​Quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể tròn nổi

“Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn bằng bể tròn nổi, lót bạt” là một trong những mô hình đem hiệu quả cao trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng, như: tăng tỷ lệ sống, tôm đồng đều, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư do hạn chế lượng thức ăn thừa. Đồng thời, ưu điểm của bể tròn là thuận lợi cho việc theo dõi tình trạng sức khỏe của tôm nuôi một cách dễ dàng, nhanh chóng. Hơn nữa, việc nuôi tôm trong bể tròn nổi lót bạt chống thấm HDPE (High density Polyethylene) có nhiều tiện ích như: vách bể thẳng đứng sẽ hạn chế được chất bẩn và rong bám xung quanh thành bể, kết cấu bể dạng nổi nên không có hiện tượng thẩm thấu ngược từ ngoài vào trong, hạn chế dịch bệnh lây nhiễm từ bên ngoài. Ngoài ra, do bể tròn nên khi vận hành quạt nước tạo lực ly tâm cao nên các chất thải được gom vào chính giữa, rất thuận tiện cho việc xi phong, quản lý môi trường nước được tốt hơn.
* Về quy trình:
Bể nuôi được thiết kế với dạng tròn, dựng từ khung thép phủ bạt HDPE có đáy dạng hình phểu, vách đứng, diện tích trung bình khoảng 500m2.
Triển vọng từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể nổi tròn lót bạt_Hình  4.jpg
Xây dựng khung thép làm bể tròn nổi nuôi tôm

Nuôi tôm trong bể tròn nổi được tiến hành qua 2 giai đoạn:
- Giai đoạn ương nuôi tôm giống (giai đoạn 1):
+ Mật độ ương: 1.000-3.000 con/m2;
+ Cỡ tôm ương: PL10-12;
+ Thời gian ương: 20-25 ngày khi tôm giống đạt cỡ 1.000-2.000 con/kg;
+ Tỷ lệ sống: 90-95%.
Mục đích ương tôm từ PL12 đến PL40: để tôm khỏe mạnh, sức đề kháng cao, có khả năng chống chịu tốt với những biến động môi trường và dịch bệnh, đặc biệt là bệnh AHPND/EMS. Tốc độ tăng trưởng nhanh, tôm đồng đều, tỷ lệ sống cao. Rút ngắn thời gian nuôi thương phầm, giảm chi phí nuôi ban đầu, hạn chế rủi ro trong quá trình nuôi, tăng vụ nuôi trong năm và tăng sản lượng. Chọn con giống sạch bệnh, chất lượng, ương trong bể 20 - 30 ngày cho đạt kích cỡ đồng đều thì mới thả ra bể nuôi.
- Giai đoạn nuôi tôm thương phầm (giai đoạn 2):
+ Mật độ nuôi: 100-300 con/m2;
+ Cỡ tôm giống: 1.000¬-2.000 con/kg;
+ Thời gian nuôi: 65 - 80 ngày;
+ Cỡ tôm thu hoạch: 30 - 45 con/kg;
+ Năng suất: 45 - 60 tấn/ha;
+ Tỷ lệ sống: 90 - 95%.
Sau 100 ngày tuổi, tôm đạt trọng lượng trung bình 30 con/kg tiến hành thu tôm thương phẩm. Ưu điểm của mô hình này là tỷ lệ sống của tôm rất cao 90 -95%, do sử dụng quạt đảo nước liên tục, lắp đặt hệ thống tuần hoàn nên tiết kiệm được lượng nước sử dụng, hạn chế sử dụng khoáng chất.
Triển vọng từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể nổi tròn lót bạt_Hình 5.jpg
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể tròn nổi
* Một số lưu ý:
- Khi sử dụng bể quá nhỏ (dưới 50 m3) có thể làm cho biến động nhiệt độ diễn ra nhanh chóng. Vì vậy, phải sử dụng bể có kích thước lớn, có mái che chắn cẩn thận, cùng với việc sục khí đều khắp thành ao.
- Sốc môi trường khi san tôm: người nuôi nên đảo nước trước 1-2 ngày, mở mái che để làm quen với môi trường bên ngoài. San tôm vào lúc trời mát, sáng sớm hoặc chiều tối.
- Đảm bảo sục khí, điện, thức ăn chất lượng tốt, testkit do môi trường phải được chuẩn bị đầy đủ. Việc chăm sóc cũng cần người có kỹ thuật và chuyên môn tốt, túc trực 24/24 để đảm bảo không có sự cố và quá lâu.
- Để ứng dụng quy trình nuôi tôm trong bể nổi đạt hiệu quả cao và mang tính bền vững, người nuôi phải tuân thủ đúng quy trình xử lý nguồn nước đầu vào qua ao lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng, cuối cùng là đến bể nuôi.
- Phải tìm chọn con giống sạch bệnh, đạt chất lượng cao.
- Trong quá trình nuôi, chất thải rắn từ bể nuôi phải được lắng lọc kỹ, thu gom thường xuyên, đây là một trong những yếu tố quan trọng mang lại sự thành công lâu dài.
Nguyễn Công Đức – TTDVNN tỉnh Đồng Nai
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​