​Hội thảo lấy ý kiến về Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 16/4/2021, tại thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, Ông Đồng Văn Tự - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi đã chủ trì Hội thảo tham vấn chuyên gia và các địa phương thuộc các vùng Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ cho các nội dung đã thực hiện của Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và Thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
​Hội thảo lấy ý kiến về Quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hình 1.jpg
Ông Đồng Văn Tự - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi chủ trì Hội thảo

Cùng tham dự Hội thảo có ông Vũ Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai, ông Đỗ Văn Thành - Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi, đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Trường Đại học Thủy lợi, CPO Thủy lợi; các Công ty THHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi: Cửa Đạt, Tả Trạch, Dầu Tiếng - Phước Hòa và đại diện các cơ quan tư vấn lập quy hoạch. Đặc biệt, đại biểu Sở Nông nghiệp và PTNT từ 25 tỉnh, thành phố thuộc 4 vùng Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã tham dự và đóng góp ý kiến cho các nội dung của quy hoạch.
Thay mặt cho liên danh tư vấn lập quy hoạch, ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi, chủ nhiệm dự án giới thiệu chi tiết các nội dung đã thực hiện đến nay của Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và Thủy lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhấn mạnh kết quả xác định các quan điểm, mục tiêu, xây dựng các kịch bản quy hoạch và định hướng các giải pháp lớn, quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng phòng, chống thiên tai và thủy lợi cho các giai đoạn đến năm 2030 và 2050 theo các kịch bản khác nhau tại các vùng, địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu tưới, cấp nước, tiêu, thoát nước, phòng chống lũ và các loại hình thiên tai khác, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội và an toàn trước thiên tai. Bên cạnh đó, đại diện Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam đã trình bày các phương án phòng, chống thiên tai cho vùng Đông Nam Bộ.
Các đại biểu tham dự hội thảo, đặc biệt là đại diện cho các địa phương trong các vùng quy hoạch đã đánh giá cao kết quả đạt được của quy hoạch và đóng góp nhiều ý kiến có ý nghĩa thực tiễn cao để các đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện hơn các nội dung nghiên cứu, tính toán, định hướng các giải pháp phù hợp với đặc thù của các vùng miền, địa phương.
ht lấy ý kiến về Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050_hình 2.jpg
Các đại biểu dự Hội thảo phát biểu thảo luận

Về phía tỉnh Đồng Nai, quy hoạch có đề xuất các vấn đề về kiểm soát lũ lưu vực sông Đồng Nai, sông La Ngà (khu vực Tân Phú, Định Quán) quy hoạch các công trình ngăn mặn, triều cường (khu vực Nhơn Trạch, Long Thành); đồng thời đề xuất xây dựng hồ La Ngà 3, thuộc tỉnh Bình Thuận, tiếp nước cho khu vực Xuân Lộc, Cẩm Mỹ của tỉnh Đồng Nai.
​Hội thảo lấy ý kiến về Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050_hình 3.jpg
Ông Trần Đình Minh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng nai làm việc với các đơn vị liên quan về dự án Hồ La Ngà 3
 
Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Đồng Văn Tự chỉ đạo việc lập Quy hoạch theo hướng mở, trong đó xác định các giải pháp và định hướng lớn có tính chất liên vùng, liên lưu vực, làm cơ sở cho các quy hoạch cấp dưới triển khai thực hiện cụ thể. Nội dung định hướng phát triển hạ tầng thủy lợi và phòng, chống thiên tai phải bảo đảm lợi dụng tổng hợp, đa mục tiêu, gắn kết liên ngành, phù hợp với yêu cầu đảm bảo an ninh nguồn nước và phòng, chống thiên tai và định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho từng vùng, từng lưu vực sông trên cơ sở đánh giá được thực trạng, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dự báo các tác động ảnh hưởng đến điều kiện nguồn nước do phát triển thượng nguồn, phát triển nội tại có tính đến các tác động do biến đổi khí hậu. Ngoài các giải pháp phát triển và hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi và phòng, chống thiên tai, cần nghiên cứu, bổ sung các giải pháp đối với việc bảo vệ và cải thiện chất lượng nước trên các lưu vực sông và trong hệ thống công trình thủy lợi; các giải pháp về nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn công trình trong đó chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Quá trình lập quy hoạch cần nghiên cứu, kế thừa các kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học, nhất là các đề tài trọng điểm cấp Nhà nước liên quan đến thủy lợi và phòng, chống thiên tai.
 Nguyễn Ngọc
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​