Tiếp tục theo dõi phương pháp “dùng hèm chữa ASF”

​Ngày 23/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã có cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống khẩn cấp dịch tả heo Châu Phi (ASF), để nghe báo cáo diễn biến dịch ASF trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, nhiều vấn đề người dân đặc biệt quan tâm đã được nêu ra. Tường thuật của nhóm phóng viên thời sự.
Theo thống kê, tính đến nay, Đồng Nai đã tiêu hủy trên 311 ngàn con heo của trên 3 ngàn 200 hộ dân, tại 122 xã của 11/11 huyện, thành phố. Nhận định của ngành chức năng cho thấy : số lượng dịch bệnh đang tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Trần Văn Quang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y Đồng Nai. “Toàn tỉnh có 1700 trang trại, đến nay đã có 673 trang trại bị, diễn biến như vậy cho thấy dịch đang có dấu hiệu lây lan mạnh, không thể không lo”….
Liên quan đến việc hộ bà Đổ Thị Nhung ở huyện Thống Nhất cho heo bị nhiễm ASF ăn hèm, sau đó heo hết bệnh. Chi cục Chăn nuôi Thú y Đồng Nai cho rằng,trường hợp này chỉ là ghi nhận cảm tính, không có cơ sở để cho rằng heo bị nhiễm ASF ăn hèm sẽ hết bệnh. (Tuy nhiên, huyện Thống Nhất lại cho biết : Hiện nay, ngoài hộ bà Nhung, một hộ dân khác tại xã Quang Trung cũng đang cho 148 con heo nhiễm ASF ăn hèm và sau 3 ngày, đàn heo này có dấu hiệu hồi phục. Ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết : Đàn heo này cũng được chúng tôi giám sát và sau khi ăn hèm 3 ngày, chúng đã đứng dậy và ăn mạnh…
Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng : Hiện nay, dịch đang lây lan nhanh, không có vắc xin. Trong bối cảnh chúng ta đã dùng hết tất cả các biện pháp an toàn sinh học nhưng vẫn không có kết quả tốt, thì cũng nên xem việc nghi ngờ hèm rượu chữa được ASF là một hi vọng, để rồi theo dõi và có những đánh giá chính xác nhất . Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Chi cục Chăn nuôi Thú y và huyện Thống Nhất phải theo dõi kĩ, các huyện cũng nên làm như Thống Nhất, nếu không có kết quả như mong muốn thì việc heo ăn hèm cũng là tốt, ….
(Về tiến độ giải ngân tiền hỗ trợ. Hiện nay chỉ mới có 4/11 huyện, thành phố tiến hành chi hỗ trợ cho hơn 200 hộ dân, với số tiền trên 42 tỷ đồng. Trong khi dự kiến số tiền hỗ trợ đến cuối năm là trên 1 ngàn 500 tỷ đồng. Các địa phương phản ánh, hiện Ngân hàng NN&PTNT cho biết, khi tiến hành giải ngân số tiền hỗ trợ cho dân, nếu hộ nào còn mắc nợ ngân hàng, ngân hàng sẽ…trừ số tiền nợ đó rồi mới trả số tiền còn dư. Lãnh đạo tỉnh không chấp nhận cách xử lý này của ngân hàng. Đồng chí Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị : “ Sở NN&PTNT làm ngay một văn bản gửi ngân hàng, cuộc họp trước, ngân hàng Nhà nước đã hứa trước thủ tướng về việc khoanh nợ, giãn nợ cho người nuôi heo, giờ phải làm để giúp cho người dân có điều kiện trang trãi cuộc sống.
Kết luận hội nghị, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác chống dịch. Nên xác định ra các khu vực chăn nuôi trọng điểm để tăng cường bảo vệ, khoanh vùng ngăn dịch. Mỗi thành viên Ban chỉ đạo được phân công phụ trách địa bàn tới đây phải tăng cường đi xuống kiểm tra công tác chống dịch, quyết không để xảy ra tình trạng lơ là, thiếu trách nhiệm trong cuộc chiến với dịch tả heo Châu Phi.
LÊ ĐỨC

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​