyến đường khác. Việc trồng thảm cỏ để giữ đất hai bên đường và dọn vệ sinh làm đẹp cảnh quan được duy trì thường xuyên.
Đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong lĩnh vực đảm bảo an toàn, an ninh trật tự khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, hiện tỉnh có 41 mô hình trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội đang hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo trong tự quản, tự phòng của người dân. Trong số này có thể kể đến những điển hình như đội xe ôm tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đội dân phòng nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiếng kẻng an ninh, khu nhà trọ công nhân “an toàn - văn minh - không tội phạm và tệ nạn xã hội”…
Trưởng ấp 10 (xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) Phạm Thị Mỳ cho hay, thông qua mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã giúp kết nối nhân dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Trước đây, mô hình khuyến khích người dân đăng ký thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Sau này, tiếp tục vận động người dân chủ động phân loại rác tại nguồn; đồng thời, vận động mỗi hộ mua 2 thùng rác thay vì chỉ 1 như trước kia nhằm đảm bảo và tập thói quen phân loại rác ngay trong quá trình sinh hoạt hằng ngày.  
Riêng mô hình Camera an ninh được triển khai tại 11/11 huyện, thành phố với tổng cộng hơn 2.000 camera an ninh, gần 6 ngàn bóng đèn chiếu sáng đã được lắp đặt. Ông Nguyễn Văn Lai (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) cho biết, nhờ ánh sáng đèn điện ở các khu dân cư vào ban đêm, giám sát của camera an ninh mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được cải thiện rất nhiều.
Tâm Anh
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​